Thứ sáu, 19/04/2024 05:02 (GMT+7)

Trung Quốc nhắn: 'Nếu nước thải Fukushima an toàn, thì ông uống đi'

MTĐT -  Thứ sáu, 16/04/2021 09:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Tư (14/4) đã đề nghị quan chức Nhật Bản uống thử nước thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima, sau khi Tokyo cho rằng nước này an toàn để sử dụng.

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm thứ Tư, phát ngôn viên Zhao Lijian cho biết: “Một quan chức Nhật Bản nói rằng uống nước này không sao. Vậy thì ông hãy uống đi.”

“Đại dương không phải là thùng rác của Nhật Bản”, ông Zhao nhấn mạnh.

Trước đó, cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng từng công khai ăn hải sản đánh bắt ngoài khơi gần nhà máy điện hạt nhân để trấn an người tiêu dùng.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra sau khi chính phủ Nhật Bản hôm thứ Ba thông báo họ đã quyết định xả xuống biển hơn một triệu tấn nước từ Fukushima – nhà máy từng chịu thảm họa hạt nhân năm 2011 vì động đất, sóng thần.

Phó Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso cho biết số nước thải này đã được xử lý, và được pha loãng nên “an toàn khi uống”. Ông Aso thậm chí còn cho rằng Nhật Bản nên xả số nước này sớm hơn.

Theo Washington Post, kế hoạch của Nhật Bản là bắt đầu việc xả nước sau khoảng hai năm, và toàn bộ quá trình dự kiến sẽ mất hàng thập kỷ.

Chính phủ Nhật Bản cho biết nước sẽ được xử lý thêm để loại bỏ các đồng vị nguy hiểm và pha loãng để đáp ứng các tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới về nước uống. Tuy nhiên, quá trình này không thể loại bỏ hoàn toàn triti, một dạng phóng xạ của hydro.

Các chuyên gia bức xạ cũng cho rằng việc uống nước thải sẽ chỉ khiến lượng bức xạ tăng trong một phút, và tritium trong nước sẽ nhanh chóng đi qua cơ thể.

Các quan chức Nhật Bản cho biết quyết định này được đưa ra vì Công ty Điện lực Tokyo, được gọi là Tepco, đang cạn kiệt không gian lưu trữ nước.

Nhưng các nước láng giềng của Nhật Bản là Trung Quốc và Hàn Quốc đã bày tỏ lo ngại về động thái này.

Mặc dù Mỹ ủng hộ việc Nhật Bản xả nước ở Fukushima, nhưng ông Zhao vẫn cho biết hôm thứ Tư rằng phía Nhật Bản phải đạt được thỏa thuận với tất cả các nước liên quan trước khi tiến hành. Ông Zhao nói: “Trung Quốc có quyền đưa ra các phản ứng tiếp theo”.

PV (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc nhắn: 'Nếu nước thải Fukushima an toàn, thì ông uống đi'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.