Thứ bảy, 20/04/2024 03:43 (GMT+7)

Động đất Osaka phơi bày nhiều điểm yếu của hạ tầng Nhật già nua

MTĐT -  Thứ ba, 19/06/2018 08:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty khí đốt Osaka Gas cho biết công ty đã ngừng cung cấp dịch vụ cho khoảng 110.000 gia đình.

Trận động đất gây chấn động miền Tây nước Nhật sáng ngày thứ Hai đã tác động mạnh đến hạ tầng của khu vực. Những gì xảy ra cho thấy hệ thống cứu sinh và giao thông tại một trong những khu vực đông dân cư nhất tại Nhật dễ chịu tác động tiêu cực như thế nào.

7h58 phút, miền Tây nước Nhật chịu tác động bởi trận động đất 6,1 độ richter khiến 4 người thiệt mạng và khoảng hơn 400 người khác bị thương. Thế nhưng tác động của trận động đất lên doanh nghiệp và người dân lớn hơn rất nhiều so với những con số thương vong được công bố.

Trận động đất đã gây tắc nghẽn giao thông trong khu vực Osaka và phụ cận trong giờ cao điểm buổi sáng, đồng thời khiến cho dịch vụ cung cấp nước cũng như khí đốt của hàng chục nghìn người khác bị ảnh hưởng tiêu cực, theo bài đăng trên báo Nikkei.

Nhiều công ty sản xuất hàng điện tử khu vực Osaka chịu tác động nghiêm trọng. Panasonic đóng cửa 3 nhà máy bên ngoài Osaka trong ngày thứ Hai bởi hệ thống đường ống nước và máy móc chịu ảnh hưởng nặng nề.

Thiệt hại không lớn, theo khẳng định của công ty, thế nhưng cho đến nay Panasonic vẫn chưa thể đưa ra được ngày hoạt động trở lại. Sharp tạm thời phải ngưng hoạt động tại bộ phận sản xuất màn hình tinh thể lỏng thế nhưng sẽ phải cố gắng khôi phục lại hoạt động sau từ 12 đến 24 giờ tới.

Hệ thống vận tải cũng chịu tác động. NipponExpress, công ty vận tải lớn nhất Nhật, cho biết hoạt động thu gom và vận chuyển hàng sẽ bị ngưng lại từ nửa ngày cho đến một ngày tại khu vực Osaka và các khu vực lân cận. Còn Japan Post trong khi đó công bố hoạt động vận chuyển hàng hóa đến các gia đình trong khu vực sẽ bị hoãn lại khoảng nửa ngày.

Du khách bị buộc phải chấp nhận việc giao thông đường sắt bị ngưng lại cũng như nhiều chuyến bay bị hủy chuyến. Công ty du lịch JTB cho biết hãng sẽ không tính phí hủy  một số tour do động đất. Hoạt động du lịch Nhật của du khách quốc tế cũng sẽ chịu tác động.

Quản lý chuỗi nhà hàng Yoshinoya và Royal Holdings tạm thời đóng cửa một số nhà hàng do thiếu khí đốt và nước, nhiều nhà hàng còn lại trong chuỗi sẽ phải cần thêm thời gian mới có thể mở cửa trở lại.

Osaka là khu vực đô thị lớn thứ 3 của Nhật và là trung tâm của khu vực miền Tây nước Nhật.

Đối với người dân Nhật, hiện tại vấn đề lớn nhất chính là thiếu nước. Nhiều người dân khu vực ngoại ô Osaka đã bị mất nước, nhiều khả năng do vỡ đường ống. Thành phố Takatsuki gần tâm động đất đã buộc phải ngừng cung cấp nước để sửa chữa.

Theo số liệu của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật, hệ thống đường ống có khả năng chống chọi với động đất của tỉnh Osaka kém hơn nhiều so với khu vực Tokyo, cho đến nay mới chỉ 39,7% hệ thống được nâng cấp trong khi đó con số này ở Tokyo là 63%.

Chính phủ Nhật từng đặt mục tiêu sẽ nâng cấp khoảng một nửa trong hệ thống đường ống nước của Nhật lên mức chống được động đất trước thời điểm tháng 3/2023, thế nhưng tỷ lệ này tại nhiều khu vực vẫn chỉ quanh ngưỡng 20%.

Công ty khí đốt Osaka Gas cho biết công ty đã ngừng cung cấp dịch vụ cho khoảng 110.000 gia đình. Khoảng 12 công ty trong đó bao gồm Tokyo Gas và Toho Gas sẽ gửi nhân viên đến hỗ trợ hoạt động tái thiết. Ước tính sẽ mất khoảng 10 ngày để kiểm tra hệ thống và sửa chữa.

Việc bảo trì hệ thống hạ tầng cũ kỹ cũng sẽ tốn nhiều chi phí. Chi phí bảo trì, sửa chữa và nâng cấp hệ thống đường ống nước, sân bay, bến cảng và nhiều hạ tầng công cộng khác sẽ tăng lên mức khoảng 5,1 nghìn tỷ yên, tương đương 46,1 tỷ USD trong năm tài khóa 2023, cao hơn 40% so với năm tài khóa 2013. Chi phí trên ước tính sẽ lên mức 5,5 nghìn tỷ yên vào năm 2033.

Theo Bizlive

Bạn đang đọc bài viết Động đất Osaka phơi bày nhiều điểm yếu của hạ tầng Nhật già nua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...