Thứ sáu, 19/04/2024 19:12 (GMT+7)

Kinh hoàng thảm họa mưa bão, lũ lụt, nắng nóng tàn phá khắp châu Á

MTĐT -  Thứ hai, 23/07/2018 10:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các dạng thời tiết cực đoan đang tàn phá khắp châu Á như lũ lụt ở Việt Nam, bão nhiệt đới càn quét Trung Quốc, mưa lớn kéo dài ở Philippines trong khi Nhật Bản hứng chịu đợt nắng nóng chết người.

Lũ lụt khiến người dân Việt Nam điêu đứng

Hãng tin CNN dẫn nguồn tin từ Thông tấn xã Việt Nam cho hay, tính đến ngày 22/7, 21 người đã chết và mất tích sau khi bão Sơn Tinh gây ra mưa lớn, lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh phía Bắc Việt Nam, đặc biệt là tỉnh Thanh Hóa và Yên Bái.

“Các chính quyền địa phương đang tích cực tìm kiếm những người mất tích, thu xếp chỗ ở tạm thời cho các hộ gia đình đã mất nhà cửa vì bão lụt đồng thời nhanh chóng di tản và di dời người dân khỏi những khu vực nguy hiểm”, CNN dẫn bản tin của Thông tấn xã Việt Nam.

Ngoài ra, chính phủ Việt Nam cũng đã huy động các lực lượng để sửa chữa các cơ sở hạ tầng, bao gồm nhà cửa, các trung tâm y tế, bệnh viện và trường học bị ảnh hưởng bởi bão lụt.  Chuyên gia khí tượng học CNN Derek Van Dam ước tính lượng mưa có thể đạt 500mm trên khắp miền Bắc Việt Nam và Nam Trung Quốc trong vài ngày tới.

Lũ quét tàn phá tan hoang một ngôi làng ở Yên Bái. Ảnh CNN.

190.000 người phải sơ tán bão ở Thượng Hải

Trong khi đó, bão nhiệt đới Ampil càn quét miền Đông Trung Quốc kéo theo mưa to, gió giật mạnh ngày 22.7, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các khu vực từ Thượng Hải đến tỉnh Giang Tô, CNN dẫn nguồn tin Tân Hoa xã của Trung Quốc cho biết.

“Ampil là cơn bão thứ 10 năm nay. Nó đã gây sạt lở đất ở đảo Chongming của Thượng Hải”, Tân Hoa xã đưa tin và cho biết thêm rằng, chính quyền địa phương đã hoàn thành việc di dời tổng cộng 192.727 người sống ở các khu vực ven biển, nhà tạm cũng như các công trường xây dưng vào sáng 22/7.  

Bão Ampil với sức gió mạnh tới 100 km/h và mưa lớn cũng làm gián đoạn các hoạt động vận tải đường không, đường bộ và đường biển với hơn 500 chuyến bay quốc tế và nội địa bị hủy tại hai sân bay chính của Thượng Hải.

Mùa mưa bão ở Philippines 

Mùa mưa ở Philippines tuần qua trở nên dữ dội và nghiêm trọng hơn bởi ảnh hưởng của bão Sơn Tinh, Ampil và hiện tại là áp thấp nhiệt đới Josie (tên địa phương). Mưa lớn kéo dài đã khiến 2 người thiệt mạng và khiến 728.000 người Philippines phải sơ tán tới nơi an toàn hơn do 585 làng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn.

Hiện áp thấp nhiệt đới Josie đang di chuyển theo hướng đông bắc Philippines với sức gió 138km/h, dữ liệu từ cơ quan khí tượng Philippines cho biết. Áp thấp nhiệt đới đã gây lụt tới 15-17 cm ở thủ đô Manila nhưng Josie dự kiến sẽ rời Philippines hôm nay (23.7) trong khi đó, một áp thấp nhiệt đới khác đang hướng tới phía đông nước này.

Nắng nóng chết người ở Nhật Bản

Theo CNN, gần 110 triệu trong số 128 triệu người Nhật Bản đã bị ảnh hưởng bởi đợt nắng nóng kỷ lục trong 2 tuần qua. Hiện tại nhiệt độ vẫn giữ mức hơn 30 độ C (từ 32-35 độ C). Trong những ngày tới nhiệt độ vẫn duy trì ở mức trên 36-38 độ và chưa có dấu hiệu của những cơn mưa "hạ nhiệt" cho Nhật Bản.

Theo CNN, tính đến 22/7 đã có 13 người Nhật Bản thiệt mạng vì nắng nóng trong khi khoảng 10.000 người phải nhập viện vì sốc nhiệt sau đợt lũ lụt kinh hoàng khiến ít nhất 210 người chết đầu tháng này.

Hầu hết những người chết do sốc nhiệt trong đợt nắng nóng này là người già. Chính quyền các địa phương cũng khuyến cáo rằng nên bật điều hòa khi ở nhà và tránh đi làm đồng lúc nhiệt độ tăng cao.

Theo Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Kinh hoàng thảm họa mưa bão, lũ lụt, nắng nóng tàn phá khắp châu Á. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...