Thứ sáu, 29/03/2024 14:34 (GMT+7)

Siêu bão Irma: Florida có thể thiệt hại tới 200 tỷ USD?

MTĐT -  Thứ bảy, 09/09/2017 10:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Siêu bão Irma sắp ập vào miền Nam nước Mỹ có thể trở thành cơn bão gây thiệt hại nặng nề nhất về vật chất trong lịch sử nước này với khoản tổn thất lên tới trên 200 tỷ USD.

Nước Mỹ bước vào kỳ nghỉ cuối tuần bằng việc chuẩn bị đón siêu bão Irma, cơn bão mạnh nhất trong nhiều thập niên qua và đang tiến gần bang Florida của nước này. Bão Irma, với sức gió mạnh 295 km/giờ và được xếp là bão cấp độ 5, đã tàn phá nghiêm trọng những hòn đảo nhỏ tại vùng Caribe. Tại bang Florida ở miền Nam nước Mỹ, hơn nửa triệu người đã được ra lệnh di tản để tránh bão, du khách và cư dân lũ lượt rời khỏi những bãi biển nổi tiếng của bang này. Ảnh: AFP.

Lần gần nhất một cơn bão cấp độ 5 ập đến Florida là vào năm 1992. Bão Andrew làm chết 65 người, phá hủy 63,000 ngôi nhà và gây ra thiệt hại kinh tế 26,5 tỷ USD. Đến hôm nay, một cơn bão với sức phá hủy tương tự, địa điểm đổ bộ tương tự sẽ gây ra thiệt hại khủng khiếp hơn nhiều. Hãng bảo hiểm Thụy Sĩ Swiss Re ước tính con số thiệt hại của Andrew vào lúc này có thể lên đến 100 tỷ USD. Trong ảnh, người dân Florida trong đống đổ nát sau siêu bão Andrew năm 1992. Ảnh: AFP.

New York Times cho biết lý do rất đơn giản: Khu vực Trung và Nam Florida đã phát triển và mở rộng với tốc độ chóng mặt trong vài thập niên qua, số dân ở đây đã tăng thêm 6 triệu người. Những cao ốc và tòa nhà đồ sộ không ngừng mọc lên dọc bãi biển Miami nổi tiếng. Bờ biển càng đông đúc, người ta càng có nhiều thứ để mất khi cơn bão ập vào dẫu cho yêu cầu chất lượng xây dựng hiện nay đã cao hơn lúc trước. Trong ảnh, một khu nhà ở bị phá hủy do bão Andrew năm 1992. Ảnh: AFP.

"Florida đã bùng nổ trong 40 năm qua", New York Times dẫn lời Megan Linkin, một chuyên gia về thảm họa ở Swiss Re. Đây là cảnh ở Miami năm 1925 trước khi đón một cơn bão cấp 4 và cảnh bờ biển này hiện tại. Nhà cao tầng dễ bị ảnh hưởng hơn trước gió lớn và ước tính thiệt hãi của khu vực này với cơn bão tương tự sẽ là trên 200 tỷ USD.. Ảnh: New York Times.

Sự gia tăng thiệt hại cũng đang diễn ra trên khắp nước Mỹ, từ Florida đến Louisiana hay Texas. Năm 2016, Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO) ước tính rằng các siêu bão đang gây ra khoản thiệt hại 28 tỷ USD mỗi năm trên toàn nước Mỹ. Ảnh: AFP. 

Phần còn lại trong chi phí gia tăng này là do sự phát triển của các khu vực ven biển. Theo thống kê của CBO đến lúc này, 1,2 triệu người Mỹ sống gần các khu vực bờ biển chịu hiểm họa "mất mát lớn" vì các cơn bão. "Mất mát lớn" ở đây tương tự việc mất đi 5% thu nhập trung bình. Đến năm 2075, số người được cho sẽ bị ảnh hưởng là 10 triệu. Trong ảnh, người dân Florida đậu xe chờ mua nhiên liệu dự trữ cho ngày bão Irma đổ bộ. Ảnh: Reuters.

Sự phát triển dân cư cũng mang đến nguy cơ những người mới đến không có kinh nghiệm ứng phó bão lũ, hoặc kéo theo những đợt di tản quy mô lớn với xe cộ phải xếp hàng dài trên các cao tốc. Trong ảnh, một trung tâm trú bão thân thiện với vật nuôi dành cho người đi sơ tán khỏi bão Irma tại Florida. Ảnh: AFP.

Swiss Re dự báo một cơn bão như Đại Miami năm 1962, nếu đổ bộ vào ngày nay và đánh thẳng bờ biển Miami, sẽ gây ra thiệt hại khoảng 200 tỷ USD. Con số này vượt quá thiệt hại của siêu bão Katrina vào năm 2005. Người ta vẫn đang xem xét mức thiệt hại của bão Harvey tại Texas, con số này dự kiến sẽ vào mức 180 tỷ USD. Trong ảnh, các cộng sự của Tổng thống Donald Trump đang báo cáo về diễn biến bão Irma. Ảnh: Reuters. 

Vào năm 1962, Đại Miami chỉ được xem là một cơn bão cấp độ 4 với sức gió lúc mạnh nhất đạt 240 km/giờ. Trong khi đó, trên đường di chuyển vài ngày qua, siêu bão Irma đã mạnh lên dần với sức gió đạt 295 km/h. Vì vậy, thiệt hại Irma gây ra có thể sẽ còn lớn hơn con số 200 tỷ USD đã được ước tính cho Đại Mianmi. Trong hình, ảnh chụp vệ tinh cho thấy cùng lúc có 3 cơn bão đang ở khu vực Đại Tây Dương. Bão Irma (ở giữa) đang tiến về Florida, bão Jose (bên phải) ở ngoài Đại Tây Dương và bão Katia ở trong Vịnh Mexico. Ảnh: NASA/Getty.

Khi siêu bão Irma ập đến Florida vào cuối tuần này, rất nhiều nhà cửa sẽ bị đe dọa, đặc biệt những ngôi nhà được xây trước khi chính quyền yêu cầu nâng chuẩn an toàn. Ngoài ra, với sức gió liên tục đạt từ 250 km/giờ trở lên, Irma có thể gây hư hỏng nặng ngay cả đối với những căn nhà được xây dựng xuất sắc nhất, đó là chưa kể việc mưa lớn sẽ kéo theo ngập lụt. Ảnh: Reuters.

Bạn đang đọc bài viết Siêu bão Irma: Florida có thể thiệt hại tới 200 tỷ USD?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.