Thứ ba, 16/04/2024 23:30 (GMT+7)

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 15/12/2018

MTĐT -  Thứ bảy, 15/12/2018 09:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 15/12/2018: Tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, thế giới, giải trí showbiz, thể thao…

Nguy cơ khan hiếm máu chữa trị dịp Tết Nguyên đán

Từ tháng 12/2018 đến tháng 2/2019, Viện Huyết học - Truyền máu TƯ sẽ cần đến 90.000 đơn vị máu để phục vụ nhu cầu cấp cứu, chữa trị cho bệnh nhân.

TS Bạch Quốc Khánh - Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu TƯ cho biết, trong khoảng thời gian cận Tết và vào dịp Tết Nguyên đán, từ tháng 12/2018 đến tháng 2/2019 sẽ cần đến 90.000 đơn vị máu để phục vụ nhu cầu cấp cứu, chữa trị cho bệnh nhân.

"Máu là loại thuốc điều trị đặc biệt quý và chỉ có thể được hiến tặng từ những người khỏe mạnh, xuất phát từ tình cảm và trách nhiệm của mỗi người đối với cộng đồng. Vào mỗi dịp cuối năm, Tết Nguyên đán hàng năm thường tái diễn tình trạng thiếu máu điều trị, thiếu nguồn người hiến máu. Trong khi đó hàng trăm ca phẫu thuật, hàng ngàn bệnh nhân vẫn đang rất cần những giọt máu quý giá từ cộng đồng, xã hội" - lãnh đạo Viện Huyết học - Truyền máu TƯ cho biết.

Để chủ động khắc phục tình trạng thiếu máu chữa bệnh dịp Tết Nguyên đán, Viện Huyết học - Truyền máu TƯ đã kêu gọi cộng đồng hiến máu tiếp sức người bệnh, đặc biệt là nhóm máu hiếm như máu nhóm O. Theo thống kê sơ bộ, mỗi ngày Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cần 700 đơn vị máu nhóm O để cung cấp cho các bệnh viện tại 26 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

Được viết, trong năm 2018, viện Huyết học - Truyền máu TƯ đã nhận trên 323.000 đơn vị máu. Trong đó có 65,3% lượng máu của Viện tiếp nhận từ Hà Nội. Phần còn lại đến từ các tỉnh, thành phố tại khu vực phía Bắc. Nhiều thời điểm khan hiếm, viện phải tiếp nhận máu từ các tỉnh thuộc khu vực miền Trung, Tây Nguyên để cung cấp nhu cầu cần máu điều trị của hơn 150 bệnh viện toàn miền Bắc.

Năm 2019, Viện Huyết học - Truyền máu TƯ dự kiến tiếp nhận 350.000 đơn vị máu, để đạt được chỉ tiêu này, bệnh viện hi vọng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm và chia sẻ của các cá nhân, tập thể xã hội trong việc phối hợp vận động và tổ chức hiến máu với mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả, tính bền vững ổn định hoạt động tiếp nhận máu.

Để khuyến khích người hiến máu biết được nhiều thông tin về sức khỏe của mình và qua đó sẽ hiến nhắc lại thường xuyên hơn, Bộ Y tế đã cho phép thực hiện thay bằng nhận gói quà lưu niệm, người hiến sẽ được nhận quà là các gói xét nghiệm, cụ thể họ sẽ được thực hiện các gói tổng phân tích máu, thăm dò chức năng tế bào của gan, thận, chẩn đoán hình ảnh...

Phát hiện hệ sinh thái sống khổng lồ bên dưới bề mặt Trái đất

Sau 1 thập kỷ nghiên cứu, hơn 1.000 nhà khoa học thuộc chương trình "Deep Carbon Observatory" (có nghĩa là “Khảo sát Carbon ở tầng sâu”) đã tiết lộ thông tin chấn động trên. Phát hiện này được cho là sẽ làm thay đổi rất lớn nhận thức về sự sống trên hành tinh của chúng ta.

Theo các nhà khoa học, ước tính có khoảng 70% tổng số vi khuẩn trên hành tinh hiện được cho là đang sống dưới lòng đất. Hệ sinh quyển này lên tới khoảng 15 - 23 tỷ tấn carbon, lớn hơn gấp hàng trăm lần so với khối lượng carbon của toàn bộ cuộc sống con người trên mặt đất. Đặc biệt, các chuyên gia phát hiện ra rằng "sinh quyển sâu" bên dưới lòng đất khoảng từ 2 - 2,3 tỷ km3, lớn gần gấp đôi so với thể tích của tất cả các đại dương trên thế giới.

Các nhà nghiên cứu hy vọng, hệ sinh quyển này có thể giúp giải đáp nhiều câu hỏi về việc làm thế nào các vi sinh vật có thể tồn tại và sinh sản trong điều kiện khắc nghiệt rất nhiều so với trên bề mặt đất, qua đó giải đáp những thắc mắc về giới hạn của sự sống trên Trái đất cũng như nhiều bí ẩn của hành tinh mà chúng ta đang sinh sống.

