Thứ sáu, 19/04/2024 22:37 (GMT+7)

'Vương quốc' của Nhà nước Hồi giáo IS đã về tay dân Iraq

MTĐT -  Thứ hai, 10/07/2017 08:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã thân chinh đến thành phố Mosul ăn mừng chiến thắng cùng binh sĩ và người dân vào ngày 9-7.

Một binh sĩ Iraq hôn người phụ nữ quấn cờ mừng chiến thắng ở Mosul - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Haider al-Abadi tuyên bố quân đội nước này đã đánh bại các tay súng của lực lượng "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tại thành phố Mosul sau cuộc chiến kéo dài gần 9 tháng, chấm dứt 3 năm IS chiếm giữ tại thành phố này. 

Tuyên bố của văn phòng Thủ tướng Iraq nêu rõ "Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang (Thủ tướng) Haider al-Abadi đã đến thành phố Mosul vừa được giải phóng để chúc mừng các chiến sĩ anh hùng cùng người dân Iraq đã giành chiến thắng vĩ đại này". 

Thắng lợi này được xem là có ý nghĩa rất lớn bởi ở Mosul - thành phố lớn thứ hai ở Iraq từng có đến 2 triệu dân  tên thủ lĩnh của IS Abu Bakr al-Baghdadi từng xưng lập vương quốc của “Nhà nước Hồi giáo”.

Ngày 9-7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đã nhanh chóng lên tiếng chúc mừng chiến thắng của các lực lượng ủng hộ chính phủ Iraq cùng đồng minh tại thành phố Mosul vốn được coi là thành trì cuối cùng của IS.

Trên tài khoản Twitter, ông Macron nhấn mạnh rằng Mosul đã được giải phóng khỏi tay IS, Pháp bày tỏ sự kính trọng đối với tất cả những người đã đóng góp vào chiến thắng này. 

Thủ tướng Haider al-Abadi đến Mosul ăn mừng chiến thắng cùng binh sĩ và người dân - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehqan cũng đã chúc mừng Iraq về chiến thắng mới đầy khó khăn.

Trong một bức điện gửi tới người đồng cấp Iraq, ông Dehqan bày tỏ tin tưởng rằng việc đánh bại và tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố là hoàn toàn có thể, bằng sự quyết tâm chiến đấu chống khủng bố của các chính phủ trên một mặt trận thống nhất. 

Trong khi đó, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran, ông Ali Shamkhani cho rằng việc giải phóng thành phố Mosul có được là nhờ sự sáng suốt của chính quyền Baghdad và lòng dũng cảm của quân đội Iraq cùng các lực lượng tình nguyện.

Ông Shamkhani hy vọng việc đánh bại IS sẽ là sự khởi đầu của tiến trình khôi phục hòa bình và ổn định tại Iraq, giúp đẩy mạnh vị thế của nước này trên trường quốc tế. 

Các lực lượng Iraq đã bắt đầu chiến dịch phản công quy mô lớn giành lại thành phố Mosul từ tay khủng bố IS vào tháng 10-2016.

Khởi đầu là các cuộc giao tranh với IS để giành lối vào thành phố. Với sự hỗ trợ đắc lực của các tay súng người Kurds, họ giành giật từng làng mạc một với lực lượng IS.

Tiếp đó giành lại các khu vực phía Đông và tấn công vào sườn phía Tây thành phố, nơi đã diễn ra một số cuộc giao tranh ác liệt. 

Sau gần 9 tháng, các tay súng IS rơi vào thế mắc kẹt giữa một bên là hỏa lực tấn công và một bên là sông Tigris. Không còn lối thoát, chúng kháng cự quyết liệt trong những ngày gần đây nhằm cản bước tiến công của quân đội Iraq, bởi sự thất thủ ở Mosul sẽ là thất bại lớn nhất của IS.

Người dân ở Mosul vẫy cờ mừng thoát khỏi bọn IS - Ảnh: Reuters

Các cuộc giao tranh tại Mosul đã phá hủy phần lớn thành phố và gây nhiều thương vong dân thường.

Theo số liệu của Liên Hiệp Quốc, hơn 900.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa do giao tranh tại thành phố này. Các lực lượng an ninh Iraq cũng chịu tổn thất nặng nề. 

Giới phân tích cảnh báo việc giành lại Mosul từ tay IS không có nghĩa là không còn các mối đe dọa từ IS hiện vẫn chiếm giữ các vùng khác ở Iraq và có thể tiến hành các vụ đánh bom thường xuyên tại các khu vực do chính phủ kiểm soát.

Theo TTO

Bạn đang đọc bài viết 'Vương quốc' của Nhà nước Hồi giáo IS đã về tay dân Iraq. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...