Thứ sáu, 19/04/2024 09:33 (GMT+7)

Nga điều tra tình trạng rò rỉ hóa chất độc hại tại một khu mỏ hoang

MTĐT -  Thứ bảy, 25/07/2020 09:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các công tố Nga đã tiến hành phân tích hóa học đối với chất lỏng rò rỉ từ khu mỏ Levikhinsky vào năm 2010 và phát hiện nồng độ chất ô nhiễm cao trong nước.

Một hỗn hợp có tính axit cao chảy trên mặt đất tạo thành những dòng suối có màu sáng và xâm nhập vào nguồn nước tại địa phương. (Nguồn: AFP/Getty Images)

Ngày 23/7, các công tố viên Nga đã mở một cuộc điều tra về việc rò rỉ những hóa chất độc hại tại một khu mỏ bị bỏ hoang 16 năm trước ở dãy núi Ural.

Nằm tại khu vực giàu khoáng sản Sverdlovsk, cách thủ đô Moskva 1.400 km về phía Đông, mỏ khai thác quặng đồng Levikhinsky bị bỏ hoang từ năm 2004. Đầu năm nay, khu mỏ này đã trở thành tâm điểm của giới truyền thông sau khi một blogger nổi tiếng chia sẻ hình ảnh về hiện trạng tại đây, cho thấy khu vực này có những vết cháy xém màu đỏ trên mặt đất và những dòng suối màu vàng. Các cơ quan chức năng Nga đã vào cuộc, xác định doanh nghiệp chịu trách nhiệm quản lý mỏ này.

Theo nhà sinh thái học Andrei Volegov, một sự cố xảy ra năm 1997 đã khiến khu mỏ này bị ngập nước và hậu quả đã không được giải quyết triệt để. Hiện tại, nước tiếp tục chảy qua các hầm mỏ và chảy vào lò phản ứng hóa học gần mặt đất. Quá trình này tạo ra một hỗn hợp có tính axit cao. Hỗn hợp này sau đó chảy trên mặt đất tạo thành những "dòng suối" có màu sáng và xâm nhập vào nguồn nước tại địa phương.

Ông Volegov cho biết: "Axit sunfuric này đốt cháy mọi thứ trong khu vực, cả đất và cây cối, đồng thời phá hủy bề mặt đất và thảm cỏ, khiến cá bị chết". 

Văn phòng công tố địa phương đã tiến hành phân tích hóa học đối với chất lỏng rò rỉ từ khu mỏ vào năm 2010 và phát hiện nồng độ chất ô nhiễm cao trong nước. Một hồ chứa đặc biệt đã được xây dựng để xử lý chất lỏng chảy ra từ khu mỏ này, nhưng người dân địa phương cho rằng biện pháp này không hiệu quả do chất lỏng độc hại này đã gây ô nhiễm nguồn nước địa phương.

Theo Thanh Phương/TTXVN
Bạn đang đọc bài viết Nga điều tra tình trạng rò rỉ hóa chất độc hại tại một khu mỏ hoang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?