Thứ sáu, 19/04/2024 13:11 (GMT+7)

Tìm thấy hộp đen máy bay Lion Air lao xuống biển

MTĐT -  Thứ năm, 01/11/2018 14:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

2 ngày sau vụ tai nạn, hộp đen của máy bay Lion Air đã được tìm thấy, điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc xác định nguyên nhân tại sao chiếc bay lại bị rơi xuống biển.

Zing đưa tin cho biết, Bloomberg dẫn lại truyền hình Kompas của Indonesia, nhà chức trách cho hay đội tìm kiếm đã tìm thấy hộp đen của chiếc Boeing 737 MAX 8, bước tiến quan trọng trong việc tìm hiểu nguyên nhân máy bay rơi hôm 29/10.

Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn Bộ Giao thông Indonesia xác nhận đã tìm thấy hộp đen.

Trong khi đó, một thợ lặn tên Hendra nói với Metro TV rằng họ đã "đào xới và lấy được hộp đen" giữa những mảnh vỡ nằm trên lớp bùn ở đáy biển.

“Chúng tôi lần theo thiết bị, và thu hẹp phạm vi (tìm kiếm), rồi chúng tôi đào xới một lần nữa tại nơi thiết bị bắt được âm thanh cảm ứng (tiếng "ping") và cuối cùng đã tìm thấy hộp đen”, anh Hendra nói. "Ping" là âm thanh phát ra từ hộp đen máy bay nhưng con người không thể nghe thấy.

Thợ lặn tham gia tìm kiếm máy bay Lion Air rơi xuống biển. Ảnh: AP.

Thợ lặn hải quân Indonesia cho biết họ còn nhìn thấy cả phần thân máy bay. "Chúng tôi đào bới và đã tìm thấy hộp đen từ những mảnh vỡ trong bùn dưới đáy biển", thợ lặn tên Hendra nói với kênh Metro TV trên tàu Baruna Jaya.

Như vậy, 2 ngày sau vụ tai nạn, hộp đen của máy bay Lion Air đã được tìm thấy, điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc xác định nguyên nhân tại sao chiếc bay lại bị rơi xuống biển trong điều kiện thời tiết đẹp như vậy.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT) cho biết, kết quả tìm kiếm này có được sau khi lực lượng cứu hộ phát hiện ra tiếng “ping” - tín hiệu được cho là từ hộp đen của máy bay.

Trước đó, những nỗ lực tìm kiếm nhằm xác định được vị trí hộp đen và thân máy bay JT610 bị rơi xuống vùng biển Java (Indonesia) gặp nhiều khó khăn do tầm nhìn dưới nước bị hạn chế. Mặc dù dòng nước ở khu vực biển Tanjung Karawang, Tây Java (nơi chiếc máy bay chở 189 người rơi xuống) không quá mạnh, nhưng đội thợ lặn phải đối mặt với nhiều khó khăn trong suốt quá trình làm việc.

“Tầm nhìn (dưới nước) rất hạn chế, đó là lý do tại sao quá trình tìm kiếm hộp đen máy bay mất nhiều thời gian”, điều tra viên Ony Suryo Wibowo đến từ KNKT cho biết.

Khoảng 50 thợ lặn – những người được huy động để tìm kiếm các thi thể và mảnh vỡ máy bay chỉ có thể làm việc được từ sáng sớm cho đến cuối buổi chiều bởi gió quá mạnh.

Theo Vnexpress, có hai loại hộp đen trên máy bay gồm thiết bị ghi thông số chuyến bay và bộ ghi âm buồng lái. Dù được gọi là "hộp đen", hai thiết bị kể trên thực tế đều sơn màu da cam với các sọc phản chiếu. Mọi máy bay thương mại đều buộc phải có hai hộp đen này.

Thiết bị ghi thông số chuyến bay thu thập các thông tin về vận tốc, độ cao và hướng máy bay di chuyển, dung lượng đủ chứa dữ liệu trong 25 giờ. Thiết bị ghi âm buồng lái ghi lại mọi cuộc trao đổi và âm thanh trong khoang lái của phi công.

Máy bay Boeing 737 MAX 8 chở 189 người thực hiện chuyến bay nội địa số hiệu JT 610 từ thủ đô Jakarta đếng Pangkal Pinang đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu vào lúc 6h33 sáng 29/10 - 13 phút sau khi cất cánh. Các dữ liệu cho thấy máy bay đã lao xuống biển từ độ cao hơn 1.000m, với vận tốc hơn 560km/h. Không có hy vọng có người sống sót sau vụ tai nạn này.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tìm thấy hộp đen máy bay Lion Air lao xuống biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?