Thứ sáu, 19/04/2024 14:29 (GMT+7)

Động đất, sóng thần ở Indonesia: Số người chết tăng lên con số 384

MTĐT -  Thứ bảy, 29/09/2018 15:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ít nhất đã có 48 người thiệt mạng, hơn 300 người bị thương trong trận động đất kèm theo sóng thần ở tỉnh Sulawesi của Indonesia, dự báo, số người thiệt mạng có thể sẽ tiếp tục tăng.

Theo VTCNews, Đài Truyền hình Indonesia và một số cơ quan truyền thông khác dẫn lời người phát ngôn cơ quan quản lý thảm họa Indonesia, Sutopo Purwo Nugroho cho biết, số người chết sau động đất và sóng thần ở khu vực Sulawesi đã lên đến con số 384.

Theo AP, con số này mới chỉ tính riêng thành phố Palu chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, nơi hàng trăm người bị thương và hàng nghìn ngôi nhà bị phá hủy hoặc hủy hoại hoàn toàn.

Trong khi đó, dẫn nguồn tin từ AFP, báo Thanh Niên đưa tin người phát ngôn viên BNPB Sutopo Purwo Nugroho cho biết, lo ngại con số thương vong có thể tăng lên, ông nói: “Nhiều thi thể được phát hiện nằm dọc bờ biển vì sóng thần, nhưng số người chết vẫn chưa rõ”.

Động đất kèm sóng thần tàn phá Indonesia. 

Ông Nugroho cho biết thêm hàng trăm người chuẩn bị cho một lễ hội biển ở Palu đã mất liên lạc sau khi sóng thần ập vào. Lễ hội dự kiến bắt đầu vào tối 28/9.

Ông Nugroho mô tả sóng thần gây thiệt hại “lớn”, với hàng ngàn ngôi nhà, bệnh viện, trung tâm mua sắm và khách sạn bị sập. Thi thể của nhiều nạn nhân đã được tìm thấy dưới đống đổ nát.

Cho tới nay, hầu hết những người thiệt mạng đều được ghi nhận ở thành phố Palu, trên đảo Sulawesi, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sóng thần.

Hiện công tác cứu hộ và cứu nạn người dân khu vực chịu ảnh hưởng của trận động đất và sóng thần ở tỉnh Trung Sulawesi, Indonesia, đang gặp rất nhiều khó khăn.

Nhiều nhà cửa nằm trong đống đổ nát. 

Trước đó, ngày 28/9, Cơ quan khí trượng Indonesia BMKG ra cảnh báo sóng thần sau khi trận động đất mạnh 7,5 độ Richters xảy ra ở Palu, nhưng khoảng 34 phút sau lại dỡ bỏ cảnh báo. Sau đó, một cơn sống thần cao 2 m đã ập vào bờ biển Palu, cuốn trôi nhiều ngồi nhà và đẩy một chiếc tàu vào bờ.

Trận động đất và sóng thần đã khiến thành phố du lịch Palu, với 600.000 dân, cùng toàn bộ khu vực lân cận mất điện. Hệ thống thông tin liên lạc và giao thông bị tê liệt. Nhà chức trách Indonesia cho biết đang gặp nhiều khó khăn trong tiến hành hoạt động cứu trợ người dân tại Palu do các cơn dư chấn vẫn đang tiếp diễn.

Sau các trận động đất và dư chấn gây rung chuyển Palu và Donggala, trong đêm 28-9, hàng nghìn người đã phải rời bỏ nhà cửa để tìm nơi ẩn náu ở những vị trí cao như trên các ngọn đồi. Nhiều người đã ngủ ngay trên đường phố hoặc các khu vực đất trống và chưa có nguồn cung cấp lương thực. Các cửa hàng tạp hóa, thực phẩm, đồ tiêu dùng đều đã hết hàng.

Nhân viên y tế chăm sóc cho các nạn nhân tại thành phố Palu. Ảnh: AFP.

Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn quốc gia Indonesia cũng đã khẩn trương dựng các lều tạm nhằm giúp các nạn nhân có nơi tạm trú, tuy nhiên, số lều không đủ cho hàng ngàn cư dân.

Giới chức trách cũng đã đóng cửa sân bay Mutiara Sis Al Jufri ở Palu, Trung Sulawesi, sau những trận động đất mạnh tấn công vào khu vực này. Dự kiến sân bay sẽ đóng cửa 1 ngày để chờ thông báo mới.

Tổng thống Indonesia tối 28/9 cho biết ông đã chỉ thị bộ trưởng an ninh điều phối các lực lượng phản ứng sau thảm họa. Lực lượng quân đội cũng tham gia tìm kiếm cứu nạn.
Trong khi đó, người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric cho biết các quan chức Liên Hợp Quốc đang giữ liên lạc để sẵn sàng cung cấp trợ giúp cho Indonesia bất cứ lúc nào.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Động đất, sóng thần ở Indonesia: Số người chết tăng lên con số 384. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?