Thứ năm, 28/03/2024 16:44 (GMT+7)

Cảnh tượng đáng sợ như tận thế do ô nhiễm không khí tại Trung Quốc

MTĐT -  Thứ sáu, 07/12/2018 15:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trận bão cát mới đâyđã khiến nhiều thành phố ở Trung Quốc rơi vào tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng.

Mới đây, một đoạn video ghi lại cảnh tuyết vàng dày từ 10-20 cm phủ kín khắp các con phố của thành phố Urumqi, Thạch Hà Tử và Xương Cát hồi cuối tuần qua đã khiến tình trạng ô nhiễm không khí ở các thành phố ở Trung Quốc ngày càng đáng báo động.

“Từ hôm 30/12, nhiều nơi ở Tân Cương bị ảnh hưởng bởi gió mạnh và trận bão cát ở khu vực Karamay. Gió mạnh mang theo cát di chuyển xuống phía Nam, tiến vào các thành phố.

Do nhiệt độ thấp, lớp bụi rơi xuống cùng tuyết. Ở giai đoạn đầu, tuyết rơi là chủ yếu nhưng sau đó phần lớn là bụi”, ông He Qing, giám đốc Cơ quan Khí tượng Tân Cương cho biết.

Trận bão cát mới đây cũng khiến các thành phố ở Tây Bắc Trung Quốc rơi vào tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng. Tầm nhìn trong khu vực bị giảm xuống dưới 100m vào ngày 2/12 khi những bức tường cát khổng lồ được dựng lên.

Lớp bụi rơi xuống cùng tuyết khiến nhiều thành phố của Trung Quốc ô nhiễm nặng nề. Ảnh: Twitter.

Dẫn nguồn tin từ The Sun, báo Dân Việt đưa tin, một nhà hoạt động về khí hậu và năng lượng thuộc tổ chức Greenpeace Đông Á, Huang Wei, cho biết: “Các chính sách ưu tiên ngành than và công nghiệp nặng đang tạm dừng. Sự chuyển đổi năng lượng của Trung Quốc đã được tiến hành, nhưng các chính sách kinh tế có lợi cho than vẫn khiến sức khỏe chúng ta gặp nguy hiểm”.

Trung Quốc bắt đầu cho xây dựng các nhà máy nhiệt điện than ở khu vực phía Tây. Năm ngoái, 75% giấy phép xây dựng nhà máy được cấp ở miền Trung hoặc miền Tây Trung Quốc.

Miền Bắc Trung Quốc thường có sương mù dày trong mùa đông (từ giữa tháng 11 đến giữa tháng 3) khi nhà dân và các công ty điện đốt nhiều than hơn để phục vụ nhu cầu sưởi ấm.

Xe cộ dính đầy bụi. Ảnh: The Sun.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, Trung Quốc có không khí ô nhiễm nhất trên thế giới, và mỗi năm, bầu không khí đã khiến cho hơn một triệu người Trung Quốc thiệt mạng.

Trước đó, vào gần cuối tháng 11, Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia Trung Quốc đã ban bố tình trạng báo động da cam do sương mù dày đặc làm giảm tầm nhìn tại nhiều khu vực ở nước này.

Theo công bố kết quả nghiên cứu vừa được các nhà khoa học của Trường Đại học Harvard, Mỹ và một số trường đại học Trung Quốc công bố cho thấy, chất formaldehyde, chủ yếu thải từ xe cộ và các nhà máy hóa dầu, đóng vai trò lớn trong việc gây ô nhiễm khói bụi dày đặc và độc hại vào mùa Đông.

Nghiên cứu cũng chỉ rõ, phần lớn lượng sulfur (lưu huỳnh) có trong khói mù là kết quả phản ứng hóa học giữa formol và sulfur dioxide (SO2) được thải ra từ than đốt. Do đó, việc kiểm soát tình trạng này sẽ giúp cải thiện đáng kể chất lượng không khí.

Mỗi năm 1,1 triệu người chết trẻ vì ô nhiễm không khí

Theo Zing, South China Morning Post dẫn báo cáo mới nhất từ Đại học Trung văn Hong Kong (CUHK) cho biết, mỗi năm nền kinh tế Trung Quốc thiệt hại 38 tỷ USD vì ô nhiễm không khí,

Các nhà nghiên cứu đưa ra kết luận này dựa trên số tiền mà chính quyền Trung Quốc phải chi trả để khắc phục hậu quả của ô nhiễm không khí đến sức khỏe người dân và đến hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Báo cáo này cũng cho biết, hai chất gây ô nhiễm là bụi siêu vi PM2.5 và khí ozone là nguyên nhân khiến hơn 1,1 triệu người Trung Quốc chết trẻ và khoảng 20 triệu tấn nông sản bị hư hại mỗi năm.

Dẫn thống kê của nhóm nghiên cứu Berkeley Earth, CAND đưa tin, tính đến năm 2015, ô nhiễm môi trường là lý do gây ra cái chết của khoảng 1,6 triệu người Trung Quốc mỗi năm.

Hơn 1,5 tháng trước (15/10), Thủ đô Bắc Kinh lại chìm trong khói mù ô nhiễm, được cho là do khí thải từ sinh hoạt hộ gia đình tăng cao - khí thải hộ gia đình, từ nấu ăn đến sử dụng keo xịt tóc, nước hoa và xịt phòng chiếm tới 12% tổng lượng phát thải thành phố, ngang với lượng khí thải công nghiệp.

Theo Trung tâm Giám sát môi trường Bắc Kinh, mức độ ô nhiễm của thủ đô tăng lên mức vừa phải vào ngày 14/10 do không khí không lưu chuyển. Khói mù đạt đỉnh trong ngày 15/10 trước khi tình hình được cải thiện nhờ một đợt gió lạnh từ phía Bắc tràn về. Tuy nhiên, khói xe vẫn bị coi là thủ phạm số một gây ô nhiễm không khí.

Cảnh sát tỉnh Hồ Nam đã sử dụng súng nước để dẹp những người bán hàng sử dụng bếp than gây ô nhiễm, theo quy định mới của chính quyền. Mạng xã hội Trung Quốc đánh giá đây là cách hành xử văn minh để chính quyền và người dân cùng đạt được tiếng nói chung.

Truy tố hơn 3.500 người vi phạm quy định về môi trường

Theo VOV, tính từ tháng 1/2018 đến hết tháng 10/2018, Trung Quốc đã truy tố hơn 3.500 người vi phạm các quy định liên quan đến bảo vệ môi trường, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm 2017.

Trung Quốc nỗ lực thực hiện luật bảo vệ môi trường và cố gắng đảm bảo mọi vi phạm sẽ bị trừng phạt, trong bối cảnh chính quyền nhiều địa phương được cho là quá coi trọng tăng trưởng kinh tế mà “nhắm mắt làm ngơ” đối với các doanh nghiệp gây ô nhiễm ở địa phương.

Chính phủ Trung Quốc quyết tâm trong cuộc chiến bảo vệ môi trường. Ảnh: Internet. 

Các cơ quan chức năng Trung Quốc tuyên bố sẽ “không dung thứ đối với các trường hợp vi phạm các tội danh về môi trường”. Theo Bộ Môi trường nước này, số trường hợp bị đưa ra truy tố hình sự vẫn còn thấp so với gần 130.000 trường hợp vi phạm luật môi trường được ghi nhận từ tháng 1 đến hết tháng 9/2018, với tổng số tiền phạt là 10,63 tỷ nhân dân tệ (tương đương 1,53 tỷ USD).

Ngoài ra, theo Bộ Tài nguyên và Môi trường Trung Quốc, nước này đã phạt tù hàng trăm quan chức vì không khắc phục được các vi phạm về môi trường bị phát hiện trong đợt kiểm tra nằm trong chiến dịch chống ô nhiễm do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình khởi xướng.

Được biết, có 4.305 cán bộ (464 quan chức bị giam giữ chờ xử lý hành chính và hình sự) ở 10 tỉnh, thành và khu tự trị đã bị kỷ luật vì không khắc phục được vi phạm. Trước đó, hơn 4.000 quan chức đã bị kỷ luật vì thiếu trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Cảnh tượng đáng sợ như tận thế do ô nhiễm không khí tại Trung Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới