Thứ ba, 23/04/2024 20:44 (GMT+7)

Những con đường đi bộ đẳng cấp thế giới

MTĐT -  Thứ ba, 08/06/2021 11:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dưới đây là một vài con đường mòn đi bộ đường dài đẳng cấp thế giới. Nếu những cung đường địa phương vẫn chưa đủ hài lòng bạn, hãy thêm những địa điểm sau vào danh sách nhất định phải chinh phục.

Đường mòn Inca

Vị trí: Peru
Khoảng cách: 26 dặm (thời gian khuyến cáo: 4 ngày)
Thời gian lý tưởng nhất để đi: từ tháng 5 đến tháng 9.

Chuyến đi bộ đường dài khá vất vả này đi qua thung lũng thiêng liêng của người Inca ở miền Nam Peru sẽ đưa bạn qua cao nguyên núi đá cao, vào những khu rừng mây dày thảm thực vật, và đi qua những tàn tích cổ đại, tất cả được bao quanh bởi dãy núi Andes tuyệt đẹp và cuối cùng kết thúc tại Machu Picchu, địa điểm nổi tiếng nhất của người Inca.

Đây không phải là cung đường dành cho tất cả mọi người: con đường có rất nhiều dốc lên xuống, leo từ độ cao khoảng 6.000 bộ đến 13.000 bộ; vì vậy, sự gian nan, còn có nguy cơ của bệnh sợ độ cao. Đường mòn Inca là một trong những chuyến đi bộ phổ biến nhất trên thế giới, có nghĩa là bạn cần phải đặt chỗ và được cấp phép (bắt buộc) ít nhất 6 tháng trước.

Lưu ý: Kể từ năm 2001, khách bộ hành không còn được phép đi lang thang trên đường mòn một mình. Hầu hết mọi người đều đi theo nhóm hướng dẫn du lịch (có người khuân vác, đầu bếp, thực phẩm, lều, túi ngủ). Nhưng chắc chắn bạn có thể đi theo nhóm nhỏ hơn – chỉ có mình bạn (hoặc bạn và một nhóm nhỏ) với một hướng dẫn viên để có được một trải nghiệm đi đường mòn cá nhân hơn.

Sentiero Azzurro

Vị trí: Ý
Khoảng cách: 7.5 dặm (3-4 giờ … hoặc 3-4 ngày)
Thời gian lý tưởng nhất để đi: vào mùa xuân.

Đây là con đường đi bộ nổi tiếng nhất ở Cinque Terre (Five Lands), một phần của vùng Riviera, Tây Bắc nước Ý mang đậm tính lịch sử và đẹp như tranh vẽ, gồm năm ngôi làng trên bờ biển Địa Trung Hải. Toàn bộ khu vực được công nhận là Di sản Thế giới của UNESCO.

Sentiero Azzurro, có nghĩa là “Đường mòn xanh” kết nối 5 ngôi làng nước Ý thời Trung cổ, nổi tiếng với các tòa nhà bao phủ màu tùng lam, khi đi qua những bãi biển cát trắng, chảy dọc theo những mặt vách đá dốc đứng nhìn ra biển, và những bậc đá leo lên đến sườn đồi rừng. Toàn bộ đường mòn có thể được chinh phục chỉ trong vòng vài giờ, nhưng phần lớn những người đi bộ mất thời gian vào việc ngắm nhìn phong cảnh, dừng lại để bơi, uống vài ly rượu vang địa phương và ở lại qua đêm tại nhà nghỉ hoặc khách sạn dọc đường đi.

Những người đi bộ nhiều kinh nghiệm đề nghị nên bắt đầu ở ngôi làng cực Nam Riomaggiore và kết thúc ở phía Bắc, Monterosso al Mare. Chuyến đi bộ được sẽ dễ dàng hơn một chút theo cách này, và giúp bạn sẵn sàng cho phần phía Bắc khó khăn hơn. Con đường này rất là phổ biến – vì vậy mà bây giờ có một khoản phí nhỏ và có giới hạn số lượng người đi bộ hàng ngày. Khách sạn cũng phải được đăng ký trước.

Đoạn đường Goechala

Vị trí: Ấn Độ
Khoảng cách: 55 dặm (khoảng 11 ngày)
Thời gian lý tưởng nhất để đi: từ giữa tháng 4 đến tháng 5, từ tháng 10 đến giữa tháng 11.

Cung đường trên núi Himalaya này, được nhiều người đi bộ cho là đoạn đường tốt nhất trong dãy Himalaya của Ấn Độ, bắt đầu tại thị trấn phía Đông Bắc Yuksom ở độ cao 5670 bộ, và kết thúc tại đèo Goechela cao 16.000 bộ, cách biên giới phía Đông của Nepal một vài dặm .

