Thứ sáu, 29/03/2024 05:33 (GMT+7)

Động đất ở Indonesia: Phát hiện 34 thi thể học viên dưới nhà thờ

MTĐT -  Thứ ba, 02/10/2018 14:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hội Chữ thập đỏ Indonesia cho biết cơ quan này đã tìm thấy 34 thi thể học viên trong tổng số 86 người được cho là tham gia Trại Kinh thánh của trường dòng ở Jonooge, đảo Sulawesi.

Gần 4 ngày sau trận động đất và sóng thần tại Indonesia, lực lượng cứu hộ, do quân đội Indonesia dẫn đầu, vẫn đang chạy đua với thời gian, tiếp tục tìm kiếm người mất tích trong những đống đổ nát tầng tầng lớp lớp bêtông sắt thép.

Trong khi đón công tác cứu trợ khẩn cấp cho những người sống sót sau thảm họa này đang trở thành vấn đề đặc biệt cấp bách do phương tiện vận chuyển khó có thể tiếp cận khu vực bị nạn do đường sá bị đứt gãy.

Theo TTXVN, sáng 2/10, Hội Chữ thập đỏ Indonesia cho biết cơ quan này đã tìm thấy 34 thi thể học viên trong tổng số 86 người được cho là tham gia Trại Kinh thánh của trường dòng ở Jonooge, đảo Sulawesi.

Khung cảnh đổ nát sau trận động đất, sóng thần ở Indonesia. Ảnh: Internet. 

Số thi thể này bị chôn vùi trong lớp bùn đất sau khi nơi họ theo học xảy ra lở đất sau trận động đất. Hiện lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm số người mất tích còn lại.

Tại đảo Palu, các nhóm cứu hộ đang tìm kiếm khoảng 50 người mất tích được cho đang mắc kẹt trong đống đổ nát của một khách sạn 7 tầng bị đổ sụp trong trận động đất.

Hiện công tác cứu nạn vẫn đang gặp nhiều khó khăn do thời tiết nắng nóng, thiếu thiết bị kỹ thuật chuyên dụng, nhân lực eo hẹp... trong khi thảm họa thiên tai bao trùm cả khu vực rộng lớn.

Tính đến thời điểm hiện tại, thảm họa động đất - sóng thần tàn phá đảo Sulawesi đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 1.200 người. Thông tin chính thức xác nhận số nạn nhân thiệt mạng tính tới ngày 1/10 đã là 1.203 người và đây chắc chắn chưa phải là con số cuối cùng trong “thảm họa kép” này, cùng hàng chục nghìn người mất nhà cửa.

Chính quyền Indonesia cho đào mộ tập thể có kích thước 10 m x 100 m ở khu vực Poboya tại TP Palu để chôn cất số nạn nhân dự kiến lên đến 1.300 người. Theo ông Willem Rampangilei, người đứng đầu Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia, ngôi mộ tập thể này sẽ được mở rộng trong trường hợp cần thiết. Lý giải về động thái này, ông Rampangilei cho rằng quá trình chôn cất phải thực hiện càng nhanh càng tốt vì lý do sức khỏe và tôn giáo.

Chính quyền Indonesia cho đào mộ tập thể tại TP. Palu. Ảnh: Internet. 

Trong khi đó, người phát ngôn viên Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia Sutopo Purwo Nugroho cho biết: "Chúng tôi vẫn chưa nhận được báo cáo từ 3 khu vực ở cách thủ đô Jakarta khoảng 1.500 km về phía Đông Bắc, nơi có tổng dân số lên đến 1,4 triệu người. Thông tin liên lạc vẫn còn hạn chế, hệ thống điện chưa được khôi phục. Chúng tôi chưa thể biết rõ tác hại tại những khu vực này".

Ông Sutopo Purwo Nugroho cũng cho biết: "Chúng tôi vẫn chưa nhận được báo cáo từ 3 khu vực ở cách thủ đô Jakarta khoảng 1.500 km về phía Đông Bắc, nơi có tổng dân số lên đến 1,4 triệu người. Thông tin liên lạc vẫn còn hạn chế, hệ thống điện chưa được khôi phục. Chúng tôi chưa thể biết rõ tác hại tại những khu vực này".

Trước đó, chiều 28/9, đảo Sulawesi của Indonesia đã liên tục hứng chịu 2 trận động đất mạnh 6,1 độ richter và 7,5 độ richter, sau đó là sóng thần cao tới 6 m tràn vào phá hủy nhiều nhà cửa, công trình xây dựng, gây thương vong nặng nề. Ngoài ít nhất 1.200 người thiệt mạng, hiện giới chức Indonesia đang đặc biệt lo ngại về khu vực Donggala, nơi có khoảng 300.000 người dân sinh sống và nằm gần tâm chấn của trận động đất, cùng với 2 khu vực khác với dân số khoảng 1,1 triệu người vẫn chưa nhận được các báo cáo về tình hình thiệt hại. Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla cảnh báo, số người thiệt mạng có thể lên tới “hàng nghìn người” khi việc kết nối với các khu vực xa được khôi phục và thông tin đầy đủ.

Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng An ninh Indonesia Wiranto ngày 1/10 cho biết: "Tổng thống Widodo quyết định nhận sự hỗ trợ từ nước ngoài. Đã có nhiều quốc gia đề nghị giúp đỡ đất nước chúng tôi sau thảm họa động đất sóng thần. Chúng tôi rất biết ơn vì điều này".

18 quốc gia và rất nhiều tổ chức phi chính phủ cũng thông báo sẵn sàng hỗ trợ cho Indonesia trong công tác cứu hộ, cứu trợ và tái thiết cuộc sống cho người dân.

Liên minh châu Âu (EU) đã viện trợ khẩn cấp 1,5 tỷ euro (tương đương 1,74 triệu USD) cho Indonesia. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc viện trợ nhân đạo 1 triệu USD để hỗ trợ những người dân bị ảnh hưởng do thảm họa động đất, sóng thần gây ra.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng khẳng định Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ để đáp ứng các nhu cầu của phía Indonesia.

Chính phủ Australia cũng tuyên bố sẽ hỗ trợ bất cứ điều gì cần thiết để Indonesia có thể phục hồi sau thảm họa vừa qua.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Động đất ở Indonesia: Phát hiện 34 thi thể học viên dưới nhà thờ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.