Trận bão tuyết xảy ra năm nay được coi là trận bão tuyết tồi tệ nhất Trung Quốc trong 10 năm trở lại đây, thậm chí có những nơi lớp tuyết rơi dày tới 30-40 cm, mức tuyết rơi kỷ lục trong tháng 1 tại Trung Quốc.

Các tỉnh Sơn Tây, Hà Nam, Hồ Bắc, An Huy và Giang Tô là những tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do cơn bão tuyết gây ra với tổng thiệt hại kinh tế ước tính lên đến khoảng 78.6 triệu USD theo thống kê của Bộ Nội vụ Trung Quốc.

Cảnh sát giao thông điều hướng di chuyển cho các phương tiện. Ảnh: Xinhua

Lớp băng tuyết dày kỷ lục tại Hồ Bắc. Ảnh: Xinhua

Cơ quan khí tượng Trung ương Trung Quốc ngày 5-1 đã phải đưa ra mức cảnh báo "màu cam" để đối phó với tình hình thời tiết xấu diễn biến phức tạp, bão tuyết xuất hiện nhiều tại các địa phương, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Theo dự báo của cơ quan này, nhiệt độ tại các khu vực Tây Bắc và miền Đông Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm xuống mức dưới -10 độ C với nguy cơ bão tuyết tiếp tục đổ bộ trong 2 ngày tới.

Tại An Huy, trang Xinhua đưa tin đã có 13 người thiệt mạng vì bão tuyết. Tính đến mùng 5-1, có ít nhất 20 bị thương tại các khu vực khác nhau ở Trung Quốc do ảnh hưởng mà bão tuyết gây ra.

Bão tuyết làm các hoạt động giao thông đều bị đình trệ. Ảnh: Xinhua

Nhiều sân bay buộc phải đóng cửa để đảm bảo an toàn. Ảnh: Xinhua

Bão tuyết kinh hoàng khiến cho các hoạt động giao thông cao tốc và đường sắt cũng như sân bay đều bị ảnh hưởng, trong đó có 10 sân bay phải đóng cửa, 92 tuyến đường cao tốc dừng hoạt động, nhiều trường học phải tạm thời nghỉ, gần 200 ngôi nhà đã bị phá hủy.

Các hoạt động cung cấp vận chuyển nhiên liệu như dầu, than đều bị gián đoạn do thời tiết khắc nghiệt, dẫn đến việc giá than bỉ đẩy lên cao gây khó khăn cho người dân,.

Cơ quan khí tượng Trung ương Trung Quốc cũng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương của nước này khẩn trương thực hiện công tác phòng, chống bão tuyết; gia cố nhà cửa; hỗ trợ người dân trong công tác di chuyển, sinh hoạt.

Theo XH/SCMP