Thứ năm, 28/03/2024 21:03 (GMT+7)

Dừng công tác cứu hộ trong vụ núi lửa phun trào ở Guatemala

MTĐT -  Thứ sáu, 08/06/2018 11:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 7/6, các cơ quan chức năng Guatemala đã quyết định tạm dừng công tác cứu hộ các nạn nhân trong vụ núi lửa Fuego phun trào vào ngày 3/6 vừa qua do điều kiện trên thực địa không cho phép.

Theo TTXVN đưa tin, người phát ngôn của Cơ quan điều phối quốc gia về giảm nhẹ thiên tai (Conrad), David de León thông báo sau 72 giờ tìm kiếm, công tác cứu hộ buộc phải tạm dừng do các điều kiện khí hậu và hơi nóng tích tụ có thể gây huy hiểm tính mạng của nhân viên cứu hộ.

Ông León cho biết một đơn vị giám sát đa ngành sẽ được thiết lập để bảo vệ, phân tích và đánh giá điều kiện thực địa đối với công tác cứu hộ, và khuyến cáo người dân không tiếp cận các khu vực cấm. 

Theo hãng tin RT đưa tin, ít nhất đã có 99 người đã thiệt mạng, khoảng 300 người bị thương và hơn 100 người mất tích khi núi lửa phun trào.

Đây là vụ phun trào dữ dội nhất của núi lửa nằm cách thủ đô Guatemala City của Guatemala 45km về phía Tây Nam này trong 4 thập kỷ qua.

Dù còn nhiều người mất tích, nhưng công tác cứu hộ phải dừng lại vì điều kiện không cho phép. Ảnh: TTXVN.

Núi lửa Fuego phun trào hôm 3/6 tạo ra những dòng dung nham chảy xuống thị trấn nông thôn San Miguel Los Lotes, dẫn nguồn tin từ CNN, Vnexpress đưa tin.

Những dòng chảy kết hợp giữa tro, đá và khí núi lửa lan nhanh trong vụ phun trào và chôn vùi mọi thứ trên đường đi. Nhà khí tượng học Ivan Cabrera cho biết dòng chảy dung nham có nhiệt độ  khoảng 1.000 độ C.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy phần lớn những ngôi nhà trong thị trấn đều bị chôn vùi hoặc hoàn toàn bị thổi bay, những tảng đá núi lửa có kích thước bằng quả bóng chày và mảnh vụn nằm rải rác giữa đống cao su và thép nóng chảy, những gì còn lại của hàng loạt chiếc ô tô.

Sau nhiều ngày cứu hộ, hiện vẫn còn hơn 100 người mất tích. Ảnh: REUTERS.

Trên những bức ảnh, dòng tro xám cắt xuyên qua quang cảnh màu xanh của thị trấn. Những chiếc máy ủi và máy móc hạng nặng được huy động để dọn sạch tro bụi cũng được nhìn thấy trong những hình ảnh này.

Thống kê sơ bộ của Cơ quan Điều phối quốc gia về giảm nhẹ thiên tai Guatemala (Conrad) cho biết thảm họa thiên nhiên này đã ảnh hưởng tới cuộc sống của 1,7 triệu người, hơn 12.000 người phải đi sơ tán và 3.300 người bị mất nhà.

Một ngôi làng bị nham thạch của núi lửa Fuego vùi lấp trắng xóa. 

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dừng công tác cứu hộ trong vụ núi lửa phun trào ở Guatemala. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.