Thứ sáu, 29/03/2024 13:10 (GMT+7)

Thái Lan cấm dùng hộp xốp, nhựa tại 154 công viên

MTĐT -  Thứ sáu, 30/11/2018 11:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Thể thao và Du lịch Thái Lan ngày 27/11 cam kết sẽ cắt giảm 50% lượng rác thải liên quan đến du lịch vào năm 2020.

Theo TTXVN, Bộ trưởng Thể thao và Du lịch Thái Lan Weerasak Kowsurat khẳng định trách nhiệm của các cơ quan chức năng nước này trong việc làm sạch môi trường và nâng cao nhận thức của người dân cũng như tìm kiếm sự hợp tác của du khách nhằm bảo vệ nguồn nước và đất đai.

Theo đó, toàn bộ túi nylon sử dụng một lần, hộp xốp, chai nước, hộp nhựa và ống hút sử dụng một lần đều sẽ bị loại bỏ. Ông Weerasak cho biết một trong những chiến dịch lớn của Thái Lan trong năm nay nhằm thúc đẩy du lịch sinh thái là yêu cầu các công ty tư nhân hợp tác giảm sử dụng các sản phẩm không thể phân hủy tại những địa điểm du lịch nổi tiếng.

Trong khi đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường Thái Lan cũng đã ban hành lệnh cấm sử dụng hộp xốp và hộp nhựa tại 154 công viên trên toàn quốc.

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Surasak Kanchanarat khẳng định rác thải đã gây tác động tiêu cực đối với hệ sinh thái rừng ở Thái Lan, vì vậy, chiến dịch "Công viên quốc gia xanh" đã được phát động trong năm 2015.

Thái Lan là một trong những quốc gia có tỷ lệ người dân sử dụng túi nhựa cao nhất thế giới. Ảnh: Internet. 

Tình trạng rác thải nhựa gây ô nhiễm môi trường đang trở thành vấn đề đáng báo động tại các bờ biển Thái Lan. Bãi biển nổi tiếng Phuket giờ đây đã trở thành một “thiên đường của rác”.

Thái Lan là quốc gia có tỉ lệ người dân sử dụng túi nhựa vào hàng cao nhất thế giới. Theo báo cáo năm 2017 của Cơ quan tài nguyên biển và duyên hải Thái Lan, ít nhất 300 loài sinh vật dưới biển đã chết do ăn phải các loại rác nhựa mỗi năm, với 60% trong số đó là cá voi và cá heo. Các nhà sinh thái học tại Thái Lan đang kêu gọi cần đẩy mạnh thực hiện ba biện pháp chính là hạn chế dùng, tái sử dụng và tái chế để giải quyết vấn đề rác thải nhựa.

Cái chết hồi tháng 6 vừa qua của một con cá voi hoa tiêu ở Songkhla, miền Nam Thái Lan, đã gây ra nhiều tranh cãi và làm dấy lên cả cảm giác có lỗi ở quốc gia này. Con vật được tìm thấy trong tình trạng hấp hối tại một con kênh gần khu vực giáp biên giới Malaysia.

Sau 5 ngày tìm cách cứu chữa và ổn định sức khỏe cho con cá voi, một nhóm các bác sĩ thú y Thái Lan cuối cùng phải chấp nhận thất bại. Con cá voi được xác nhận đã chết vào ngày 1.6 và trước khi qua đời, nó còn nôn ra 5 chiếc túi nilon. Kết quả khám nghiệm tử thi cá voi còn cho thấy một sự thực hãi hùng hơn. Người ta đã tìm thấy hơn 80 túi nilon cùng nhiều vật dụng bằng nhựa khác có tổng trọng lượng lên tới 8kg.

Theo Cơ quan kiểm soát ô nhiễm Thái Lan, rác thải nhựa ở quốc gia này đang tiếp tục tăng lên với tốc độ trung bình là 12%/năm, tức khoảng 2 triệu tấn mỗi năm. Ít nhất 300 loài sinh vật dưới biển đã chết do ăn phải các loại rác nhựa mỗi năm, với 60% trong số đó là cá voi và cá heo.

Theo ông Suwan Nunthasut, đại diện Cục Tài nguyên Biển và Bờ biển Thái Lan, ở Thái Lan, phần lớn các vấn đề về ô nhiễm rác thải nhựa là do sự gia tăng của nhựa dùng một lần cùng với hệ thống xử lý rác thải nhựa làm việc không hiệu quả.

Chính phủ Thái Lan mới đây công bố chiến lược mới với mục tiêu giảm 60% ô nhiễm rác thải nhựa vào năm 2021.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Thái Lan cấm dùng hộp xốp, nhựa tại 154 công viên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới