Thứ bảy, 20/04/2024 02:58 (GMT+7)

Hạn hán kéo dài, Cape Town đối mặt với “ngày tận thế”

MTĐT -  Thứ hai, 05/02/2018 11:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hạn hán kéo dài và dân số tăng nhanh khiến thành phố Cape Town của Nam Phi đối mặt với nguy cơ cạn kiệt nước vào tháng 4 này.

Dùng nước sạch để rửa xe, tưới cây là phạm pháp

Theo đó, tất cả các hồ trữ nước, sông ngòi tại Cape Town đều đang ở mức thấp báo động. "Ngày không nước" tại Cape Town được dự đoán sẽ rơi vào ngày 16/4, khi các nguồn nước sinh hoạt cạn sạch.

Chính quyền thành phố hiện yêu cầu mỗi người dân chỉ được sử dụng tối đa 50 lít nước/ngày. Các khách sạn kêu gọi khách không nên tắm bồn và nếu tắm bằng vòi hoa sen thì không tắm quá hai phút. Việc dùng nước sạch để rửa xe, tưới cây bị coi là phạm pháp.

Từ tháng trước, các siêu thị cũng bắt đầu giới hạn số lượng chai nước mà mỗi vị khách có thể mua. Bể chứa nước và nắp đậy cũng là mặt hàng được bán hết rất nhanh. Thợ khoan giếng nhận đơn hàng tới tấp đến nỗi không thực hiện xuể. Ngay cả máy hút ẩm, loại thiết bị được quảng cáo là “lấy nước từ không khí”, cũng rất đắt hàng.

Nếu kịch bản "Ngày không nước" tại Cape Town trở thành sự thật, đây sẽ là thành phố lớn đầu tiên trên thế giới bị cạn sạch nước.

Hạn hán kéo dài khiến Cape Town trở thành thành phố đầu tiên không có nước.

Hạn hán 384 năm mới xảy ra

Greg Pillay, người đứng đầu Trung tâm ngăn ngừa thiên tai Cape Town, Nam Phi, đang triển khai một kế hoạch mà ông không bao giờ mong muốn sử dụng đến: kế hoạch đối phó với nạn hạn hán mà 384 năm mới xảy ra, khiến Cape Town trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới phải tạm cắt hoàn toàn nguồn nước máy sinh hoạt.

“Chúng tôi xác định 4 rủi ro: thiếu nước, dịch tễ không bảo đảm, bệnh dịch hoành hành, và sự đối đầu vì tranh giành nguồn lực khan hiếm”, ông Greg Pillay nói.

Chính quyền Cape Town đang nỗ lực đối phó bằng cách đa dạng hoá nguồn cung nước, khi khoan thêm nhiều giếng và trồng nhiều cây khử mặn. Những kế hoạch này vốn dự định tiến hành vào năm 2020 nhưng nay đã không thể trì hoãn, vì biến đổi khí hậu ngày càng diễn ra nhanh hơn. Nó được dự báo sẽ đem tới đợt hạn hán nghiêm trọng chỉ xảy ra 384 năm một lần.

Hệ thống chứa nước lớn nhất hiện nay, đập Theewaterskloof, đang gần như khô cạn. Khu đất kế bên hồ nay hoá thành sa mạc. Cần phải đi mất 30 phút dưới ánh mặt trời nóng bỏng để đi đến vùng nước gần nhất.

Cape Town.

Nguồn nước ngày càng cạn kiệt

Cape Town vốn nổi tiếng là một thành phố đưa ra các chính sách bảo vệ môi trường chặt chẽ, trong đó bao gồm quản lý nguồn nước hiệu quả. Nhưng sau một đợt hạn hán kéo dài tới 3 năm liền, thành phố này giờ chịu rủi ro trở thành một trong số ít các thành phố lớn trên thế giới phải cắt nước vòi cho các hộ gia đình và phần lớn doanh nghiệp.

Việc cắt giảm nước cũng là một thông điệp đầy khó khăn đối với một thành phố có tỷ lệ bất bình đẳng thuộc hàng cao nhất thế giới như Cape Town. Hiện nay ở nhiều phần của thành phố, người dân đứng xếp hàng dài ở các vòi nước công cộng để lấy nước dùng hàng ngày. Trong khi ở nhiều phần khác, các triệu phú vẫn đổ ngập nước trong bể bơi của họ.

Ở các vùng thành thị lớn thuộc Cape Town như Mitchells Plain, người dân không có xe hơi đang đặt ra câu hỏi rằng làm thế nào họ có thể chở nước về nhà từ các vòi nước công cộng.

Những hình ảnh như này có thể dễ bắt gặp ở Cape Town.

Ông Faried Cassiem, một nhân viên rửa xe nhưng không sở hữu một chiếc xe hơi, nói rằng vợ ông đang phải đau đầu tính cách kiếm nước dùng cho gia đình 8 người.

"Ở đây có rất nhiều người thất nghiệp. Có lúc tôi cho họ 2 Rand (đơn vị tiền tệ của Nam Phi) để nhờ họ chuyển nước về nhà hộ mình" - ông Cassiem nói.

Trong bối cảnh "Ngày Zero" đang tới gần, một số người bắt đầu đổ xô đi lấy nước tích trữ tại các nguồn nước tự nhiên xung quanh thành phố. Nhiều người khác đến các siêu thị trong thành phố để mua các thùng nước cỡ lớn. Ở Constantia, một vùng ngoại ô Cape Town, nhiều cư dân bắt đầu xây giếng ở sân để trữ nước dùng.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Hạn hán kéo dài, Cape Town đối mặt với “ngày tận thế”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...