Thứ tư, 24/04/2024 16:25 (GMT+7)

Hạn hán nghiêm trọng tàn phá miền Đông Australia

MTĐT -  Thứ tư, 08/08/2018 16:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng trăm con bò khát nước đã chạy quanh một chiếc xe tải chở đầy nước, sau khi chủ nhân của chúng lái xe hơn một giờ đồng hồ để mang tới đây.

Cảnh quay tuyệt đẹp này được quay lại bằng máy quay không người lái tại New South Wales, Úc - nơi đang chịu ảnh hưởng nặng nề của hạn hán.

Người nông dân tên Amber Lea là người đã đăng tải đoạn video trên lên mạng xã hội và nói rằng đàn gia súc lên tới 1.300 con của cô sẽ không có gì vào bụng nếu cô không đi lấy nước cho chúng uống.

“Các điểm bơm nước và máng nước rất ít và các nhà máy đã ngừng bơm nước. Không có nguồn cung cấp nước, chúng tôi phải lái xe 50-70 km để lấy nước về cho đàn gia súc uống“, bà Amber chia sẻ.

Các trang trại gặp nhiều khó khăn khi hạn hán xảy ra vì giá thành thực phẩm cho gia súc tăng cao.

Đàn bò chạy quanh xe chở nước.

Theo Hà Nội mới đưa tin, gày 8/8, giới chức Australia đã xác nhận, bang New South Wales với số dân đông đúc nhất cả nước đang ở trong tình trạng hạn hán hoàn toàn.

Theo BBC, tình hình hạn hán tại các thành phố phía Đông Australia đang trở nên ngày càng tồi tệ. Bang New South Wales đóng góp 1/4 sản lượng nông nghiệp toàn quốc nhưng cho đến hôm nay, khu vực này đã bị đưa vào danh sách hạn hán hoàn toàn.

Chính phủ liên bang đã hỗ trợ 430 triệu USD cho quỹ hỗ trợ khẩn cấp nhằm khắc phục tình trạng thiếu nước trầm trọng của bang. Bộ trưởng Công nghiệp bang New South Wales Niall Blair cho biết, toàn bộ người dân tại đây đều mong chờ một cơn mưa “giải cứu” các trang trại.

Với việc các cánh đồng cỏ trở nên khô cằn, thức ăn chăn nuôi trở nên khan hiếm và đắt đỏ, đợt hạn hán lần này đang gây ra những tác động lớn đối với gia súc. Người nông dân hiện đang phải mua cỏ khô từ các vùng phía Tây của Australia hoặc tại cực nam để cung cấp cho gia súc.

Tuy vậy, các nguồn cung cấp nói trên cũng đang bị cạn kiệt dần, các hầm chứa thức ăn chăn nuôi cũng đang dần trống rỗng. Các chủ trang trại gia súc hiện đang buộc phải giảm bớt số lượng đàn gia súc, dù cho điều này sẽ khiến họ phải mất nhiều năm mới khôi phục lại được.

Việc giảm bớt, thải loại đàn gia súc sau cùng có thể sẽ khiến quy mô đàn gia súc trên toàn quốc của Australia giảm xuống ở mức thấp kỷ lục, dẫn đến việc phải mất nhiều thời gian để khôi phục và giá cả tăng cao đối với các sản phẩm của ngành công nghiệp này.

Trong khi đó, đợt nắng nóng này cũng đã phá hủy nhiều diện tích đất canh tác khu vực phía Đông Australia, vốn cung cấp khoảng 1/3 sản lượng lúa mì của nước này.

Các cơ quan dự báo khí tượng của Australia đã phải cắt giảm sản lượng lúa mì dự tính trong năm nay xuống còn 21,9 triệu tấn, nhưng vẫn cảnh báo con số này sẽ còn giảm hơn nữa nếu không có mưa trong thời gian tới. Một số cơ quan dự báo tư nhân cho biết sản lượng có thể chỉ đạt 13 triệu tấn, thấp nhất kể từ sau đợt hạn hạn kỷ lục năm 2008.

Ngành nông nghiệp nước này đang bị ảnh hưởng trầm trọng vì hạn hán. 

Theo thông tin trên TTXVN, ngày 5/8, khi đến thăm khu vực Dubbo ở bang New South Wales, Thủ tướng Australia, Malcolm Turnbull, cho biết đợt hạn hán này là nghiêm trọng nhất trong nhiều thập niên qua và cam kết Chính phủ liên bang sẽ hỗ trợ thêm 190 triệu AUD để giúp giảm thiểu gánh nặng cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi hạn hán.

Khoản hỗ trợ thêm này đưa tổng số tiền mà Chính phủ Australia chi cho các biện pháp khắc phục hậu quả hạn hán hiện nay lên tới 576 triệu AUD.

Số tiền này sẽ được cấp qua cơ chế Trợ cấp Hộ gia đình Nông dân (FHA). Hiện nay, những hộ gia đình trong cơ chế FHA được nhận 16.000 AUD/năm và với khoản tiền mới công bố trên họ sẽ được nhận thêm 12.000 AUD cho mỗi cặp vợ chồng, gia đình đơn thân được nhận 7.200 AUD.

Cơ quan Khí tượng Australia cho biết nước này đang trải qua mùa Thu Đông với thời tiết khô hạn nhất kể từ đợt hạn hán năm 1902 với lượng mưa trung bình đo được năm 2018 là 57mm dưới mức trung bình và dự báo tình trạng này còn kéo dài trong vài tháng tới.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hạn hán nghiêm trọng tàn phá miền Đông Australia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.