Thứ sáu, 29/03/2024 02:48 (GMT+7)

Tin tức thế giới nóng nhất tuần qua (1 - 6/1/2019)

MTĐT -  Thứ hai, 07/01/2019 11:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thế giới nóng nhất, tin tức tuần qua (từ 1 - 6/1/2019). Cập nhật tin tức thế giới nóng nhất tuần qua do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

Các nhà lãnh đạo thế giới phát đi thông điệp trong những thời khắc đầu tiên của năm mới 2019, với ước nguyện hoà bình và một thế giới đoàn kết cùng nhau xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn.

Trong thông điệp gửi tới người dân trên khắp thế giới, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi người dân trên thế giới đoàn kết cùng nhau quyết tâm giải quyết các thách thức và cùng nhau xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn. Theo Tổng thư ký Guterres, thế giới đang trải qua thử thách đầy cam go khi tình trạng biến đổi khí hậu diễn biến nhanh chóng; chia rẽ về mặt địa chính trị ngày càng sâu sắc; tình trạng bất bình đẳng gia tăng nhanh chóng cùng với số người di cư tìm kiếm sự an toàn và được bảo vệ ngày càng tăng. Liên Hợp Quốc sẽ tiếp tục là cầu nối đưa mọi người xích lại gần nhau nhằm giải quyết các vấn đề thế giới.

“Khi cộng đồng quốc tế cùng hợp tác, thế giới sẽ chiến thắng. Năm 2019, Liên Hợp Quốc sẽ tiếp tục kết nối mọi người lại với nhau, xây những cây cầu và kiến tạo không gian cho những giải pháp. Khi chúng ta bắt đầu bước vào năm 2019, hãy quyết tâm đương đầu với các mối đe dọa, bảo vệ phẩm giá con người và cùng nhau xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn”.

Tổng thống Nga Putin trong thông điệp chúc mừng Năm mới 2019 đã chúc người dân Nga một Năm mới hạnh phúc và thành đạt, đồng thời chúc cho nước Nga thành công và thịnh vượng trong năm 2019. Ông Putin nhấn mạnh: "Chúng ta phải giải quyết rất nhiều nhiệm vụ cấp bách về kinh tế, khoa học và công nghệ, trong y tế, giáo dục và văn hóa, và quan trọng nhất là từng bước cải thiện phúc lợi xã hội và chất lượng cuộc sống để mọi công dân Nga cảm thấy những thay đổi tốt hơn trong năm tới."

Ông Putin kêu gọi mọi người hãy chúc hạnh phúc cho những người thân bên cạnh mình. "Chúng ta hãy nói với tất cả những người thân yêu những lời ấm áp nhất, cảm ơn cha mẹ, dịu dàng ôm lấy con cái, mở rộng lòng mình với mọi người. Sau tất cả, khi hàng triệu người có những cảm xúc tươi sáng như vậy, thế giới tràn ngập tình yêu và niềm tin." Người đứng đầu nước Nga gửi lời chúc chân thành tới người dân Nga một năm mới hạnh phúc và thành đạt, đồng thời chúc cho nước Nga thành công. và thịnh vượng trong năm 2019.

Tại Đức, Thủ tướngAngela Merkel đã kêu gọi người dân đoàn kết, hợp tác cùng nhau để vượt qua bất đồng chính trị sâu sắc. Bà Merkel thừa nhận rằng, nhiều người dân Đức đã bày tỏ sự thất vọng về việc liên minh cầm quyền chia rẽ do những tranh cãi nội bộ. Tuy nhiên, bà khẳng định sẽ kiểm soát được tình hình nếu tất cả mọi người gắn kết và hợp tác với nhau. Bà Merkel nhấn mạnh những gì mà bà gọi là "giá trị của sự cởi mở, lòng khoan dung, tôn trọng"; cho rằng đất nước sẽ hướng tới những "giải pháp toàn cầu" trong thời điểm Đức bắt đầu đảm nhận vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong nhiệm kỳ 2 năm, bắt đầu từ 1/1/2019“Những giá trị này đã làm cho đất nước chúng ta mạnh mẽ. Trong mọi hoàn cảnh, chúng ta phải làm việc cùng nhau vì những giá trị này ".

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong thông điệp năm mới nêu rõ, kinh tế Trung Quốc trong năm 2018 tiếp tục phát triển ở tốc độ hợp lý. Đời sống cũng như mức sống của người dân đang tiếp tục được cải thiện. Hơn 10 triệu người dân sống tại các vùng nông thôn đã thoát cảnh đói nghèo trong năm 2018, trong khi khoảng 13 triệu người dân Trung Quốc tìm được việc làm tại các thành phố lớn.

Ông Tập Cận Bình hoan nghênh các thành tựu đạt được trong lĩnh vực sản xuất, sáng tạo và xây dựng. Ông Tập Cận Bình cho rằng, Trung Quốc sẽ đối mặt với cả cơ hội và thách thức trong năm 2019, do đó cần tới nỗ lực chung của tất cả người dân.

“Cả thế giới đã ghi nhận Trung Quốc đẩy nhanh tốc độ cải cách mở cửa, ghi nhận quyết tâm của Trung Quốc sẽ tiến hành cải cách mở cửa đến cùng. Nhịp bước cải cách của Trung Quốc sẽ không dừng lại, cánh cửa sẽ càng mở càng rộng."

Tại Singapore, Thủ tướng Lý Hiển Long tổng kết nền kinh tế nước này đã tăng trưởng ổn định 3,3% trong năm 2018. Ông dẫn dự báo của các chuyên gia kinh tế cho biết, "đảo quốc Sư tử" dự kiến sẽ đạt tăng trưởng GDP trong khoảng 1,5-3,5% vào năm 2019.

Tuy nhiên, ông cho rằng nền kinh tế toàn cầu trong năm tới tiềm ẩn nhiều bất ổn với các căng thẳng thương mại tiếp diễn khiến các thị trường tài chính thiếu đột phá và những dấu hiệu về tăng trưởng chững lại tại nhiều khu vực.

Thủ tướng Anh Theresa May sử dụng thông điệp năm mới để kêu gọi đoàn kết và ủng hộ thỏa thuận Brexit mà bà đạt được. “Thỏa thuận Brexit mà tôi đã đàm phán xong sẽ được bỏ phiếu thông qua trong vài tuần tới và các nghị sĩ sẽ có một quyết định quan trọng. Nếu Nghị viện ủng hộ thỏa thuận, Anh có thể xoay chuyển tình thế”. Thủ tướng Anh nhấn mạnh: “Cuộc trưng cầu ý dân năm 2016 đã gây ra chia rẽ nhưng tất cả chúng ta đều muốn điều tốt đẹp nhất cho đất nước và năm 2019 có thể là năm mà chúng ta gạt sự khác biệt sang một bên, cùng nhau tiến lên trong mối quan hệ mới mạnh mẽ với các nước láng giềng châu Âu và thế giới."

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron Trong thông điệp năm mới, đã tuyên bố Chính phủ Pháp "có thể làm tốt hơn" trong việc cải thiện đời sống của người dân. Ông cũng kêu gọi người Pháp "chấp nhận thực tế" rằng việc gia tăng chi tiêu chính phủ không phải câu trả lời cho các vấn đề kinh tế của đất nước. Tổng thống Macron cũng bày tỏ 3 điều mong muốn trong thông điệp của mình: "Sự thật, phẩm giá, hy vọng."

Về mong muốn đầu tiên, ông nói: "Chúng tôi không xây dựng bất kỳ điều gì dựa trên những lời nói dối." Ông khẳng định sẽ viết cho người Pháp trong những ngày tới, để làm rõ những mong muốn trong cuộc thảo luận được ông cam kết sẽ tiến hành để đáp lại sự tức giận của phong trào "Áo vàng."

Ông khẳng định trật tự cộng hòa sẽ được đảm bảo, và mọi công dân đều cần thiết cho kế hoạch quốc gia.... Tổng thống Macron nêu rõ: "Chúng ta hãy ngừng nghi ngờ lẫn nhau hay cho rằng Pháp là một quốc gia không thể có sự đoàn kết ... Tôi tin vào chúng ta, tôi tin vào niềm hy vọng của Pháp và châu Âu này."

Hạ viện Mỹ khoá mới bắt đầu làm việc, bà Nancy Pelosi được bầu làm chủ tịch Hạ viện, nhưng Chính phủ vẫn tiếp tục bị đóng cửa.

Ngày 03/01/2019, Quốc Hội Mỹ khóa mới bắt đầu làm việc. Chiếm đa số tại Hạ Viện sau cuộc bầu cử tháng 11, đảng Dân chủ, sẽ nắm ghế chủ tịch Hạ viện và các tiểu ban trực thuộc. Bà Nancy Pelosi, thành viên đảng Dân chủ, được bầu làm tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ. Đây là lần thứ hai bà Pelosi nắm giữ vị trí này sau nhiệm kỳ từ 2007 - 2011. Bà cũng là người phụ nữ đầu tiên làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ. Bà được 220 phiếu trong khi đối thủ bên đảng Cộng hòa, dân biểu Kevin McCarthy, được 192 phiếu trên tổng số Hạ viện gồm 435 thành viên, theo Reuters.

Khi chính thức nhận chức vụ lần này, bà Pelosi thừa nhận thời kỳ này có sự chia rẽ trong Chính quyền Mỹ và cam kết sẽ “vượt qua hố chia rẽ trong Quốc hội và trong quốc gia vĩ đại này”. Khi duyệt qua các ưu tiên của Hạ viện bà đề cập đến việc giảm chi phí chăm sóc sức khỏe, đầu tư vào cơ sở hạ tầng xanh và “khôi phục lại sự trung thực” trong chính phủ Mỹ. (AP dẫn lời trong bài phát biểu sau khi được bầu của bà Pelosi).

Hạ Viện mới gồm nhiều dân biểu có nguồn gốc khác nhau và nhiều phụ nữ hơn so với các khóa trước. Với 126 dân biểu, phái nữ lần đầu tiên đông kỷ lục, cho dù nam giới vẫn chiếm hai phần ba số ghế. Hạ Viện Mỹ cũng có nhiều dân biểu xuất thân từ các cộng đồng thiểu số, nhiều tiểu bang có đại diện là phụ nữ da đen. Hai tiểu bang, Kansas và New Mexico lần đầu tiên bầu đại biểu là phụ nữ gốc thổ dân da đỏ. Trong số nữ dân biểu mới có hai tín đồ Hồi giáo, một người gốc Somalia và một người gốc Palestine. Nữ dân biểu trẻ tuổi nhất là Alexandria Ocasio Cortez, một công dân gốc Mêhicô 29 tuổi, được xem là có xu hướng rất cấp tiến. Trong phe Cộng Hoà cũng có một nhân vật đáng được chú ý là ông Greg Pence, anh trai của phó tổng thống Mike Pence, lần đầu tiên đắc cử dân biểu với một chương trình rất bảo thủ.

Dự luật mà Đảng Dân chủ thông qua ngay ngày làm việc đầu tiên của Hạ viện khóa mới bao gồm hai phần: phần thứ nhất cấp tiền cho Bộ An ninh Nội địa, cơ quan lo về an ninh biên giới, ở mức độ hiện nay cho đến ngày 8/2, cấp 1,3 tỷ đô la để xây dựng hàng rào biên giới và 300 triệu đô la cho các thiết bị an ninh khác ở biên giới; phần thứ hai sẽ cấp ngân sách cho các bộ, ngành còn lại cho đến hết năm tài chính, nhưng không có khoản mục cho việc xây dựng bức tường bê tông dọc biên giới giữa Mexico và Mỹ.

Tuy nhiên việc đàm phán giữa Hạ viện với Tổng thống hôm 5/1 đã không đạt kết quả và việc đóng cửa Chính phủ vẫn tiếp diễn.

Hạ viện Mỹ trong ngày họp đầu tiên hôm 3/1/2019. Ảnh Reuters. 

Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, còn gọi là Hiệp định CPTPP bắt đầu có hiệu lực từ đầu 2019

Tên gọi trước đây là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) cho đến khi Mỹ rút ra và thỏa thuận này được cứu vãn bởi 11 thành viên còn lại gồm Úc, Brunei Darussalam, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Peru, New Zealand, Singapore và Việt Nam. Từ 30/12/2018, nó bắt đầu có hiệu lực với 6 quốc gia đã hoàn thành quá trình phê chuẩn, gồm Úc, Canada, Nhật Bản, Mexico, New Zealand và Singapore.

Hiệp định CPTPP tạo nên một khu vực kinh tế tự do khổng lồ, có phạm vi thị trường gồm 500 triệu người dân và chiếm 13% GDP toàn cầu. CPTPP thống nhất các quy định về đầu tư và dịch vụ đối với rất nhiều lĩnh vực. Hiệp định này cũng từng bước bãi bỏ thuế quan đối với các sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp.

Chính phủ Nhật Bản coi hiệp định thương mại này là bước quan trọng nhằm mở rộng các quy định tự do và công bằng ra khắp thế giới, trong khi chính phủ Mỹ đang đưa ra các chính sách bảo hộ. Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ tích cực tăng cường số thành viên CPTPP. Nhật Bản hi vọng có thể bắt đầu đàm phán một cách cụ thể tại cuộc họp cấp bộ trưởng tại Nhật Bản vào ngày 19/1.

Đối với Việt Nam, ngày trọng đại là 14/1/2019, còn với các quốc gia khác nó sẽ có hiệu lực 60 ngày sau khi họ hoàn tất thủ tục phê chuẩn của riêng mình.

Đại diện các nước ký Hiệp định thương mại Thái Bình Dương – CPTPP. Ảnh: GETTY EMAGES. 

Đức: Dữ liệu cá nhân của hàng trăm chính khách bị đánh cắp và tiết lộ

Cả nước Đức như bị chấn động sau khi dữ liệu cá nhân của hàng trăm chính khách Đức đã bị tin tặc đánh cắp và bị tiết lộ công khai trên một tài khoản Twitter. Theo phát ngôn viên chính phủ Đức vào ngày 04/01/2019.

Đây không phải là lần đầu tiên các dữ liệu này bị đánh cắp tại Đức. Nạn nhân gồm nhiều nghi sĩ trong Nghị Viện Châu Âu, Hạ Viện Đức, hay các nghị viện cấp vùng tại Đức. Một số nhà báo và nghệ sĩ cũng nằm trong danh sách các nạn nhân vụ tin tặc. Các dữ liệu có ảnh căn cước, hóa đơn thanh toán, dữ liệu ngân hàng, các cuộc nói chuyện riêng tư, ngoài các dữ liệu cá nhân, còn có nhiều tài liệu mang tính chất chính trị… theo đánh giá quy mô các loại thông tin bị đánh cắp trong vụ tấn công tin học này rất rộng lớn. Tuy vậy, qua điều tra sơ khởi cho thấy các tài liệu chính sách chiến lược không bị công bố.

Các dữ liệu bị tin tặc đánh cắp đã bắt đầu được công bố từ trước Giáng Sinh trên một tài khoản Twitter, nhưng mãi đến đầu tháng Giêng thì vụ bê bối mới được phát giác. Hiện thủ phạm vụ đánh cắp dữ liệu vẫn chưa được xác định, nhưng căn cứ vào danh tánh những nạn nhân mà thông tin bị tiết lộ, cũng như những lời bình luận, các lời minh họa, liên quan đến các thông tin bị tiết lộ, người ta có thể nghĩ rằng tin tặc thuộc giới thân cận với phe cực hữu. Ít ra là trên mạng xã hội, những thành phần cực hữu đã hoan nghênh vụ tiết lộ thông tin.

Bộ phận chống tin tặc của chính phủ Đức đã họp khẩn cấp, và một phát ngôn viên của chính phủ cho biết là chính quyền xem xét vụ việc một cách "rất nghiêm túc", cho dù cuộc điều tra ban đầu cho thấy là các tài liệu nhạy cảm của phủ thủ tướng cũng như của cá nhân bà Angela Merkel không bị đánh cắp.

Tàu thăm dò Hằng Nga 4 (Chang'e-4) của Trung Quốc đáp thành công xuống Vũng Aitken, địa cực phía Nam, thuộc vùng tối của Mặt Trăng

Hằng Nga 4, do tên lửa Trường Chinh (Long March 3B) mang theo rời trung tâm phóng vệ tinh của Trung Quốc hôm 10/12/2018. Tàu thăm dò đã đáp xuống Mặt Trăng lúc 10 giờ 26, giờ Bắc Kinh (02:26 GMT), ngày 3/1/2019, theo báo chí Trung Quốc. Sự kiện này được xem như thành tựu to lớn trong thám hiểm không gian vũ trụ của Trung Quốc và Thế giới.

Hố thiên thạch Von Kármán, nơi Hằng Nga 4 đáp xuống, được các nhà khoa học quan tâm vì là vũng cổ nhất và to nhất trên Mặt Trăng, nằm ở lưu vực Nam Cực Aitken. Hố thiên thạch này có thể được hình thành bởi tác động va đập từ một thiên thạch khổng lồ hàng tỷ năm trước.

Tàu Hằng Nga 4 sẽ thực hiện các nghiên cứu địa chất và thành phần của đá và đất tại khu vực này và thực hiện các chương trình nghiên cứu và thí nghiệm do 28 trường đại học Trung Quốc đã hợp tác trong dự án. 

Do hiện tượng "thủy triều", con người chỉ thấy một mặt của Mặt Trăng từ Trái Đất (còn gọi mặt gần). Khu vực thường được gọi là "mặt tối", (hay mặt xa) là phía bên này của Mặt Trăng cũng được Mặt Trời chiếu sáng và cũng có các chu kỳ giống như phía mặt gần. "Tối" trong bối cảnh này có nghĩa là "không được nhìn thấy". Mặt phía xa của Mặt Trăng có nhiều điểm khác với mặt gần. Nó có lớp vỏ dày hơn, lâu đời hơn và có nhiều hố thiên thạch hơn.

Tầu thăm dò Hằng Nga 4 của Trung Quốc vừa đáp thành công xuống “vùng tối” của Mặt Trăng lúc 10:26 (Theo giờ Bắc Kinh) ngày 3/1/2019.  Ảnh CNSA.

Pháp: Gần 50.000 người hưởng ứng Hồi VIII phong trào Áo Vàng

Khoảng 50.000 người Áo Vàng xuống đường trên toàn nước Pháp vào ngày thứ bẩy 05/01/2019 trong cuộc biểu dương lực lượng lần thứ 8. Nhiều vụ đụng độ với lực lượng an ninh đã xảy tại các thành phố lớn. Lần đầu tiên, tại Paris, phe Áo Vàng tấn công vào trụ sở của phát ngôn viên chính phủ, biểu tượng của nền Cộng Hòa Pháp.

Số người tham gia hồi VIII của phong trào Áo Vàng tại Pháp đông gấp đôi so với đúng một tuần lễ trước (ngày 29/01/2018). Một lần nữa nhiều vụ đụng độ lại xảy ra. Tại Grenoble (miền trung nước Pháp), hay Bordeaux (miền tây nam) cảnh sát phải dùng hơi cay giải tán đám đông.

Hàng ngàn người Áo Vàng cũng chiếm đóng một đoạn xa lộ A7 gần thành phố Lyon, gây tắc nghẽn giao thông trong nhiều tiếng đồng hồ. Ở Rouen, miền tây bắc nước Pháp, phe Áo Vàng đã bao vây và ném đá vào trụ sở cảnh sát thành phố.

Riêng tại Paris, sáng qua cuộc tuần hành của người Áo Vàng diễn ra êm thắm, nhưng đến chiều, các thành phần cực đoan lại đập phá. Một chiếc tàu neo ở bờ kè gần bảo tàng Orsay, quận 7 Paris, nhiều chiếc xe máy và thùng rác trên đại lộ Saint Germain bị đốt cháy. Có ít nhất ba nhân viên cảnh sát bị người biểu tình đánh đập. Nhiều sự cố đã xảy ra trên đại lộ Champs Elysées và gần Tòa Đô Chính Paris.

Nhưng đáng chú ý hơn cả là khoảng sau bốn giờ chiều, một toán người biểu tình đã tấn công văn phòng của phát ngôn viên chính phủ Pháp, ông Benjamin Griveaux. Số người này dùng xe tông vào cổng của tòa nhà, đập phá xe công vụ trong sân, đập vỡ cửa kính trước khi bỏ đi.

Văn phòng của phát ngôn viên chính phủ Pháp nằm trên đường Grenelle, cách không xa phủ thủ tướng là điện Matignon. Ông Griveaux và một số cộng tác viên có mặt tại văn phòng được bình yên vô sự.

Tổng thống Pháp Macron qua Twitter đã lên án những hành vi "vô cùng thô bạo nhắm vào nền Cộng Hòa".

Một chiếc tàu neo đậu trên sông Seine gần Viện Bảo Tàng Orsay bị đốt cháy do cuộc Biểu tình Áo Vàng tại Paris ngày 05/01/2019. Ảnh REUTERS/ Gonzalo Fuentes.

Trần Hưng

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam tại Mỹ

(Tổng hợp từ các nguồn tin Thế giới và trong nước)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thế giới nóng nhất tuần qua (1 - 6/1/2019). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.