Thứ sáu, 29/03/2024 21:55 (GMT+7)

Hàng trăm cá voi 'vô bờ để chết' ở New Zealand

MTĐT -  Thứ bảy, 11/02/2017 08:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) - Các tình nguyện viên ở New Zealand đang chạy đua cứu hộ hơn 400 con cá voi bị mắc cạn ngày 10-2, với hàng trăm con đã chết.

Hãng tin AFP dẫn lời quan chức bảo tồn Andrew Lamason cho biết đây là một trong những vụ cá voi mắc cạn với số lượng nhất từng được ghi nhận tại New Zealand.

Theo ông Andrew Lamason, khoảng 416 con cá voi hoa tiêu được phát hiện mắc cạn đêm qua tại khu vực Farewell Spit ở Golden Bay, Đảo Nam. Đến sáng nay chúng vẫn còn bị mắc kẹt với khoảng 70% trong số cá hiện đã chết.

Các tình nguyện viên đang chạy đua giải cứu số cá voi còn lại nhưng tình hình không mấy khả quan. Một người phát ngôn cứu hộ cho biết có rất nhiều xác cá voi trong vùng nước nông cản trở họ không ít trong việc đưa những con còn sống trở ra biển. 

Ông cũng cho biết đối với số cá voi đã được đưa ra biển, để ngăn chúng bơi trở vào bờ và lại mắc cạn, hàng chục tình nguyện viên đã lập "hàng rào người" để cản chúng.

"Hy vọng thủy triều dâng sẽ đưa chúng ra biển và chúng sẽ bơi đi", ông Lamason kỳ vọng.

Ông khẳng định chưa rõ nguyên do bầy cá voi bị mắc cạn nhưng ông tin một phần có thể do vị trí địa lý của khu vực.

Cơ quan bảo tồn New Zealand cho biết đây là vụ cá voi mắc cạn quy mô lớn thứ ba tại nước này. Vụ lớn nhất xảy ra trên quần đảo Chatham năm 1918 khi 1.000 con cá bị mắc cạn, vụ thứ hai xảy ra năm 1985 với 450 con cá bị mắc cạn. 

Cá voi hoa tiêu có tiếng là gắn kết với bầy của mình, khi có thành viên trong bầy bị mắc cạn, chúng thường bơi theo giúp và cũng bị mắc cạn. Cho dù đã được cứu, chúng vẫn thường bơi trở vào để nhập bầy của mình.

Theo TTO

Bạn đang đọc bài viết Hàng trăm cá voi 'vô bờ để chết' ở New Zealand. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới