Thứ bảy, 20/04/2024 04:39 (GMT+7)

Các nước vùng Amazon cam kết bảo vệ vùng rừng nhiệt đới Amazon

MTĐT -  Thứ tư, 12/08/2020 15:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bảy quốc gia nằm ở lưu vực sông Amazon đã tham gia một hội nghị trực tuyến nhằm phối hợp bảo vệ và thúc đẩy "phát triển bền vững" tại khu vực rừng rậm Amazon - "lá phổi xanh" của thế giới.

Khói bốc lên từ đám cháy tại rừng Amazon ở bang Mato Grosso, Brazil, ngày 10/8/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, ngày 11/8, chính phủ các nước nằm ở lưu vực sông Amazon, bao gồm Bolivia, Brazil, Colombia, Ecuador, Guyana, Peru và Surinam cam kết tiếp tục bảo vệ khu vực rừng rậm nhiệt đới Amazon - "lá phổi của thế giới."

Tại hội nghị trực tuyến đánh giá quá trình triển khai Thỏa thuận Leticia về việc bảo vệ rừng Amazon giữa 7 quốc gia nói trên, Tổng thống Colombia Iván Duque đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sự phối hợp giữa các quốc gia trong việc bảo vệ "lá phổi của thế giới," đồng thời kêu gọi các quốc gia chung tay trong việc "đối mặt với những kẻ thù đang tàn phá khu rừng rậm Amazon."

Theo ông Duque, bảo vệ Amazon có nghĩa là bảo vệ đa dạng sinh học của toàn khu vực.

Về phần mình, Tổng thống Peru Martín Vizcarra tái khẳng định cam kết của nước này tuân thủ Hiệp ước Leticia, nhằm bảo vệ tài sản thiên nhiên và văn hóa vô giá của Amazon, đồng thời đảm bảo sự phát triển bền vững của dân số và các nguồn lực của khu vực này.

Trong khi đó, Tổng thống lâm thời Bolivia Jeanine Añez nhấn mạnh các nước trong khu vực cần thực hiện các biện pháp quyết liệt nhằm bảo vệ môi trường để hạn chế những tác động tiêu cực đến cuộc sống của người dân trong tương lai.


Cùng quan điểm trên, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cho rằng cần phải tiếp tục thúc đẩy "phát triển bền vững" tại khu vực rừng rậm Amazon.

Hiệp ước Leticia được ký kết tháng 9/2019 tại Colombia nhằm tìm kiếm biện pháp bảo vệ sự đa dạng sinh học, đấu tranh chống nạn phá rừng dựa trên chính sách và khung pháp lý của mỗi nước.

Đại diện các nước cam kết cụ thể hóa những sáng kiến về phục hồi và tái trồng rừng tại những vùng bị ảnh hưởng bởi hỏa hoạn.

Hiệp ước Leticia gồm 16 điểm chính, trong đó có việc xây dựng một mạng lưới hợp tác vùng Amazon để trao đổi thông tin, kinh nghiệm đối phó với thảm họa cháy rừng.

Các bên nhất trí giám sát độ che phủ của rừng Amazon qua vệ tinh để phản ứng kịp thời đối với tình huống khẩn cấp, đồng thời cho rằng cần thúc đẩy hành động chung, tăng khả năng tham gia của người dân bản địa, các bộ tộc, cộng đồng địa phương, cũng như trao quyền cho những phụ nữ sống trong vùng rừng Amazon trong việc bảo vệ và phát triển rừng một cách bền vững.

Đại diện các nước cũng cam kết thúc đẩy tiến trình nghiên cứu, phát triển kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và nâng cao nhận thức của người dân vùng Amazon về vai trò và tầm quan trọng của nơi được coi là “lá phổi xanh của hành tinh."

Ngoài ra, lãnh đạo các nước cũng ủng hộ việc huy động nguồn lực công và tư để thực hiện các cam kết và sáng kiến bảo vệ rừng.

Rừng Amazon là rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới với diện tích gần 7,6 triệu km2, trải dài qua Brazil, Peru, Colombia, Venezuela, Bolivia, Ecuador, Surinam và vùng lãnh thổ Guyana thuộc Pháp.

Rừng Amazon cung cấp khoảng 20% lượng khí oxy trên Trái Đất./.

Theo Ngọc Tùng (TTXVN/Vietnam+)

Bạn đang đọc bài viết Các nước vùng Amazon cam kết bảo vệ vùng rừng nhiệt đới Amazon. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...