Thứ sáu, 29/03/2024 00:12 (GMT+7)

Các lò hỏa táng ở Ấn Độ: Coronavirus nuốt chửng người như quái vật

MTĐT -  Thứ ba, 27/04/2021 08:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Oxy thiếu hụt, các gia đình ở Ấn Độ phải tự vận chuyển bệnh nhân COVID-19 từ bệnh viện này sang nơi khác để tìm cách điều trị khi đất nước chìm trong đại dịch tàn khốc.

Những câu chuyện được kể trong các bài đăng trên mạng xã hội và đoạn phim truyền hình, cho thấy những người tuyệt vọng xin oxy bên ngoài bệnh viện hoặc khóc trên đường phố vì những người thân yêu đã chết sau khi chờ điều trị.

Một người phụ nữ thương tiếc cho cái chết của em trai ở tuổi 50. Ông bị hai bệnh viện từ chối nhận, thở hổn hển sau khi hết bình dưỡng khí và chết vì không có bình thay thế.

Bà đổ lỗi cho chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi về cuộc khủng hoảng.

Cậu ấy đã thắp nhang đám tang trong mọi ngôi nhà”, bà khóc trong video do tạp chí The Caravan (Ấn) Độ quay.

Trong ngày thứ tư liên tiếp, vào 24.4, Ấn Độ đã lập kỷ lục hàng ngày toàn cầu về số ca mắc COVID-19, do một biến thể mới ngấm ngầm xuất hiện ở đây. Sự gia tăng ca mắc COVID-19 đã làm suy yếu các tuyên bố sớm của chính phủ về chiến thắng đại dịch.

349.691 ca mắc COVID-19 được ghi nhận trong ngày qua đã nâng tổng bệnh nhân ở Ấn Độ lên hơn 16,9 triệu, chỉ sau Mỹ. Bộ Y tế báo cáo 2.767 ca tử vong khác trong 24 giờ qua, đẩy số người chết vì COVID-19 của Ấn Độ lên 192.311.

Cuộc khủng hoảng đang diễn ra rõ ràng nhất là ở các nghĩa địa, lò thiêu quá tải của Ấn Độ và trong hình ảnh đau lòng về những bệnh nhân chết ngạt trên đường đến bệnh viện do thiếu oxy.

Các khu chôn cất ở Thủ đô New Delhi đang hết chỗ. Những giàn hỏa táng làm sáng rực bầu trời đêm ở các thành phố bị thiệt hại nặng nề khác.

Ở trung tâm thành phố Bhopal, một số lò hỏa táng đã tăng sức chứa từ hàng chục lò thiêu lên hơn 50 lò. Tuy nhiên, các quan chức cho biết khách vẫn phải chờ đợi hàng giờ đồng hồ.

Tại lò hỏa táng Bhadbhada Vishram Ghat của Bhopal, các công nhân cho biết đã hỏa táng hơn 110 người vào 24.4, ngay cả khi số liệu trong toàn thành phố chỉ ra tổng số người chết vì COVID-19 chỉ là 10.

Mamtesh Sharma, một quan chức địa phương, cho biết: “Virus đang nuốt chửng người dân thành phố của chúng tôi như một con quái vật”.

Số lượng thi thể nhiều chưa từng có đã buộc nhà hỏa táng phải bỏ qua các nghi lễ cá nhân và toàn diện mà người theo đạo Hindu tin rằng linh hồn được giải thoát khỏi chu kỳ tái sinh.

Mamtesh Sharma nói: “Chúng tôi chỉ đang thiêu rụi những cái xác khi chúng đến nơi. Cứ như thể chúng ta đang ở giữa một cuộc chiến".

Ngọn lửa bốc lên từ giàn hỏa táng các nạn nhân COVID-19 ở Bệnh viện Vijay Vallabh gần thành phố Mumbai, Ấn Độ
Nhiều giàn hỏa táng nạn nhân COVID-19 tại khu đất ở New Delhi đã được chuyển thành lò hỏa táng hàng loạt người

Người bốc mộ tại nghĩa trang Hồi giáo lớn nhất ở New Delhi, nơi 1.000 người đã được chôn cất trong đại dịch, cho biết hiện có nhiều thi thể đến hơn năm ngoái. Mohammad Shameem nói: “Tôi sợ rằng chúng ta sẽ hết chỗ rất sớm”.

Tình hình cũng không kém phần nghiệt ngã tại các bệnh viện quá tải, nơi những người tuyệt vọng đang xếp hàng chờ chết, đôi khi trên các con đường bên ngoài, chờ gặp bác sĩ.

Các quan chức y tế cố gắng mở rộng các đơn vị chăm sóc quan trọng và dự trữ nguồn cung cấp oxy đang cạn kiệt. Các bệnh viện cũng như bệnh nhân đang phải vật lộn để mua các thiết bị y tế khan hiếm đang được bán trên thị trường chợ đen với mức tăng theo cấp số nhân.

Tình cảnh trái ngược với tuyên bố của chính phủ rằng “không ai trong đất nước bị bỏ lại nếu không có oxy”, trong phát biểu hôm 24.4 của Tổng luật sư Ấn Độ - Tushar Mehta trước Tòa án Tối cao Delhi.

Sự cố này là thất bại nặng nề với quốc gia mà thủ tướng mới chỉ hồi tháng 1 đã tuyên bố chiến thắng COVID-19 và tự hào là “hiệu thuốc của thế giới”, nhà sản xuất vắc xin toàn cầu, là hình mẫu cho các nước đang phát triển khác.

Mất cảnh giác trước đợt bùng phát COVID-19 mới nhất, chính phủ liên bang đã yêu cầu các nhà công nghiệp tăng cường sản xuất oxy và các loại thuốc cứu sống khác trong tình trạng thiếu hụt. Thế nhưng, các chuyên gia y tế nói rằng Ấn Độ có cả năm để chuẩn bị cho điều không thể tránh khỏi và nó đã xảy ra.

Tiến sĩ Krutika Kuppalli, trợ lý giáo sư y khoa về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Y Nam Carolina, cho biết chính phủ Ấn Độ lẽ ra nên sử dụng năm ngoái, khi coronavirus được kiểm soát tốt, để dự trữ thuốc và phát triển các hệ thống để đối đầu với khả năng xảy ra một đợt bùng phát mới.

Krutika Kuppalli nói: “Quan trọng nhất, họ nên nhìn vào những gì đang diễn ra ở những nơi khác trên thế giới và hiểu rằng chỉ là vấn đề thời gian trước khi họ rơi vào tình huống tương tự”.

Thay vào đó, những tuyên bố sớm của chính phủ về chiến thắng đại dịch COVID-19 đã tạo ra một “câu chuyện sai lầm”, khuyến khích người dân nới lỏng các biện pháp chăm sóc sức khỏe khi lẽ ra họ phải tiếp tục tuân thủ nghiêm ngặt việc giãn cách xã hội, đeo khẩu trang và tránh đám đông.

Thủ tướng Modi đang phải đối mặt với nhiều chỉ trích vì cho phép các lễ hội Hindu và tham dự các cuộc mít tinh bầu cử mà các chuyên gia nghi ngờ đã làm tăng tốc độ lây lan coronavirus. Tại một cuộc tập hợp như vậy vào ngày 17.4, ông Modi bày tỏ sự vui mừng trước đám đông khổng lồ, ngay cả khi các chuyên gia cảnh báo rằng gia tăng số người chết là không thể tránh khỏi với Ấn Độ với 250.000 ca bệnh mới mỗi ngày thời điểm đó.

Bây giờ, với số người chết ngày càng tăng, chính phủ theo chủ nghĩa dân tộc Hindu của ông đang cố gắng dập tắt những tiếng nói chỉ trích.

Hôm 24.4, Twitter đã tuân thủ yêu cầu và ngăn người dân ở Ấn Độ xem hơn 50 tweet có vẻ chỉ trích cách xử lý của chính quyền với đại dịch. Các bài đăng được nhắm mục tiêu bao gồm các tweet từ các bộ trưởng đối lập chỉ trích ông Modi, các nhà báo và những người Ấn Độ bình thường.

Người phát ngôn Twitter cho biết họ có quyền “hạn chế truy cập vào nội dung ở Ấn Độ” nếu công ty xác định nội dung là “bất hợp pháp trong một khu vực tài phán cụ thể”. Công ty Mỹ cho biết đã đáp ứng lệnh của chính phủ và thông báo cho những người có tweet bị hạn chế.

Bộ Công nghệ Thông tin của Ấn Độ không phản hồi về chuyện này.

Cảnh khủng khiếp của các bệnh viện và khu hỏa táng đã lan truyền trên Twitter, thu hút nhiều lời kêu gọi giúp đỡ.

Cố vấn An ninh Quốc gia - Jake Sullivan cho biết Mỹ quan ngại sâu sắc về đợt bùng phát COVID-19 nghiêm trọng ở Ấn Độ. “Chúng tôi đang làm việc suốt ngày đêm để triển khai thêm nguồn cung cấp và hỗ trợ cho bạn bè cùng đối tác của chúng tôi ở Ấn Độ khi họ dũng cảm chiến đấu với đại dịch này”, Jake Sullivan tweet.

Sự giúp đỡ và hỗ trợ cũng đến từ Pakistan - đối thủ truyền kiếp của Ấn Độ, với các chính trị gia, nhà báo và người dân ở quốc gia láng giềng bày tỏ sự ủng hộ với người Ấn Độ. Bộ Ngoại giao Pakistan đề nghị cung cấp cứu trợ bao gồm máy thở, bộ cung cấp oxy, máy X-quang kỹ thuật số, thiết bị bảo hộ cá nhân và các vật dụng liên quan.

Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan - Shah Mehmood Qureshi nói: “Các vấn đề nhân đạo đòi hỏi những phản ứng ngoài sự cân nhắc chính trị”./.

Theo Nhân Hoàng/Một thế giới

Bạn đang đọc bài viết Các lò hỏa táng ở Ấn Độ: Coronavirus nuốt chửng người như quái vật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.