Thứ năm, 18/04/2024 19:45 (GMT+7)

Vỡ đập thủy điện kinh hoàng ở Lào, hàng trăm người chết và mất tích

MTĐT -  Thứ ba, 24/07/2018 16:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sự cố vỡ đập thủy điện xảy ra tại đập Xepian-Xe Nam Noy đang được xây dựng tại tỉnh Attapeu ở Đông Nam Lào đã khiến hàng trăm người chết và mất tích, hàng ngàn gia đình bị ảnh hưởng.

Ngày 24/7, dẫn nguồn tin từ hãng Thông tấn Lào KPL, TTXVN đưa tin hàng trăm người đã mất tích và một số người được cho là đã thiệt mạng sau khi vỡ đập thủy điện tại Đông Nam Lào.

Theo đó, sự cố vỡ đập thủy điện xảy ra tạI tỉnh Attapeu, Đông Nam Lào vào tối 23/7. Thảm họa đã giải phóng 5 tỷ mét khối nước, khiến nhiều người chết và làm hàng trăm người mất tích. Con đập này do công ty điện lực Xe Pian-Xe Namnoy (PNPC) xây dựng.

Dẫn nguồn tin từ đài ABC Laos ngày 24/7, báo Thanh Niên đưa tin ít nhất 100 người bị mất tích. Còn theo nguồn tin từ TTXVN, lực lượng cứu hộ đã tìm được thi thể của 28 người bị mất tích trong vụ vỡ đập thủy điện Setien Senamnoi.

Người dân trèo lên nóc nhà tránh lũ. Ảnh: ATTAPEU TODAY.

Theo KPL, Thủ tướng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith đã phải hoãn cuộc họp thường kỳ của chính phủ để tới thị sát và chỉ đạo khắc phục sự cố, cũng như cứu trợ cho các đồng bào bị lũ lụt.

Hiện các quan chức địa phương lập tức điều thuyền cứu hộ đến sơ tán người dân ở quận San Sai trong bối cảnh mực nước gia tăng nhanh chóng.

Chính quyền tỉnh Attapeu kêu gọi viện trợ khẩn cấp cho các nạn nhân bị ảnh hưởng, đồng thời chỉ đạo mọi lực lượng tham gia ứng cứu và cung cấp quần áo, nước uống, thực phẩm, thuốc men cho các gia đình bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, công tác cứu hộ gặp nhiều trở ngại do đường sá đi lại rất khó khăn. Ban cứu hộ trung ương đang phối hợp với cơ quan các tỉnh Xekong, Attapeu và Sư đoàn 5 quân đội Lào triển khai chiến dịch cứu hộ, tiếp tế lương thực thực phẩm...

Hơn 6.000 gia đình bị ảnh hưởng bởi sự cố. 

Đến sáng nay, mực nước đo tại bản Veurnpheng huyện Sanamxay vẫn còn cao ở mức 15m.

Được biết, dự án đập Xe Pian-Xe Namnoy có công suất 410 MW được xây dựng bởi công ty điện lực Xe Pian-Xe Namnoy (PNPC), dự kiến cung cấp khoảng 1.860 GWh.

Dự án ước tính có tổng vốn đầu tư 1,02 tỉ USD (23.685 tỉ đồng) và là dự án đầu tiên được thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng – vận hành – bàn giao) bởi các công ty Hàn Quốc ở Lào. Dự án động thổ vào tháng 2.2013 và dự kiến hoàn thành trong năm nay.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vỡ đập thủy điện kinh hoàng ở Lào, hàng trăm người chết và mất tích. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.