Thứ bảy, 20/04/2024 16:43 (GMT+7)

Nga cáo buộc Anh dàn dựng vụ tấn công hóa học ở Syria

MTĐT -  Thứ bảy, 14/04/2018 08:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Chúng tôi có bằng chứng cho thấy Anh liên quan trực tiếp đến việc dàn dựng vụ tấn công hoá học ở Douma, Đông Ghouta, Syria”, RT hôm 13/4 dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Theo ông Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Nga biết chắc rằng từ ngày 3/4 - 6/4, London đã gây sức ép để nhóm White Helmets hoạt động ở Đông Ghouta đẩy nhanh kế hoạch thực hiện hành vi khiêu khích đã được chuẩn bị.

White Helmets là nhóm hoạt động đã tung lên mạng xã hội những hình ảnh đầu tiên về "cuộc tấn công hóa học" mà quân đội Syria bị cáo buộc thực hiện tại Douma hôm 7/4, được cho là khiến 70 người thiệt mạng.

Bằng chứng được công bố là đoạn clip phỏng vấn hai nhân viên y tế không rõ thuộc tổ chức nào, chỉ biết đây là một địa điểm y tế còn hoạt động ở Douma. Hai người này xác nhận clip về nạn nhân vụ tấn công hóa học thực chất chỉ là những người đang bị ngộ độc khói. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cuộc họp báo cũng cho rằng đây là một âm mưu nhằm "chống lại nước Nga".

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov

"Hãy để ý rằng hai người này không giấu danh tính. Đây không phải là những tuyên bố không rõ ràng do những nhà hoạt động giấu tên đưa ra trên mạng xã hội. Hai nhân chứng này đã tham gia vào quá trình ghi hình", tướng Konashenkov nói.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cũng tin rằng các thanh sát viên quốc tế từ Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) sẽ tìm ra được "chân tướng" mọi việc.

Trong cuộc họp khác cũng được tổ chức hôm qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay vụ tấn công ở Syria do các điệp viên nước ngoài dàn dựng. Ông nói có "chứng cứ không thể bác bỏ" rằng vụ tấn công là một phần của "chiến dịch bài Nga" do một nước dẫn đầu, nhưng không nói rõ tên quốc gia này.

Đáp trả những cáo buộc trên, ngày 13/4, đại sứ Anh Karen Pierce tuyên bố, Anh không có liên quan đến vụ tấn công vũ khí hóa học ở Syria. "Đó là một lời nói dối trắng trợn, đó là tin tức giả tồi tệ nhất chúng ta thấy từ bộ máy tuyên truyền của Nga", Pierce bình luận.

Trước đó, một ngày trước khi những chuyên gia của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPWC) đến Douma, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng nói rằng các chuyên viên Nga đã thị sát hiện trường nơi có cáo buộc dùng vũ khí hóa học, và không tìm thấy dấu vết nào chứng minh có vũ khí hóa học.

Việc Nga tố cáo Anh dàn dựng vụ này cũng có lý do, vì hiện nay mối quan hệ giữa hai nước đang xấu đi xung quanh một cáo buộc vũ khí hóa học khác.

Anh đang cho rằng chính phủ Nga là thủ phạm đầu độc điệp viên hai mang Sergei Skripal và con cái của ông này hồi tháng trước. Matxcơva bác bỏ cáo buộc và cũng không thừa nhận bất kỳ kết quả giám định nào được đưa ra, nếu kết quả ấy không có sự tham gia và chứng thực của các chuyên gia người Nga.

Đứa trẻ được cho là nạn nhân vụ tấn công hóa học ở Douma, Syria ngày 7/4. Ảnh: AFP.

Vụ tấn công hóa học ở Douma đang làm dấy lên căng thẳng tại giữa Nga và Mỹ, khi Mỹ cáo buộc chính phủ Syria là người đã thực hiện vụ tấn công này và có sự hậu thuẫn của Nga. Nga – Mỹ đã có những màn “khẩu chiến” quyết liệt khiến nhiều người lo ngại nguy cơ về một cuộc chiến tranh thế giới thứ 3 có thể xảy ra.

Nhất là sau tuyên bố của đại sứ Nga tại Lebanon về việc Nga sẽ bắn hạ bất kỳ tên lửa nào bay về phía Syria khiến ông Trump tuyên bố trên trang mạng xã hội cá nhân sẽ phủ đầu Syria bằng một cuộc tấn công bằng tên lửa hôm 11/4. Anh cũng thể hiện sự ủng hộ phương án quân sự nhắm vào Syria.

Tuy nhiên, Nga và Syria đã phủ nhận mọi cáo buộc và yêu cầu đưa ra bằng chứng cụ thể.

Trong phát biểu mới đây, khi được hỏi liệu Mỹ có bằng chứng chứng minh chính quyền Assad đã thực hiện vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Douma hay không, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert trả lời: "Có".

Cô khẳng định vũ khí hóa học đã được sử dụng nhưng nói thêm rằng cô không thể công bố thông tin của tình báo Mỹ vì chúng đang được bảo mật.

P.V(tổng hợp theo VNE, Tuổi trẻ)

Bạn đang đọc bài viết Nga cáo buộc Anh dàn dựng vụ tấn công hóa học ở Syria. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nga: Cá heo chết hàng loạt bí ẩn tại Biển Đen
Trong vài tuần qua, số xác cá heo mà người dân địa phương tìm thấy trên bờ biển Anapa đã lên đến hàng chục con. Xác những chú cá heo này đã được gửi đi giám định pháp y để xác định nguyên nhân.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