Thủ tướng May đề nghị EU thuyết phục Nghị viện Anh thông qua thỏa thuận Brexit

Ngày 13/12, Hội nghị thượng đỉnh châu Âu thường kỳ đã khai mạc tại Brussels, Bỉ. Đối với lãnh đạo 27 nước châu Âu, thỏa thuận Brexit là chuyện đã xong, tất cả đều muốn dành trọn 2 ngày họp cho những vấn đề khác. Tuy nhiên, Nghị viện Anh phản đối thỏa thuận Brexit và không chắc sẽ phê chuẩn nên Thủ tướng Anh đã phải nói khó với lãnh đạo các nước khác, tìm cách hậu thuẫn cho chính phủ Anh.

Lãnh đạo các nước châu Âu đều nói sẽ sẵn lòng giúp Thủ tướng Anh thuyết phục Nghị viện, nhưng không phải với bất cứ giá nào, đặc biệt là không sửa đổi bản thỏa thuận vừa được thông qua cách đây 3 tuần. Về hình thức, Hội nghị thượng đỉnh châu Âu sẵn sàng đưa ra một tuyên bố chung chung, cốt để các nghị sĩ Anh yên lòng.

Hiện Brexit dường như chỉ còn là vấn đề của riêng nước Anh. Lãnh đạo 27 nước châu Âu chỉ muốn tập trung bàn về những chuyện hệ trọng khác, ngân sách chung khi không còn nước Anh, vấn đề nhập cư và tiếp tục gia hạn trừng phạt nước Nga.

Sẽ truy tố hình sự vụ đổ chất thải công nghiệp tại Nhà Bè, TP.HCM

Kết quả kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho thấy số chất thải đó có nguồn gốc công nghiệp, có tính trơ nên chưa nguy hại cho môi trường. Tuy nhiên, theo quy định, với số lượng chôn lấp chất thải công nghiệp trái phép này đã vượt mức xử lý hành chính, quá 100 tấn cũng có thể bị cơ quan công an đề nghị truy tố tội hình sự.

Vụ đổ chất thải này là do Xe của Công ty Bắc Nam - đơn vị ký kết hợp đồng vận chuyển chất thải cho nhà máy giấy Lee & Man thực hiện từ tháng 12/2017 tới tháng 8/2018. Số chất thải này được mang đi làm san lấp mặt bằng ở một số nơi của TP.HCM.

TPHCM sôi sục trước trận chung kết AFF Cup 2018

Theo báo Tiền phong, nhiều khu vực như phố đi bộ Nguyễn Huệ, Nhà văn hóa Thanh Niên,…đã chuẩn bị những màn hình LED ‘khổng lồ’ để phục vụ người hâm mộ. Trên các tuyến đường, người dân chuẩn các món đồ cổ vũ mang ra bán từ sớm.

Anh Đỗ Hoàng Việt (ngụ quận 4, TPHCM) cho biết, đã 10 năm rồi mới chứng kiến không khí háo hức chờ đợi đội tuyển Việt Nam rinh cup vàng AFF Cup. “Tôi tin tưởng đội nhà sẽ vô địch. Cả nhà rất háo hức chờ đợi đến chiều mai ra phố đi bộ Nguyễn Huệ cổ vũ và tận hưởng không khí chiến thắng đội nhà”, anh Việt cho biết.

Trong khi đó, tại nhà tiền đạo Nguyễn Anh Đức, ông Nguyễn Bảy, bố tiền đạo này cho PV Tiền Phong biết, sau một ngày kết thúc trận chung kết lượt đi ở Malaysia, bà Phạm Thị Minh Phương (mẹ Anh Đức) đã cùng vợ và con của Anh Đức ra Hà Nội để tối 15/12 có mặt trên khán đài sân Mỹ Đình tiếp lửa cho các cầu thủ đội tuyển Việt Nam.

Bom tấn 'Aquaman' thu về gần 10 tỷ đồng chỉ sau một ngày ra rạp

Chỉ trong một ngày chiếu sớm, bom tấn "Aquaman: Đế Vương Atlanis" (tựa gốc: Aquaman) đã tạo nên cơn sốt vé tại tất cả các rạp chiếu trên toàn quốc.

Tính đến hết ngày 13/12, "Aquaman: Đế Vương Atlantis" đã thu về tổng doanh thu 9,2 tỷ với gần 122.000 khán giả ra rạp. Theo đó, bom tấn duy nhất trong năm của Vũ trụ điện ảnh DC đã xác lập các kỷ lục về doanh thu suất chiếu sớm của DC tại Việt Nam từ trước tới nay, phim có doanh thu ngày khởi chiếu cao nhất tháng 12 từ trước tới nay, một trong ba phim siêu anh hùng có doanh thu suất chiếu sớm cao nhất tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, "Aquaman: Đế Vương Atlantis" hiện đang là từ khóa hot nhất trên báo chí và các mạng xã hội. Nhiều khán giả vui mừng khi trở thành một trong những người đầu tiên ở Việt Nam được sở hữu tấm vé thưởng thức bom tấn lớn nhất mùa phim cuối năm.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 15/12/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Pakistan: Lũ lụt và sét đánh khiến 49 người thiệt mạng
Tính tới ngày 16/4, các quan chức Pakistan cho biết sét và mưa dông lớn gây lũ lụt đã khiến ít nhất 49 người trên phạm vi toàn quốc thiệt mạng trong vòng 3 ngày qua, buộc chính quyền phía tây nam nước này ban bố tình trạng khẩn cấp.
Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.