Thứ sáu, 29/03/2024 13:27 (GMT+7)

Một quyết định cấm cửa của Trung Quốc, toàn cầu xáo động

MTĐT -  Thứ ba, 26/06/2018 14:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cả trăm triệu tấn rác nhựa sẽ chất đống trên toàn cầu sau khi Trung Quốc cấm nhập khẩu rác nhựa để tái chế từ cuối 2017.

Rác thải được nhập về Trung Quốc để tái chế

Nhiều người lo ngại đích đến của khối rác phế liệu khổng lồ có thể là Đông Nam Á.
Theo Dailymail, các nhà khoa học vừa đưa ra cảnh báo, tới năm 2030 thế giới sẽ chìm ngập trong rác thải nhựa, với khối lượng lên tới 111 triệu tấn và có nguy cơ “không biết đi đâu về đâu”.

Đây là dự báo dựa trên kết quả của việc Trung Quốc đã ngưng nhập rác nhựa để tái chế từ cuối 2017.

Trước đó, trong một thời gian dài, Trung Quốc là nhà nhập khẩu rác lớn nhất thế giới, là nước tái chế rác thải nhựa của toàn cầu. Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi sau khi nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới ban hành lệnh cấm nhập đối với hầu hết các loại rác thải nhựa kể từ cuối 2017.
Chỉ trong vòng vài tháng, theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, rác thải nhựa trên toàn cầu đang chất đống và ngày càng nhiều lên. Ước tính cho thấy, tới năm 2030, lượng rác thải nhựa tồn dư có thể lên tới 111 triệu tấn và không được đưa vào các nhà máy của Trung Quốc xử lý như trước.

Riêng nước Mỹ, số lượng rác xử lý trong giai đoạn dự báo lên tới 37 triệu tấn, và có thể sẽ phải chôn xuống đất, dìm xuống dưới biển.

Cho đến nay, các quốc gia, trong đó có Mỹ, châu Âu, Nhật vẫn chưa tìm được nơi để xuất khẩu các loại rác thải nhựa. Một số nước đã tìm cách xuất khẩu sang khu vực Đông Nam Á, như một cách để thay thế cho thị trường Trung Quốc.

Nguyên do khiến Trung Quốc ngưng nhập khẩu rác thải nhựa là bởi các nhà máy tái chế phế liệu tại Trung Quốc được hình thành trong nhiều thập kỷ qua đã hoạt động không đúng cách và gây ô nhiễm nghiêm trọng tại quốc gia này.

Lệnh cấm nhập khẩu rác nhựa của Trung Quốc là một phần của chính sách “Thanh gươm quốc gia” nhằm cấm nhập khẩu 24 loại rác thải rắn từ chai soda, các loại giấy vụn cho đến sắt thép phế liệu.

Trong thập kỷ qua, nền kinh tế Trung Quốc đã phát triển vượt bậc và vươn lên đứng thứ 2 thế giới. Trung Quốc đang tìm giải pháp để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí, nước và đất.


Điều đáng nói là sau lệnh cấm của Trung Quốc, các nhà xuất khẩu rác thải nhựa vẫn chưa tìm ra địa chỉ mới thay thế. Một số nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, Thái Lan, Malaysia cũng có nhiều nhà máy tái chế nhựa nhưng quy mô không đủ lớn để tiếp nhận những khối rác khổng lồ đến từ các nước phát triển như Mỹ, Nhật, châu Âu.

Theo Washington Post, trong vòng 25 năm qua, Trung Quốc đã nhập 106 triệu tấn rác thải (khoảng 45% lượng rác thải toàn cầu) từ các nền kinh tế phương Tây.

Bạn đang đọc bài viết Một quyết định cấm cửa của Trung Quốc, toàn cầu xáo động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Vietnamnet

Cùng chuyên mục

Tin mới