Giống như trên đường mòn Inca, hầu hết đều có người hướng dẫn đi theo, với thợ người khuân vác, dụng cụ, và cả thực phẩm (được bò vận chuyển!), nhưng bạn có thể làm điều đó mà không cần người hướng dẫn, nếu bạn đủ sức và có kinh nghiệm đi bộ đường dài ở độ cao lớn.

Điểm tham quan bao gồm dãy núi Himalaya ngoạn mục bao gồm cả Kanchenjunga, ngọn núi cao thứ 3 trên thế giới (hơn 28.000 bộ); những đồng cỏ trên núi cao nhiều hoa dại màu sắc rực rỡ; những khu rừng dương xỉ khổng lồ, tre và hoa đỗ quyên; những hồ trên núi màu xanh ngọc; những con sông chảy siết, có thể có một số thác nước đóng băng; nhiều sông băng; và nhiều thứ khác nữa.

(Chuyến đi không được khuyến cáo trong mùa mưa ngày hè. Bạn có thể đi trong tháng 11 và tháng 12, nhưng phải chuẩn bị cho thời tiết rất lạnh, và khô).

Kumano Kodo

Vị trí: Nhật Bản
Khoảng cách: đa dạng
Thời gian lý tưởng nhất để đi: mùa xuân và mùa thu, nhưng mùa đông cũng được (mùa hè không được vì là mùa mưa).

Kumano Kodo (Kumano là một kiểu đền thờ Thần đạo (Shinto); Kodo có nghĩa là “con đường” hay “lối đi”) là một mạng lưới 7 con đường mòn có gió qua rừng rậm và dãy núi Kii thường xuyên phủ sương mù và bí ẩn, ở phía Nam hòn chính của Nhật Bản, Honshu.

Những con đường mòn đã được người Nhật Bản sử dụng trong hơn 1.000 năm và được sử dụng để đi hành hương đến 3 đền thờ Thần đạo thiêng liêng, được gọi chung là Kumano Sanzan. Được đánh giá là “một trong những đường mòn tốt nhất (và có thể được chăm sóc nhất) trên hành tinh” trong loạt phóng sự của CNN, những con đường mòn riêng lẻ có thể đi trong những chuyến ngắn ngày, trong khi để chinh phục toàn bộ 7 con đường chính phải mất từ 4 đến 5 ngày.

Bạn có thể cắm trại hoặc ở lại trong ngôi nhà gỗ trên đường đi. Điểm nổi bật bao gồm rừng tuyết tùng tươi tốt; nhiều oji (miếu nhỏ) dọc theo đường đi; 3 đền thờ chính, mỗi ngôi đền được xây dựng công phu theo phong cách Nhật Bản cổ đại; có nhiều trang trại và các khu vườn dọc theo tuyến đường; nhiều sông ngòi; và Nachi no Taki, một thác nước 436 bộ (cao nhất Nhật Bản).

Đường mòn lớn Baikal

Vị trí: Siberia, Nga
Khoảng cách: đa dạng
Thời gian lý tưởng nhất để đi: tháng 6 – tháng 10.

Với mục đích thúc đẩy việc bảo vệ môi trường và du lịch sinh thái trong khu vực, Đường mòn lớn Baikal do một tổ chức phi lợi nhuận Nga thành lập vào năm 2003 kêu gọi tình nguyện viên hỗ trợ xây dựng những con đường mòn đi bộ dài quanh hồ Baikal miền Nam Siberia, hồ sâu nhất và lâu đời nhất trên trái đất. Qua nhiều năm, hơn 5.000 tình nguyện viên từ khắp nơi trên thế giới đã xây dựng hoặc cải thiện được hơn 400 dặm đường mòn trong khu vực.

Một trong những đường mòn phổ biến nhất: con đường 34 dặm dài giữa các làng ven hồ của Listvyanka và Bolshoye Goloustnoye (thời gian di chuyển ước tính: 3-4 ngày). Đường mòn sẽ đưa bạn đi dọc theo bờ hồ, lên đến đỉnh của vách đá nhìn ra hồ, đi qua những cánh đồng cỏ xanh tươi tốt, và xuyên qua các khu rừng rậm rạp, đi qua làng nhỏ và ở trong những túp lều, nhà nghỉ, hoặc cắm trại trên đường đi.

Thậm chí nếu may mắn bạn có thể thấy một số con nerpa, hay còn gọi là hải cẩu Baikal – loài hải cẩu nước ngọt duy nhất trên thế giới, bơi lội trong hồ hoặc phơi nắng trên bãi biển.

