Thứ sáu, 29/03/2024 03:51 (GMT+7)

TTK LHQ nhấn mạnh đẩy nhanh tốc độ trung hòa khí carbon

MTĐT -  Thứ tư, 11/11/2020 15:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổng Thư ký Liên hợp quốc cho biết mặc dù đã có thêm nhiều chính phủ và các doanh nghiệp cam kết đến năm 2050 trung hòa khí thải carbon, song thế giới vẫn còn cách xa mục tiêu này.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho rằng toàn thế giới đang rời xa mục tiêu trung hòa khí thải carbon vào năm 2050, qua đó nhấn mạnh tầm quan trọng đẩy nhanh tốc độ hiện thực hóa mục tiêu này trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

Trong video phát biểu ngày 9/11 khai mạc chương trình "Race To Zero Dialogues," ông Guterres cho biết mặc dù đã có thêm nhiều chính phủ và các doanh nghiệp cam kết đến năm 2050 trung hòa khí thải carbon, song thế giới vẫn còn cách xa mục tiêu này.

Cụ thể, ông cho biết Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản, Hàn Quốc cùng hơn 110 nước khác đã đưa ra cam kết trên, trong khi Trung Quốc dự kiến đạt mục tiêu này vào năm 2060.

Điều này đồng nghĩa số các nước chiếm 50% GDP toàn cầu và phát thải 50% lượng khí carbon vào khí quyển đã tham gia cam kết. Trong khi đó, số các doanh nghiệp cam kết trung hòa khí thải carbon đã tăng gấp hơn 2 lần trong 1 năm qua, lên hơn 1.100 doanh nghiệp.

Nhấn mạnh đến tính cấp thiết có hành động thiết thực nhằm giảm khí thải thải carbon, Tổng Thư ký Liên hợp quốc một lần nữa nhắc lại mục tiêu của Hiệp định Paris kiềm chế mức tăng nhiệt độ Trái Đất dưới 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Tuy nhiên, ông cho biết thực tế là nhiệt độ Trái Đất vẫn tiếp tục tăng với mức tăng ít nhất 3 độ C.

"Race To Zero Dialogues" là một phần trong chiến dịch toàn cầu nhằm huy động các doanh nghiệp, chính quyền các thành phố, khu vực và các nhà đầu tư ủng hộ trung hòa khí thải carbon.

Sự kiện này hướng tới kỷ niệm Hiệp định Paris về chiến đổi khí hậu tròn 5 "tuổi" vào ngày 12/12 và Hội nghị cấp cao về khí hậu diễn ra cùng ngày này.

"Race To Zero Dialogues" là sự kiện khởi động Hội nghị chống biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP26), đã bị hoãn tổ chức sang năm sau do ảnh hưởng của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Chương trình này diễn ra trong 10 ngày theo hình thức trực tuyến, rải khắp nhiều khu vực theo từng múi giờ với hơn 100 sự kiện trực tuyến khác được tổ chức.

Các sự kiện này bao quát một loạt các chủ đề về giao thông, y tế, năng lượng, công nghiệp, đại dương và nước, hệ thống lương thực, thực phẩm.

Ông Guterres cũng kêu gọi các đại biểu tham gia chú trọng thúc đẩy các mục tiêu và hành động thiết thực việc thực hiện các mục tiêu đã đề ra.

Ông cho rằng các cuộc đối thoại về gương điển hình hợp tác là cần thiết để giải quyết thách thức biến đổi khí hậu. Ông cho rằng thế giới đang đi đúng hướng, song cần đẩy nhanh tốc độ hơn nữa.

Tuy nhiên, ông cảnh báo "cơ hội đang dần khép lại," do đó, chính phủ tất cả các nước, chính quyền các thành phố, các thể chế tài chính và doanh nghiệp tư nhân cần xây dựng các kế hoạch chuyển giao hướng tới khí phát thải bằng 0.

Theo ông, mọi người cần cam kết trung hòa khí thải carbon vào năm 2050 và hành động vì lợi ích của toàn thế giới./.

Theo Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)

Bạn đang đọc bài viết TTK LHQ nhấn mạnh đẩy nhanh tốc độ trung hòa khí carbon. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.