Thứ sáu, 29/03/2024 21:48 (GMT+7)

Thống đốc California kêu gọi ngân sách 2 tỷ USD chống cháy rừng

MTĐT -  Thứ ba, 25/05/2021 14:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

California (Mỹ) đang bước vào mùa cháy rừng theo dự báo ​​sẽ nghiêm trọng hơn năm ngoái, do đó Thống đốc bang kêu gọi ngân sách chống cháy rừng lên đến con số kỷ lục, 2 tỷ USD.

California (Mỹ) đang bước vào một mùa cháy rừng theo dự báo sẽ nghiêm trọng hơn vụ cháy rừng hoành hành chưa từng xảy ra vào năm ngoái, do đó, bang này đã tăng cường lực lượng cứu hỏa và Thống đốc bang kêu gọi ngân sách chống cháy rừng lên đến con số kỷ lục, 2 tỷ USD.

Lính cứu hỏa dập tắt đám cháy Glass dọc theo Đường thu phí Old Lawley ở Calistoga, California, Mỹ. Ảnh: Reuters

Ngân sách trên được Thống đốc bang California Gavin Newsom đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố kế hoạch cải thiện công tác phòng chống cháy rừng tại các khu rừng quốc gia của Mỹ. “Khi miền Nam California bước vào mùa cháy rừng cao điểm trong bối cảnh hạn hán bao trùm phần lớn phía Tây nước Mỹ, tính từ đầu năm đến nay, các nhà chức trách đã ghi nhận hơn 1.000 vụ cháy rừng trên khắp bang, cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái”, ông Newsom cho biết.

Năm ngoái đánh dấu mùa cháy rừng lớn nhất được ghi nhận ở California về tổng diện tích bị thiêu rụi, với hơn 4 triệu mẫu Anh (1,6 triệu ha) và hơn 10.000 ngôi nhà và các công trình kiến trúc khác bị hủy hoại. Ít nhất 33 người đã thiệt mạng. Ngoài ra, hơn 10 triệu mẫu Anh (4 triệu ha) đã bốc cháy trên một số bang miền Tây nước Mỹ.

Nguyên nhân khiến cháy rừng bùng phát được cho là do nắng nóng khắc nghiệt, hạn hán, gió và bão diễn ra thường xuyên và kéo dài – hậu quả của biến đổi khí hậu.

Giám đốc Sở Lâm nghiệp và Phòng cháy chữa cháy California (CalFire), ông Thom Porter cho biết cơ quan này đang tăng cường đội ngũ nhân viên theo mùa với hơn 1.400 nhân viên cứu hỏa so với năm ngoái và hầu hết họ đều đang triển khai nhiệm vụ sớm hơn bình thường.

Phần lớn ngân sách 2 tỷ USD để giảm bớt các mối đe dọa cháy rừng được dành cho việc hạn chế các đám cháy mới và tỉa thưa những cây cối mọc um tùm trong rừng, cũng như loại bỏ những cây chết khô do cháy lớn. Theo kế hoạch trên, Thống đốc bang California cũng kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào việc chuẩn bị ứng phó khẩn cấp và tăng cường trực thăng chữa cháy của bang, vốn đã được cho là lớn nhất trong cả nước.

Tuần trước, Cục Kiểm lâm Mỹ thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ đã vạch ra kế hoạch tăng gấp hai hoặc gấp bốn lần tốc độ cắt tỉa và loại bỏ cây chết và cây chậm phát triển trên các vùng đất liên bang, vốn chiếm gần 60% diện tích có rừng ở California.

Theo Lan Chi/ Báo Tài nguyên & Môi trường

Bạn đang đọc bài viết Thống đốc California kêu gọi ngân sách 2 tỷ USD chống cháy rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới