Thứ bảy, 20/04/2024 12:41 (GMT+7)

Quỹ bảo tồn cam kết đầu tư thêm 10 triệu USD cho các dự án tương lai

MTĐT -  Thứ hai, 25/03/2013 08:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

5 năm trước, một quỹ bảo tồn mới đã bắt đầu hành động nhằm đối phó với khủng hoảng môi trường đang tràn lan ở Đông Nam Á.

 Đó là chương trình tài trợ trị giá 10 triệu đô la Mỹ của Quỹ đối tác về các hệ sinh thái trọng yếu (CEPF) thông qua một chiến lược do hàng trăm nhà bảo tồn và nghiên cứu từ Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam cùng xây dựng.

Hôm nay (25/3), các đơn vị nhận tài trợ, tổ chức tài trợ và đối tác chính phủ trong khu vực sẽ gặp nhau trong một hội thảo 3 ngày nhằm chia sẻ các bài học có được trong năm năm vừa qua và hướng tới gia đoạn hai của chương trình đầu tư dựa trên các kết quả cập nhật cho tới nay.

Tiêu điểm về mặt địa lý của chương trình tài trợ này là Điểm nóng Indo-Burma bao gồm lưu vực các con sông Irrawaddy, Thanlwin (tên cũ là Salween), Chao Phraya, Hồng, Pearl và Mê kông bao gồm cả Biển Hồ. Một cách tổng thể, các con sông này giúp duy tr. nền kinh tế, văn hóa và đa dạng sinh học của một trong những khu vực đa dạng loài và dân cư đông đúc nhất hành tinh. Năm 2008, CEPF đ. khởi động chương tr.nh tài trợ 5 năm để bảo vệ các hệ sinh thái trọng yếu  của điểm nóng Indo-Burma, nơi cung cấp nền tảng tự nhiên vững chắc cho sự phát triển thịnh vượng trong khu vực. 

Được thành lập năm 2000, CEPF là một quỹ hợp tác toàn cầu của bảy nhà tài trợ có tầm nhìn chiến lược: Cơ quan Phát triển Pháp, Tổ chức Bảo tồn Quốc tế, Liên minh Châu Âu, Quỹ Môi trường Toàn cầu, Chính phủ Nhật Bản, Quỹ MacArthur và Ngân hàng Thế giới. 

Mục tiêu của quỹ này là đẩy mạnh sự tham gia và tính hiệu quả của các tổ chức dân sự trong công cuộc bảo tồn và quản l. hệ đa dạng sinh học mang tầm quan trọng toàn cầu. Chương tr.nh đầu tư của CEPF ở điểm nóng Indo-Burma đang được BirdLife nternational điều hành. 

Để đảm bảo tính sát thực của chương tr.nh đầu tư tại tất cả các khu vực hoạt động, quy trình tài trợ của CEPFtuân theo các chiến lược chung (hay c.n gọi là ''các bản mô tả sơ lược hệ sinh thái'') được xây dựng thông qua các buổi họp tư vấn với các đại diện cơ quan chính phủ, viện nghiên cứu và tổ chức phi chính phủ. Bản mô tả sơ lược hệ sinh thái cho điểm nóng Indo-Burma được chuẩn bị từ năm 2003.

Đến năm 2011 nhận thấy tính cấp thiết của các mối đe dọa mới đối với hệ đa dạng sinh học, không chỉ dừng lại ở việc phát triển các nhà máy thủy điện, chuyển đổi đất sang mục đích kinh tế, khai thác khoáng sản và biến đổi khí hậu, bản mô tả được cập nhật thêm thông qua quá tr.nh họp tư vấn với sự tham gia của hơn 470 chuyên gia trong khu vực. Chương trình cập nhật này do quỹ MacArthur, quỹ Margaret A. Cargill, quỹ McKnight và CEPF tài trợ. 

Bám sát các chiến lược đề ra trong bản mô tả hệ sinh thái, trong 5 năm qua, CEPF đã Tài trợ cho hơn 110 dự án của các tổ chức phi chính phủ, trường đại học, nhóm cộng đồng và nhiều hình thái khác nhau của tổ chức dân sự trong nước và quốc tế với tổng số tiền đầu tư là gần 10 triệu USD. Xét về tổng thể, các dự án này đ. giúp: tăng cường quản lý các khu vực bảo tồn trên diện tích khoảng 1,5 triệu hecta; thành lập 4 khu bảo tồn mới lấp vào các điểm trống quan trọng trong hệ thống các khu bảo tồn của khu vực; lồng ghép các hoạt động bảo tồn thân thiện với hệ đa dạng sinh học vào các vùng sản xuất của các ngành nông lâm ngư nghiệp; và mang lại lợi ích hữu h.nh về mặt sinh kế cho hơn 100 cộng đồng địa phương.

