Thứ bảy, 20/04/2024 09:42 (GMT+7)

“Quái vật từ phương Đông” nhấn chìm châu Âu, 41 người thiệt mạng

MTĐT -  Thứ năm, 01/03/2018 09:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đợt không khí lạnh từ Siberia với cái tên "Quái vật từ phương Đông" tiếp tục "càn quét" châu Âu đã khiến ít nhất 41 người thiệt mạng.

Kể từ ngày 23/2 - 28/2, đợt giá rét này đã làm ít nhất 41 người thiệt mạng, phần lớn là người vô gia cư, trong đó có 18 người ở Ba Lan, 6 người ở CH Séc và 5 người ở Lithuania.

Các nước châu Âu đang nhanh chóng dựng lên những nhà tạm trú khẩn cấp hỗ trợ người vô gia cư tránh rét. Tại Đức, Hiệp hội người vô gia cư quốc gia đã kêu gọi mở các nhà tạm trú này vào cả ban ngày chứ không chỉ mở vào buổi tối bởi thời tiết quá lạnh.

Nền nhiệt đã giảm xuống dưới - 20 độ C vào ban đêm tại nhiều khu vực ở châu Âu, thậm chí giảm xuống -36 độ C ở Glattalp nằm trên núi của Thụy Sĩ ở độ cao 1.850 mét so với mặt nước biển.

Châu Âu hứng chịu giá rét lịch sử - Ảnh: Middleeastpress.com

Được biết, Bỉ và Thụy Sĩ đang phải trải qua đêm mùa Đông lạnh nhất chưa từng có.

Giới chức Thụy Điển kêu gọi người dân ở miền Nam nước này không đi xe hơi trong khi hãng hàng không British Airways đã giảm hoạt động tại sân bay London Heathrow vào ngày 28/2.

Thậm chí tại miền Nam nước Pháp có hình thái thời tiết ôn hòa, dải đất dọc bờ biển tại các thành phố Nice, Biarritz và Corsica đều ngập chìm trong tuyết.

Tại Anh, tuyết cũng rơi dày ở nhiều vùng khiến ít nhất 60 chuyến bay bị huỷ trong ngày tại sân bay Heathrow ở thủ đô London.

Ô tô bị mắc kẹt ở Sjobo, Thụy Điển - Ảnh: Reuters

Tại Croatia, tuyết rơi dày kỷ lục, đặc biệt là khu vực vùng núi Lika và Gorski. Các tình nguyện viên và các nhà hoạt động của tổ chức Chữ thập Đỏ đang cố tiếp cận các ngôi nhà bị cô lập ở vùng núi của Croatia, đặc biệt là những hộ gia đình có người già để cung cấp các nhu yếu phẩm cần thiết cho họ.

Trong khi đó, các trường học ở Kosovo, miền Tây Bosnia và trên hầu hết lãnh thổ Albania cũng như nhiều vùng của Anh, Italy và Bồ Đào Nha đều phải đóng cửa.

Tại Italy, đất nước nằm phía Nam châu Âu vốn ít khi chứng kiến các đợt lạnh khắc nghiệt, nhiệt độ thấp kỷ lục cũng được ghi nhận ở vùng núi phía Bắc nước này, ở mức -40 độ C.

Đợt lạnh và tuyết rơi bất thường này còn tràn xuống tận phía Nam Italy khi sân bay ở thành phố Napoli phải đóng cửa nhiều giờ trong ngày 27/2 do tuyết rơi dày.

Tại thủ đô Roma, lần đầu tiên sau 6 năm tuyết rơi dày đặc khiến giao thông gần như bị đình trệ hoàn toàn.

Trong khi đó, nhiệt độ tại Thủ đô Moscow (Nga) cũng tụt xuống mức kỷ lục dù sắp bước sang mùa xuân. Cơ quan Khí tượng thủy văn Nga cho hay, tại Moscow, nhiệt độ vào ban đêm trong mấy ngày qua đã tụt xuống gần âm 20 độ C, mức lạnh nhất trong mùa đông này.

Đợt rét buốt này cũng ảnh hưởng và gây hỗn loạn hoạt động giao thông tại châu Âu.

Người đi bộ dưới trời tuyết ở Canary Wharf, London của Anh - Ảnh: Reuters

Nhà khí tượng Craig Snell của Văn phòng Khí tượng Anh cho biết “Quái vật phương Đông” là kết quả của một sự kiện hai tuần trước, được gọi là sự ấm lên đột ngột của tầng bình lưu.

Hiện tượng này xảy ra ở độ cao gần 29.000m phía trên Bắc Cực, khi nhiệt độ không khí tăng mạnh tới 50 độ C. Điều này cũng này khiến nhiệt độ dưới mặt đất ở một số nơi tại Bắc Cực tăng cao hơn trung bình 20 độ C.

Sự ấm lên đột ngột của tầng bình lưu khiến các dòng khí suy yếu, cho phép không khí lạnh từ phía tây nước Nga tràn ngập xuống toàn châu Âu. Theo các nhà khí tượng, “Quái vật phương Đông” sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới châu Âu ít nhất là đến cuối tuần.

Đặc biệt, trong thứ 4 và thứ 5 tuần này, nhiệt độ buổi đêm dự đoán giảm thấp tới -15 độ C ở nhiều nơi nước Anh. Nhiệt độ ban ngày chỉ quanh quẩn quanh mức 0 độ.

Văn phòng Khí tượng Anh dự đoán thêm đây có thể là đợt lạnh nhất ở nhiều khu vực của nước Anh từ năm 2013, thậm chí có thể từ năm 1991, đến nay.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết “Quái vật từ phương Đông” nhấn chìm châu Âu, 41 người thiệt mạng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nga: Cá heo chết hàng loạt bí ẩn tại Biển Đen
Trong vài tuần qua, số xác cá heo mà người dân địa phương tìm thấy trên bờ biển Anapa đã lên đến hàng chục con. Xác những chú cá heo này đã được gửi đi giám định pháp y để xác định nguyên nhân.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam