Thứ sáu, 29/03/2024 12:49 (GMT+7)

Quỹ Gates giúp cải thiện điều kiện vệ sinh ở nông thôn Việt Nam và Campuchia

MTĐT -  Thứ tư, 22/08/2012 09:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ (East Meets West) vừa chính thức nhận được gói tài trợ 10,9 triệu USD từ Quỹ Bill & Melinda Gates để phục vụ cho việc cải thiện điều kiện vệ sinh và thực hành vệ sinh cho cộng đồng nông thôn nghèo tại Việt Nam và Campuchia trong 3 năm tới.

Gói tài trợ này hướng tới thay đổi hành vi của cộng đồng nông thôn nghèo tại hai nước Việt Nam và Campuchia – nơi điều kiện vệ sinh không đảm bảo, xử lý chất thải không an toàn dẫn tới 17.000 ca tửvong (trong đó 90% số ca tử vong là trẻ em dưới 5 tuổi) và thiệt hại khoảng 1,2 tỷ USD mỗi năm.
Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ dự kiến sẽ sử dụng khoản tài trợ này để triển khai một mô hình khá độc đáo dựa trên nguyên lý kinh doanh. Đó là phương pháp kết hợp giữa giáo dục cộng đồng vệ sinh đúng cách; hướng dẫn người dân tiếp cận các nguồn tài chính uy tín để xây dựng nhà vệ sinh; một khoản tiền thưởng cho các hộ gia đình đã xây dựng và sử dụng nhà vệ sịnh đạt tiêu chuẩn của đội ngũ kiểm tra độc lập và gói thưởng trao cho các xã có số hộ gia đình có nhà vệ sinh tăng ít nhất 30%.
Đây là gói tài trợ đầu tiên của Quỹ Gates hỗ trợ cho phương pháp tiếp cận đầu ra trong lĩnh vực cải thiện vệ sinh. Với phương pháp tiếp cận mới này, dự kiến chương trình sẽ làm lợi cho 1,7 triệu người dân từ 344.000 hộ gia đình ở 290 xã vùng nông thôn khó khăn của Việt Nam và Campuchia.
Theo số liệu cung cấp bởi chính phủ hai nước, hiện tại khoảng 50% hộ gia đình ở Việt Nam và 80% các hộ gia đình Campuchia không có công trình vệ sinh.
Chủ tịch Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ, ông John Anner khẳng định: “Phương pháp tiếp cận dựa trên hiệu quả của chúng tôi sẽ thay đổi được tình trạng này bởi với phương pháp này mọi người đều có vai trò và phần thưởng nhất định. Bằng việc đảm bảo rằng nhà tài trợ, nhà cung cấp, người tuyên truyền giáo dục và cộng đồng hưởng lợi cùng được chia sẻ kinh nghiệm và lợi ích, chúng tôi sẽ thay đổi được hành vi của mọi người”.
Theo Bích Ngọc
EMW, 15/08/2012
Bạn đang đọc bài viết Quỹ Gates giúp cải thiện điều kiện vệ sinh ở nông thôn Việt Nam và Campuchia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới