Thứ sáu, 19/04/2024 05:52 (GMT+7)

Điều gì sẽ xảy ra khi Chính phủ Mỹ tiếp tục bị đóng cửa?

MTĐT -  Thứ bảy, 05/01/2019 17:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổng thống Donald Trump và các nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ đã không đạt được thỏa thuận để chấm dứt vụ đóng cửa một phần chính phủ Hoa Kỳ.

Trong khi họ tiếp tục tranh cãi về đòi hỏi của ông Trump phải có 5 tỉ đôla tài trợ xây tường ở biên giới với Mexico.

Bà Nancy Pelosi, tân Chủ tịch Hạ viện mới được bầu, sau khi phe Dân chủ chính thức nắm quyền kiểm soát Hạ viện hôm 3/1, cho biết cuộc họp đôi khi đã có tranh cãi gay gắt. “Chúng tôi đã nói với Tổng thống rằng chúng tôi cần Chính phủ mở cửa,” Lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer nói với các phóng viên sau cuộc họp trong Phòng Tình huống của Nhà Trắng. “Ông ta (Tổng thống) kháng cự. Trên thực tế, ông ta nói rằng ông ta sẽ để chính phủ đóng cửa trong một khoảng thời gian rất dài, nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm.”

Tân chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosy phát biểu về “Shut Down” tại Hạ viện Mỹ ngày 3/1. Ảnh: REUTERS/Joshua Roberts.

Như vậy, một phần Chính phủ Mỹ lại tiếp tục đóng cửa và đây là lần đóng cửa chính phủ thứ 19 kể từ giữa thập niên 70 tới nay, và là lần thứ 3 dưới nhiệm kỳ của các Tổng thống thuộc đảng Cộng hòa. Dưới thời các Tổng thống thuộc đảng Dân chủ, có tới 16 lần chính phủ Mỹ phải đóng cửa trong đó lần đóng cửa chính phủ dài nhất (21 ngày) xảy ra vào năm 1996 dưới thời cựu Tổng thống Bill Clinton.

Đợt đóng cửa lần này, không ảnh hưởng tới 3/4 Chính phủ bao gồm Bộ Quốc phòng và Dịch vụ Bưu điện, một số cơ quan thiết yếu có ngân quỹ đảm bảo. Nhưng tại các Bộ như An ninh Nội địa, Vận tải và các cơ quan khác của chính phủ đang bị rơi vào tình trạng tạm nghỉ việc hoặc phải làm việc không lương với số lượng lên đến 800 ngàn công chức liên bang.

Dưới đây là các cơ quan và những loại hình công việc chịu ảnh hưởng khi ¼ chính phủ liên bang bị đóng cửa:

Hệ thống viện bảo tàng Smithsonian

Hệ thống bảo tàng Smithsonian và Sở thú Quốc gia ở Washington bị đóng cửa. Trong số này có viện bảo tàng nổi tiếng là Bảo tàng Quốc gia về Văn hóa-Lịch sử người Mỹ gốc Phi khai trương năm 2016.

Du khách chụp ảnh trước cửa Bảo tàng và Sở thú Quốc gia bị đóng cửa. Ảnh EPA.

Bộ An ninh Nội địa

Bộ phụ trách các khâu như Bảo vệ Biên giới và Hải quan, Di trú và Thực thi Hải quan, Cơ quan An ninh Vận tải, Lực lượng Tuần duyên, và Dịch vụ Tình báo đều bị ảnh hưởng.

Trong số 245.000 nhân viên, gần 213.000 người được liệt vào danh sách “thiết yếu,” nên họ phải tới công sở làm việc mà không có lương cho tới khi nào luật chi tiêu được thông qua. Các nhân viên Cơ quan An ninh Vận tải đang làm việc không lương trong những ngày lễ vừa qua đã kiểm soát an ninh cho hơn 2 triệu lượt hành khách cùng hành lý của họ.

Bộ Phát triển Đô thị và Nhà ở

Hầu hết trong số 7.500 nhân viên của Bộ PTĐT&NƠ được liệt vào danh sách “không thiết yếu” nên hiện chỉ khoảng 340 nhân viên thuộc Bộ này đang đi làm, gần 1.000 người khác có thể bị gọi tới công sở khi có việc cụ thể, nhưng không được trả lương.

Bộ Đô thị và Nhà ở quản lý các khoản vay mua nhà và các chương trình trả góp nhà cửa cho người thu nhập thấp. Họ cảnh báo rằng nếu tình trạng đóng cửa chính phủ kéo dài sẽ dẫn tới doanh số bán nhà giảm, đảo ngược xu hướng tiến tới một thị trường vững mạnh.

Bộ Thương mại

Trong lúc chính phủ đóng cửa, Cục Phân tích Kinh tế và Cục Thống kê của Bộ Thương mại không phát hành các dữ liệu kinh tế kể cả các con số quan trọng về GDP, lạm phát, thu nhập cá nhân, chi tiêu, thương mại, và doanh số nhà mới được bán ra.

Văn phòng Quản lý Nhân sự Mỹ

Cơ quan trông coi lực lượng lao động của liên bang đã đưa ra những lời khuyên cho nhân viên trong việc giải quyết tiền bạc về nhà cửa thuê mướn, trả góp hay việc chi trả với các chủ tín dụng kể cả cung cấp các lá thư mẫu giải thích về thiệt hại lợi tức trầm trọng trong thời gian thiếu ngân quỹ liên bang.

Lực lượng Tuần duyên

Các thành viên trong Lực lượng Tuần duyên nhận phiếu lương cuối cùng của năm 2018 vào đầu tuần này. Đây là phiếu lương cuối cùng của họ cho tới khi chính phủ mở cửa trở lại.

Bộ Nội vụ

Dịch vụ Công viên Quốc gia do Bộ Nội vụ chủ quản vẫn hoạt động với số nhân viên tối thiểu. Trong lúc chính phủ đóng cửa, một số công viên mở cửa nhưng một số phải đóng cửa hoàn toàn. Dịch vụ Công viên Quốc gia không cung cấp các dịch vụ như vệ sinh, bảo dưỡng đường sá cơ sở, hay thu gom rác cho các công viên. Các khu cắm trại đã đóng cửa vì các vấn đề liên quan đến vệ sinh. Các công viên này thiệt hại ước tính gần 400 ngàn đô la mỗi ngày.

Dịch vụ Vận tải

Trong số 55.000 nhân viên, trên 20.000 người đang phải nghỉ làm không lương.

Văn phòng Hành pháp của Tổng thống

Khoảng 1.100 trong số 1.800 nhân viên đang nghỉ làm không lương, kể cả nhân viên của Văn phòng Quản lý và Ngân sách, nơi giúp thực thi các mục tiêu ngân sách và chính sách.

NASA

Đa số nhân viên Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ bị nghỉ việc không lương. Công tác về các nhiệm vụ của các vệ tinh chưa được phóng sẽ bị đình chỉ cho tới khi nào cơ quan nhận được ngân khoản từ chính phủ.

Dịch vụ xã hội

Một số dịch vụ từ chính quyền thành phố ở thủ đô Washington DC bị ảnh hưởng trong đợt đóng cửa chính phủ liên bang lần này, chẳng hạn như các văn phòng cấp phát giấy kết hôn cũng bị đóng cửa.

Tổng thống Donald Trump phát biểu trong một cuộc họp báo trong Vườn Hồng của Nhà Trắng sau cuộc họp với các nhà lập pháp về an ninh biên giới, ngày 4 tháng 1, 2019.  Ảnh AP.

Tổng thống Donald Trump, nói chuyện với các phóng viên sau cuộc họp tại Nhà Trắng, cũng xác nhận ông sẵn sàng để cho chính phủ đóng cửa nhiều tháng hoặc nhiều năm nhưng hy vọng chính phủ có thể mở cửa trở lại sau vài ngày.

Dù sao thì cũng là điều đáng buồn cho viên chức và nhân dân Mỹ có liên quan ngay trong những ngày đầu năm mới.

Trần Hưng

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam tại Mỹ

Biên tập từ các nguồn tin tại Hoa Kỳ.

Bạn đang đọc bài viết Điều gì sẽ xảy ra khi Chính phủ Mỹ tiếp tục bị đóng cửa?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.