Thứ sáu, 29/03/2024 13:16 (GMT+7)

Bão mạnh lại hoành hành gây thiệt hại tại nhiều nước

MTĐT -  Thứ ba, 16/10/2018 14:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong khi nước Mỹ đang gồng mình khắc phục hậu quả của siêu bão Michael thì tại miền Nam nước Pháp và Bồ Đào Nha lại hứng chịu bão, lũ gây ra những thiệt hại nặng nề.

Siêu bão Leslie đổ vào đất liền Bồ Đào Nha đêm 13/10, tính đến ngày 15/10, vẫn còn khoảng 70.000 người phải sống trong cảnh mất điện tại miền Trung nước này.

Phát biểu trước báo giới tại thị trấn Soure, huyện Coimbra, cách Lisbon 180km về phía Bắc, Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa nhấn mạnh, việc sớm nối lại dịch vụ cung cấp điện cho người dân địa phương là vấn đề cấp thiết. Tập đoàn điện lực quốc gia EDP vừa thông báo đã cử 750 kỹ thuật viên chịu trách nhiệm khôi phục mạng lưới điện, đồng thời đã kích hoạt 70 máy phát điện khẩn cấp.

Bão Leslie gây thiệt hại tại Bồ Đào Nha. Ảnh: TTXVN. 

Theo Viện Hải dương và khí quyển Bồ Đào Nha (IPMA), bão Leslie khi đổ bộ vào khu vực Figueira da Foz có sức gió lên tới khoảng 176 km/h, mức cao kỷ lục ở nước này.

Ít nhất 28 người bị thương do các tai nạn liên quan tới thời tiết xấu. Gió mạnh quật đổ nhiều cây cối, khiến nhiều đường điện cao thế bị đứt, dẫn tới tình trạng mất điện trên diện rộng. Đất nông nghiệp nằm trên đường đi của bão cũng bị tàn phá nặng nề.

Miền Nam nước Pháp đang phải hứng chịu trận lũ quét tồi tệ nhất trong hơn 100 năm qua. Ảnh: Internet. 

Trong khi đó, tại miền Nam nước Pháp đang phải hứng chịu trận lũ quét tồi tệ nhất trong hơn 100 năm làm ít nhất 13 người thiệt mạng.

Theo AFP, cơn bão mạnh nhất trong một thập kỷ khiến lượng mưa tương đương mức trung bình của 3 tháng đổ xuống khu vực Carcassonne chỉ trong vài giờ ngày 15/10. Nước sông dâng lên tràn bờ, vượt ngưỡng cao nhất trong 100 năm qua.

Giới chức tỉnh Aude, miền Nam nước Pháp, cho biết 11 người đã thiệt mạng. Trước đó Bộ Nội vụ nước này đưa ra con số là 13. Hai người mất tích và 8 người bị thương nặng.

Ở những nơi khác, lũ quét lật ngược xe ôtô, làm ngập đường, hư hại các tòa nhà và sập cầu. Ở phía Bắc Carcassone, chính quyền địa phương phải ra lệnh cấm lưu thông trên cầu.

Đã có khoảng 1.000 người phải sơ tán vì nguy cơ vỡ đập. Hàng nghìn ngôi nhà trong khu vực cũng bị mất điện vì gió lớn làm đứt đường dây điện.

Lượng mưa tại Aude dự báo đạt mức cao nhất vào tối 15/10. Chính quyền địa phương cho biết vẫn tiếp tục di tản người dân tại một số thị trấn. Nhiều con đường tắc nghẽn khiến nhà chức trách phải sử dụng máy bay trực thăng để cứu hộ.

Nhằm đối phó với trận lũ lụt bất thường, chính quyền Pháp đã huy động ít nhất 350 lính cứu hoả, 200 hiến binh, hàng chục trực thăng và vẫn đang tiếp tục điều thêm lực lượng cứu hộ từ các tỉnh lân cận. Ngay trong chiều 15/10, Thủ tướng Pháp Édouard Philippe cùng Bộ trưởng Môi trường, Francois de Rugy đã đến hiện trường.

Mưa lũ ít khi xảy ra tại Pháp vào thời điểm này trong năm, song các chuyên gia khí tượng học cho biết nước biển ấm lên bất thường dọc bờ biển Địa Trung Hải có nguy cơ làm gia tăng các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Được biết, lũ quét xảy ra tại Pháp là do ảnh hưởng của bão Leslie đổ bộ vào Đại Tây Dương tới các nước như Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Theo Cơ quan Phòng chống Lũ lụt Vigicrues, mực nước ở khu vực đồng bằng sông Aude đã đạt mức cao kỷ lục trong vòng 100 năm qua.

Ảnh chụp từ trên cao cho thấy nước lũ làm ngập cả thành phố Puichéric, gần Carcassone, miền Nam nước Pháp. Ảnh: AFP.

Trong khi đó, theo TTXVN đưa tin, cùng ngày, hơn 28.500 cư dân sinh sống ở nhiều hạt thuộc tiểu bang California, Mỹ, cũng rơi vào cảnh mất điện khi đợt gió khô nóng Santa Ana đầu tiên, với tốc độ tối đa có thể lên tới 135 km/giờ, hoành hành tại khu vực này.

Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ đã ban bố cảnh báo đỏ trên diện rộng, khuyến cáo người dân đề phòng nguy cơ cháy rừng.

Trong khi đó, công ty điện lực bang California phát cảnh báo tới khách hàng tại 41 thành phố trên khắp 4 hạt gồm Los Angeles, Orange, Ventura và San Bernardino, nhấn mạnh đơn vị này có thể cắt điện đề phòng nguy cơ tóe lửa gây cháy rừng.

Bang Florid (Mỹ) tan hoang sau siêu bão Michael. Ảnh: Internet. 

Trong khi đó, bang Florida của nước Mỹ cũng mới trải qua một trận bão lịch sử làm ít nhất 18 người chết, hơn 1.000 ngôi nhà bị phá hủy hoặc hư hại, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp và cuộc sống sinh hoạt của 3.500 người.

Siêu bão Michael đã đổ bộ vào bờ biển vịnh Mexico vào chiều 10.10, là một trong những cơn bão mạnh nhất trong lịch sử nước Mỹ từng gánh chịu, với sức gió lên đến 249,44 km/h. Nó đã đẩy một bức tường nước biển vào trong đất liền, gây ra lũ lụt lan rộng tại nhiều tiểu bang ở Mỹ.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bão mạnh lại hoành hành gây thiệt hại tại nhiều nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới