Thứ sáu, 19/04/2024 00:15 (GMT+7)

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 17/1/2019

MTĐT -  Thứ năm, 17/01/2019 08:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 17/1/2019: Tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, thế giới, giải trí showbiz, thể thao…

TP.HCM đẩy mạnh hoạt động của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy

Qua 1 năm sơ kết thực hiện Quy định 1374, nhiệm vụ được đặt ra trong năm 2019 tại TP.HCM là đẩy mạnh hoạt động của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy.

Trong đó, hoạt động của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy phải kết hợp với các tổ chức khác để phát huy được hiệu quả, đủ sức răn đe, chấm dứt tình trạng cán bộ làm chưa tốt nhưng vẫn được đánh giá tốt. Năm 2018 có thể xem là năm mà TP.HCM có nhiều cán bộ bị kỷ luật nhất. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc công bố công khai vi phạm trên báo chí còn ít, chưa tạo được tính răn đe, nhắc nhở.

Một trong những kênh giúp bộ máy kiểm tra, giám sát được hiệu quả hơn chính là Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM. Trong năm qua, nhờ tiếp nhận, sàng lọc đơn thư nặc danh, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM đã giải quyết khá nhiều vụ kiện ở các quận, huyện. Tuy những kiện tụng này không lớn nhưng nếu để lâu sẽ dễ gây mất lòng tin trong nhân dân.

Theo báo cáo, chỉ riêng UBND TP.HCM trong năm 2018 đã nhận hơn 8.000 nội dung, sau khi lọc lại vẫn còn hơn 4.000 nội dung phải xử lý. Đây là một con số lớn, đòi hỏi nguồn nhân lực lớn để giải quyết. Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM, phải có sự kết hợp của các cơ quan khác nhau để tạo nên sức mạnh tổng thể trong giám sát.

Với hơn 220.000 Đảng viên ở thành phố lớn nhất cả nước, việc kiểm tra, giám sát không chỉ giúp bộ máy chính quyền được trong sạch, vững mạnh hơn mà còn tránh ảnh hưởng đến động lực, hiệu quả công việc của cán bộ, công chức. Về lâu dài, hoạt động này sẽ hình thành quy chế cán bộ, công chức để có hệ sinh thái cán bộ lành mạnh, gương mẫu.

Bộ Y tế khuyến cáo tiêm phòng sởi

Thông tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, dịch bệnh sởi thường có chu kỳ 4 - 5 năm/lần, hiện đang nằm trong chu kỳ dịch, vì vậy, dịch bệnh rất dễ bùng phát nếu không thực hiện các biện pháp đáp ứng kịp thời.

Ngoài tiêm vaccine phòng sởi, người dân cũng thường xuyên vệ sinh đường mũi, họng, mắt hàng ngày; vệ sinh nhà cửa, các đồ vật bị nghi ngờ ô nhiễm dịch tiết mũi họng của bệnh nhân sởi. Các gia đình nên thường xuyên mở cửa sổ, cửa chính để ánh nắng chiếu vào.

Tràn lan dịch vụ đổi tiền lẻ phí cao

Chỉ còn hơn 20 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, nhu cầu đổi tiền lẻ, tiền mới để lì xì và đi lễ chùa tăng cao.

Khi gõ từ khóa "đổi tiền lẻ lì xì", hàng chục địa chỉ nhận đổi tiền lẻ các loại mệnh giá từ 1.000 đồng đến 50.000 đồng, đều là tiền mới, số lượng là bao nhiêu cũng có, thậm chí có thể chuyển hàng đến ngay.

Tuy nhiên, theo luật sư Lê Cao, Đoàn luật sư thành phố Đà Nẵng, nếu đổi tiền không đúng theo quy định sẽ bị xử lý hành chính. Hiện nay, theo Nghị định 96 năm 2014, mức phạt từ 20 - 40 triệu nếu hoạt động thu đổi tiền lẻ ăn chênh lệch bất chính.

Ngân hàng Nhà nước VIệt Nam là cơ quan duy nhất thực hiện chức năng phát hành tiền, thu hồi những tờ tiền cũ, rách nát và sẽ phát hành tiền mới bù đắp cho số tiền hư hỏng đó, đảm bảo cho lưu thông tiền mặt trong nền kinh tế diễn ra bình thường. Mới đây, Ngân hàng Nhà nước thông báo chưa phát hành tiền lẻ mệnh giá dưới 10.000 đồng trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Có cầu ắt có cung. Mặc dù đã có những quy định và hình phạt cho việc trao đổi mua bán tiền lẻ ngoài ngân hàng nhưng hoạt động này vẫn rất sôi nổi. Khi ngân hàng không còn phát hành tiền lẻ cũng là cơ hội, kẽ hở cho việc trà trộn tiền giả vào thị trường. Vì thế, cơ quan chức năng cần có những quy định xử lý nghiêm khắc hơn để răn đe cũng như siết chặt quản lý hoạt động trao đổi tiền lẻ này.

Mở rộng điều tra, bắt tạm giam nguyên Phó Tổng giám đốc VN Pharma

Ngày 16/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết đã bắt tạm giam Phan Xuân Thiện (nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma) và Hoàng Trúc Vy (nguyên là nhân viên Phòng nghiên cứu phát triển thuộc Công ty cổ phần VN Pharma) để điều tra tội "Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh."

Theo điều tra, ông Phan Xuân Thiện là người giới thiệu cho bà Hoàng Trúc Vy thuê dược sỹ Phạm Văn Thông viết hồ sơ kỹ thuật thuốc.

Ông Thiện biết rõ xuất xứ lô thuốc và con dấu của Công ty Helix Canada là giả nhưng vẫn để cho Nguyễn Minh Hùng (nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma) và cấp dưới thực hiện hành vi hợp thức hóa để tiêu thụ lô thuốc là vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Đây là vụ án được dư luận rất quan tâm. Từ năm 2013-2014, Nguyễn Minh Hùng đặt Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty Hàng hải Quốc tế H&C) mua thuốc tân dược của Công ty HelixPharmaceuticals Canada sản xuất để cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam, trong đó có 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg Caplet để chữa bệnh ung thư.

Ngày 25/8/2017, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường cùng 12 năm tù về tội “Buôn lậu.” Liên quan đến vụ án, bảy bị cáo khác bị phạt thấp nhất từ 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến cao nhất 5 năm tù về các tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và "Buôn lậu."

Sau đó khi xét xử phúc thẩm, ngày 30/10/2017, Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên hủy toàn bộ bản án, yêu cầu điều tra lại và kiến nghị điều tra hàng loạt cá nhân liên quan.

Thắng Yemen, tuyển Việt Nam vẫn có nguy cơ bị loại

Đêm 16/1, tuyển Việt Nam đã đánh bại Yemen 2-0 trong trận đấu cuối cùng tại bảng D Asian Cup 2019. Kết quả này giúp đoàn quân áo đỏ chính thức có được vị trí thứ ba bảng D với 3 điểm. Tuy nhiên, thầy trò HLV Park Hang-seo chưa thể giành quyền đi tiếp.

Trong bảng xếp hạng các đội đứng thứ ba, Việt Nam hiện đứng thứ ba sau Bahrain (4 điểm), Kyrgyzstan (3 điểm, hiệu số bàn thắng bại bằng 0). Việt Nam có cùng 3 điểm nhưng hiệu số là -1. Đứng ngay sau Việt Nam là Palestine (2 điểm).

Hiện tại, còn Lebanon và Oman chưa thi đấu. Ở lượt đấu diễn ra đêm nay (17/1), nếu cả hai đội bóng này giành thắng lợi đủ đậm trước CHDCND Triều Tiên và Turkmenistan, Việt Nam sẽ bị loại. Tuy nhiên, kịch bản này rất khó xảy ra.

Bỏ qua cặp Oman – Turkmenistan tại bảng F, hiệu số bàn thắng bại của Lebanon ở bảng E đang là -4. Đồng nghĩa rằng họ phải thắng CHDCND Triều Tiên 4-0 để vượt lên trên Việt Nam, một nhiệm vụ quá khó. Như vậy, dù chưa thể lấy vé nhưng cơ hội đi tiếp của Việt Nam vẫn khá sáng.

H’Hen Niê dẫn đầu Top 10 'Nhan sắc vượt thời gian'

Chiều 16/1, chuyên trang sắc đẹp Missosology công bố Top 10 Timeless Beauty (Nhan sắc vượt thời gian). Theo đó, đại diện Việt Nam là H’Hen Niê và Nguyễn Phương Khánh đều góp mặt trong danh sách này. 

Màn thể hiện ấn tượng tại Miss Universe 2018 giúp H’Hen Niê nhận được sự ủng hộ của người hâm mộ trong nước và quốc tế. Cô vượt qua nhiều đối thủ nặng ký để dẫn đầu danh sách Nhan sắc vượt thời gian với số điểm 4.373.

Các thứ hạng còn lại thuộc về Hoa hậu Quốc tế Philippines (4.355 điểm), Hoa hậu Trái đất Bồ Đào Nha (4.173 điểm), Hoa hậu Hoàn vũ Nam Phi (4.164 điểm), Hoa hậu Trái đất Nguyễn Phương Khánh (4.082 điểm), Hoa hậu Thế giới (4.027 điểm), Hoa hậu Quốc tế Ba Lan (3.909 điểm), Hoa hậu Siêu quốc gia Venezuela (3.900 điểm), Hoa hậu Quốc tế (3.891 điểm), Hoa hậu Thế giới Nepal (3.882 điểm).

Kết quả này dựa vào điểm trung bình từ bình chọn online trên tài khoản Facebook, Twitter và Instagram của Missosology, cộng với phiếu bầu từ các chuyên gia.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 17/1/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.