''Chương trình tài trợ từ CEPF là một nguồn hỗ trợ đặc biệt quan trọng giúp các tổ chức dân sự thực hiện các hoạt động bảo tồn đa dạng sinh học thực sự trong khu vực'', ông Jonathan C. Eames, thành viên danh hiệu Đế chế Anh, quản lý Nhóm thực hiện cấp vùng của BirdLife International phát biểu.

''Vì trong vài năm gần đây, các nhà tài trợ quốc tế đ. mất dần sự quan tâm đầu tư cho lĩnh vực bảo tồn, các mối đe dọa tới tính đa dạng sinh học khu vực Indo-Burma đã trở nên nghiêm trọng. Không c.n nghi ngờ g. nữa, CEPF đã đóng vai trò Là một trong những nguồn tài trợ quan trọng nhất cho các tổ chức dân sự thực hiện các hoạt động bảo tồn'' .

Trong 3 ngày tới (25-27/2013), các đơn vị nhận tài trợ của CEPF sẽ gặp mặt để trao đổi kết quả và bài học rút ra từ các dự án của họ và các dự án khác. Mục tiêu của hội thảo lần này không phải để đánh giá quá tr.nh thực hiện dự án của từng tổ chức nhận tài trợ mà để thúc đẩy việc chia sẻ kinh nghiệm giữa các tổ chức. Để đạt được mục tiêu trên, các đại biểu tham dự được khuyến khích thảo luận về những hoạt động hiệu quả và chưa hiệu quả.

Dù kết quả chi tiết của hội thảo lần này chưa có ngay nhưng một điều chắc chắn rằng qua 5 năm vừa rồi, đã xuất hiện một cộng đồng bảo tồn rộng lớn hơn, chủ động hơn và tự tin hơn ở điểm nóng Indo-Burma. Mặc dù cộng đồng các tổ chức bảo tồn quốc tế vẫn tiếp tục chiếm đa số về mặt nguồn lực thì các tổ chức địa phương cũng đã tìm được ngày càng nhiều phương pháp đẩy mạnh phát triển xanh và hài h.a ở quy mô địa phương và quốc gia. 

Nhận thức được thành công của chương trình tài trợ cho tới nay và sự xuất hiện của một xã hội dân sự có sự gắn kết, CEPF quyết định tái đầu tư vào điểm nóng Indo-Burma. Cộng thêm cả nguồn hỗ trợ bổ sung từ quỹ Margaret A. Cargill, tổng số vốn đầu tư trong gia đoạn hai này sẽ lớn hơn 10 triệu USD và cũng kéo dài trong 5 năm. Ở giai đoạn hai, giới hạn địa lý được mở rộng sang Trung Quốc và Myanmar nâng tổng số quốc gia đủ điều kiện để nhận tài trợ thành 6 nước.

Chương trình tài trợ giai đoạn hai của CEPF ở Indo-Burma sẽ giúp duy trì các nỗ lực bảo tồn của x. hội dân sự ở khu vực bị đe dọa nghiêm trọng nhất trên thế giới và mang lại cơ hội để lôi cuốn nhiều và đa dạng các tổ chức địa phương vào hoạt động bảo tồn. 

“Điều đáng mừng nhất là sự lớn mạnh về vai trò của các tổ chức xã hội dân sự địa phương,” ông Eames nhận xét thêm.

Chúng tôi nhận thấy các tổ chức này thực sự năng động trong các lĩnh vực không phải là thế mạnh của các tổ chức quốc tế như hỗ trợ các sáng kiến bảo tồn dựa trên việc đảm bảo sinh kế, vận động chính sách và giáo dục. Tương ứng, các tổ chức quốc tế, trong tương lai được báo trước, được mong đợi sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực khoa học bảo tồn ứng dụng và lập kế hoạch. Đây là những lĩnh vực các tổ chức bảo tồn trong nước thường thiếu và đang cố gắng cải thiện”.

''Chúng tôi mong chờ được gặp mặt các tổ chức nhận tài trợ cũ và mới tại hội thảo lần này'', bà Patricia Zurita, Tổng Giám đốc của CEPF nói.

Hội thảo hứa hẹn là một cơ hội tuyệt vời để tất cả chúng ta hiểu thêm về những nỗ lực to lớn của các đơn vị nhận tài trợ của CEPF trong việc bảo tồn các hệ sinh thái, địa điểm và loài bị đe dọa nghiêm trọng nhất thế giới và chia sẻ các bài học từ kinh nghiệm của chính họ.

 
Theo TRẦN THANH HƯƠNG

CEPF Việt Nam

Bạn đang đọc bài viết Quỹ bảo tồn cam kết đầu tư thêm 10 triệu USD cho các dự án tương lai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nga: Cá heo chết hàng loạt bí ẩn tại Biển Đen
Trong vài tuần qua, số xác cá heo mà người dân địa phương tìm thấy trên bờ biển Anapa đã lên đến hàng chục con. Xác những chú cá heo này đã được gửi đi giám định pháp y để xác định nguyên nhân.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