Thứ sáu, 29/03/2024 01:00 (GMT+7)

LHQ kêu gọi Nhật Bản không vội quyết định xả nước nhiễm xạ ra biển

MTĐT -  Thứ tư, 10/06/2020 16:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chuyên gia về quyền con người của LHQ quan ngại trước thông tin về Chính phủ Nhật Bản đẩy nhanh việc xem xét xả nước thải phóng xạ ra đại dương mà chưa có thời gian hay cơ hội cho các cuộc tham vấn.

Khu vực xử lý nước thải tại Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima số 1 vào thời điểm tháng 10/2019. (Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVN)

Các chuyên gia Liên hợp quốc ngày 9/6 kêu gọi Chính phủ Nhật Bản không vội xả nước nhiễm xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển cho đến khi tiến hành các cuộc tham vấn với các cộng đồng và những nước láng giềng bị ảnh hưởng.

Một nhóm chuyên gia về quyền con người của Liên hợp quốc bày tỏ quan ngại trước các thông tin cho rằng Chính phủ Nhật Bản đã đẩy nhanh việc xem xét xả nước thải phóng xạ ra đại dương mà không có thời gian biểu hay cơ hội cho các cuộc tham vấn.

Nhóm này kêu gọi Chính phủ Nhật Bản hoãn quyết định nói trên cho đến khi kiểm soát được đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, theo đó các bên có thể dành sự quan tâm đúng mức cho vấn đề này.

Các chuyên gia của Liên hợp quốc cho rằng việc hoãn các sự kiện thể thao Olympic và Paralympic đã đẩy nhanh quá trình ra quyết định của Chính phủ Nhật Bản.

Trong bối cảnh dịch bệnh cản trở các cuộc thảo luận chuyên sâu với các bên liên quan về vấn đề này, các chuyên gia kêu gọi Chính phủ Nhật Bản tạo điều kiện để tổ chức các cuộc tham vấn về xử lý chất thải hạt nhân vốn đe dọa nghiêm trọng đến sinh kế của ngư dân địa phương, cũng như các nước lân cận.

Nhật Bản hiện đang tích trữ khoảng một triệu tấn nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý tại các bể chứa ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, từng bị tàn phá trong thảm họa động đất và sóng thần năm 2011.

Nước này đang xem xét các cách xử lý nước bị nhiễm phóng xạ một cách an toàn, bao gồm cả việc xả ra Thái Bình Dương thông qua quy trình bốc hơi, khi các bồn chứa nước thải này dự kiến sẽ đầy vào mùa Hè năm 2022.

Các chuyên gia cố vấn cho Chính phủ Nhật Bản đề nghị chính phủ nước này có thể từng bước xả nước nhiễm phóng xạ ra Thái Bình Dương.

Cơ sở của lời khuyên này là việc xử lý đã loại bỏ tất cả các nguyên tố phóng xạ hoặc chỉ còn tỷ lệ rất thấp nên vẫn an toàn cho con người./.

Theo Trần Quyên/TTXVN/Vietnam+

Bạn đang đọc bài viết LHQ kêu gọi Nhật Bản không vội quyết định xả nước nhiễm xạ ra biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.