Đường mòn Urique Batopilas

Vị trí: Mexico
Khoảng cách: 32 dặm (3-4 ngày)
Thời gian lý tưởng nhất để đi: Tháng 10 – Tháng 3.

Chuyến đi bộ đường dài này sẽ đưa bạn đến khu vực giữa thị trấn Urique và Batopilas ở vùng núi Sierra Madre Occidental, ở bang phía Bắc của Mexico Chihuahua, và chạy qua sáu hẻm núi nối liền với nhau, được gọi chung là Copper Canyon.

Cuộc đi bộ đường dài xuất phát từ đáy của hẻm núi Urique Canyon, hẻm núi sâu nhất, ở thị trấn khai thác mỏ lịch sử Urique, vào khoảng 1.800 bộ. Hành trình leo lên đến hơn 4.000 bộ của con đường sa mạc đá, trước đây toàn xương rồng và cây thùa, đến mép của hẻm núi, giữa những mảnh đất có cây bụi gai, sung vả cây sung hoang dã. sau đó đi xuống vùng lân cận Batopilas Canyon, kết thúc tại thị trấn khai thác mỏ Batopilas.

Khung cảnh ngoạn mục của Grand Canyon – giống như những con đường xuyên rừng, sự hình thành kỳ lạ của đá, những khe sủi bọt (được mưa mùa đông cung cấp nước) và bầu trời đêm đầy sao nhất mà bạn có thể nhìn thấy trong suốt đời bạn. Điều này khiến cho nó trở thành một trong những cuộc đi bộ đường dài đáng nhớ nhất của Mexico. Thêm vào đó, bạn cũng có thể có chuyến đi ngoài lề đến các làng của người da đỏTarahumara, những người đã sống trong các hẻm núi trong nhiều thế kỷ. Bạn cũng có thể thấy mấy con rắn chuông, sư tử núi, heo rừng và lừa hoang trên hành trình của bạn

Núi Kailash Kora

Vị trí: Tây Tạng
Khoảng cách: 32 dặm (3-4 ngày)
Thời gian lý tưởng nhất để đi: tháng 5 – tháng 10

Núi Kailash là đỉnh núi Himalaya cao 21.778 bộ ở phía Tây Nam Tây Tạng, được xem là một trong những nơi linh thiêng nhất trong thế giới của Phật giáo, Kỳ Na giáo và Bons (Bon là một tôn giáo Tây Tạng bản địa.). Núi Kailash Kora (kora có nghĩa là “đi vòng quanh “) là một đường mòn hành hương dài 32-dặm quanh nền móng của đỉnh núi đá hình vòm, tuyết phủ, hoang vu được các tín đồ của các tôn giáo hành hương cả ngàn năm nay.

Đường mòn cũng ngày càng trở nên phổ biến với khách du lịch trong vài thập kỷ qua. Con đường đi qua địa hình cằn cỗi, điểm xuyến một cánh đồng cỏ xanh tươi theo mùa, nhưng các quan cảnh xung quanh đỉnh núi Himalaya, và các nhóm khách hành hương và đoàn du khách dọc theo con đường này, biến núi Kailash Kora thành một sự kết hợp của điều kỳ diệu về địa lý, văn hóa, và tôn giáo, và một trong những cuộc đi bộ đường dài được đánh giá cao nhất.

Và trong khi chuyến đi này khá khó khăn – ở độ cao trung bình vào khoảng 16.000 bộ và đường đi gập ghềnh, vẫn có những nhà nghỉ thông thường dọc đường đi, cũng như những lều trại, nơi bạn có thể được phục vụ các bữa ăn nóng sốt và thức uống. Vì vậy, hãy tận hưởng thời gian của bạn!

Đường mòn quốc gia Israel

Vị trí: Israel
Khoảng cách: 620 dặm (45-60 ngày)
Thời gian lý tưởng nhất để đi: mùa xuân và mùa thu.

Đường mòn quốc gia Israel (INT) là đứa con tinh thần của nhà báo và cũng là nhà môi trường Israel: Avraham Tamir. Lấy cảm hứng từ chuyến đi bộ đường dài theo đường mòn Appalachian của Mỹ vào năm 1980, ông muốn kiến tạo một con đường mòn như thế ở ngay đất nước mình. Đường mòn quốc gia Israel ziczac trải dài khắp đất nước Israel, từ cộng đồng kibbutz của Dan gần biên giới Lebanon, đến điểm cực Nam của Israel, khu nghỉ mát Biển đỏ của thành phố Eilat.

Đường mòn đa dạng các loại địa hình, từ vùng cỏ xanh tươi hơn ở phía bắc, đến những bãi biển trên bờ biển Địa Trung Hải, đi qua các phần đất của dãy núi Judean ở ngoại ô Jerusalem, đến những sa mạc ở phía nam, băng qua nhiều địa điểm khảo cổ xưa trên đường đi. Đây là một cuộc đi bộ đường dài rất khó khăn, đặc biệt là trong các vùng hoang mạc, nơi mà bạn sẽ phải thuê người mang vác đồ đạc của bạn. Người ta khuyến cáo rằng tất cả người đi bộ nên có một hướng dẫn viên hoặc nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi thử nó.

Một trong những điều tuyệt vời về đường mòn quốc gia Israel: “Các Thiên thần của đường mòn INT” – những người dân sống dọc theo con đường sẵn sàng cho bạn tắm nhờ, một nơi để nấu bữa ăn nóng hổi, có sân để dựng trại và trao đổi trò chuyện thân thiện. Một số kibbutzes trên đường cung cấp thức ăn và nhà nghỉ với giá vừa phải; một số cộng đồng Bedouin ở vùng sa mạc phía nam cũng thế. Tất nhiên, như hầu hết các con đường mòn được liệt kê ở đây, nếu bạn không đủ thời gian để thực hiện toàn bộ lịch trình, bạn có thể chinh phục các đoạn nhỏ theo sức mình.

Trong suốt 3 tháng mùa hè năm 2015, khoảng 250 tình nguyện viên, do Hội Bảo vệ Thiên nhiên tại Israel và Google tổ chức, thay phiên nhau đi bộ với máy ảnh 360o gắn sau lưng họ, nhờ vậy bây giờ bạn có thể thưởng thức toàn bộ INT trên Google Street View từ máy tính

Những cung đường đi bộ khác

Kungsleden (Con đường của vua) là một đường mòn dài 270 dặm phổ biến ở phía Bắc của Thụy Điển cung cấp lều trại thoải mái dọc theo chiều dài của con đường .

Đường mòn đặc biệt phổ biến trong mùa hè, khi ánh sáng ban ngày kéo dài gần 24 giờ (Vào mùa đông, Kungsleden được sử dụng như một đường mòn trượt tuyết xuyên quốc gia).

Đường mòn Thorsborne là một đường mòn 20 dặm trên đảo Hinchinbrook, 5 dặm ngoài khơi bờ biển Queensland, Australia.

Chỉ có 40 người đi bộ được phép đi trên đường mỗi ngày, và có một khoản phí vào cửa nhỏ, nhưng cũng đáng tiền: bạn có thể cắm trại trên những bãi biển nhiệt đới (nơi mà bạn có thể nhìn thấy cá nược, rùa biển, hay cá sấu); trên những mỏm đá nhìn ra rạn san hô lớn; hoặc bên cạnh thác nước trong rừng mưa tươi tốt và sương mù.

Núi Kilimanjaro ở Tanzania là ngọn núi cao nhất ở châu Phi (19.340 bộ) và là ngọn núi đứng độc lập cao nhất thế giới (núi không phải là một phần của một ngọn núi khác lớn hơn – nó chỉ đột nhiên mọc lên khỏi đồng bằng châu Phi). Đó là một trong những ngọn núi cao hiếm hoi mà không cần bất kỳ thiết bị đặc biệt để leo lên, và ở đó có một số con đường mòn khá dễ đi lên đỉnh, mặc dù phải mất từ 6 đến 8 ngày.

Chuyến đi sẽ đưa bạn từ xavan nóng châu Phi dưới chân núi đi lên qua các đám mây đến sông băng gần đỉnh núi phủ đầy tuyết

Cung đường Narrows chỉ dài 16 dặm, nhưng đó là một trong những đường đi bộ đẹp nhất hành tinh. Nó sẽ đưa bạn xuống sông Vierge ở chân Zion Canyon ở Vườn Quốc gia Zion, Utah. Phần lớn đường đi bộ thực sự dành cho việc đi bộ trong vùng nước nông của sông, làm giảm đi cái nóng của mùa hè Utah. Trong một hẻm núi sa thạch mà đôi khi chỉ rộng có 20 bộ, với những bức tường đá sa thạch đất nung được chạm trổ thật đẹp, dựng lên cao tới 2.000 bộ so với bạn.

Bạn có thể đi bộ trong một ngày, nhưng tốt nhất là hãy dành thời gian cắm trại tại 1 trong 12 khu trại đặc biệt tại đây.

Theo Nguyễn Văn Sơn/Doanh nhân Plus

Bạn đang đọc bài viết Những con đường đi bộ đẳng cấp thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới