Thứ sáu, 29/03/2024 01:48 (GMT+7)

EU công bố kế hoạch kép cho hệ thống năng lượng tương lai

MTĐT -  Thứ sáu, 10/07/2020 08:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiến lược mới này không chỉ tăng cường cam kết của EU trở thành khu vực không phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2050 mà còn đóng góp vào nỗ lực toàn cầu thực hiện Thỏa thuận khí hậu Paris.

Các tuabin điện gió tại Cagnicourt, Pháp. Nguồn: Reuters

Hợp nhất hệ thống năng lượng và một chiến lược hydro mới sẵn sàng làm mũi nhọn dẫn đầu nỗ lực của Liên minh châu Âu (EU) nhằm đạt mục tiêu không phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2050 là nội dung chiến lược kép được Ủy ban châu Âu (EC) công bố ngày 8/7.

Thông báo của EC cho biết: "Các chiến lược của EU về hợp nhất hệ thống năng lượng và hydro được thông qua hôm nay, sẽ mở đường tiến tới một lĩnh vực năng lượng kết nối với nhau và hiệu quả hơn, thúc đẩy bởi các mục tiêu kép về một hành tinh sạch hơn và một nền kinh tế mạnh hơn."

Trong kế hoạch hợp nhất hệ thống năng lượng, EC nỗ lực từ bỏ mô hình tiêu thụ năng lượng không kế hoạch hiện nay và thay thế bằng một hệ thống năng lượng hợp nhất và có kế hoạch hơn, gồm việc sử dụng quay vòng hiệu quả hơn năng lượng trong các tòa nhà hoặc các cộng đồng, điện hóa nhiều hơn với việc xây dựng thêm nhiều trạm sạc điện và thúc đẩy sử dụng nhiên liệu sạch.

Trong phần 2 của kế hoạch hành động này, chiến lược hydro mới của EC sẽ thực hiện theo 3 giai đoạn từ 2020-2050 và giám sát việc loại bỏ dần khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong tất cả các lĩnh vực trên toàn EU, đồng thời hoạt động như chất xúc tác để phát triển hơn nữa hydro tái sử dụng, sản xuất sử dụng chủ yếu năng lượng gió và Mặt trời.

Kadri Simson, Ủy viên châu Âu phụ trách năng lượng nhấn mạnh: "Hệ thống năng lượng của EU phải trở nên kết nối tốt hơn, linh hoạt hơn và có khả năng cung cấp các giải pháp tiết kiệm nhất và sạch nhất. Hydro sẽ đóng vai trò then chốt trong hệ thống này do giá năng lượng tái tạo đang giảm và liên tục đổi mới sáng tạo sẽ giúp thực hiện được giải pháp về một nền kinh tế không gây hại cho khí hậu."

Cùng với Thỏa thuận xanh châu Âu và gói phục hồi EU thế hệ mới của EC, hai chiến lược trên cũng được xem là những nhân tố quan trọng trong việc tạo việc làm của EU.

Phó Chủ tịch EC phụ trách Thỏa thuận xanh, Frans Timmermans nhận định: "Nền kinh tế hydro mới có thể là một động lực tăng trưởng giúp khắc phục những thiệt hại kinh tế do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Trong việc phát triển và triển khai chuỗi giá trị hydro sạch, châu Âu sẽ có triển vọng thành công nhất toàn cầu và tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu về công nghệ sạch."

Theo EC, chiến lược kép mới này không chỉ tăng cường thêm cam kết của EU trở thành khu vực không khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2050 mà còn đóng góp vào nỗ lực toàn cầu thực hiện Thỏa thuận khí hậu Paris 2015./.

Theo Thúc Anh (TTXVN/Vietnam+)

Bạn đang đọc bài viết EU công bố kế hoạch kép cho hệ thống năng lượng tương lai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.