Thứ sáu, 19/04/2024 19:55 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/10/2019

MTĐT -  Thứ năm, 10/10/2019 13:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/10/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/10/2019 trong nước và thế giới.

Sắp diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam 2019

Dự kiến, vào ngày 17/10, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Liên đoàn Kinh tế Nhật Bản (Keidanren) sẽ tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam 2019 (VBS 2019) với chủ đề “Việt Nam - Đối tác kinh doanh tin cậy trong kỷ nguyên số”.

Đây là một trong những hoạt động bên lề Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh châu Á lần thứ 10 (ABS) với sự tham gia của lãnh đạo các tổ chức hiệp hội doanh nghiệp, công nghiệp và xúc tiến thương mại của các nền kinh tế quan trọng của châu Á (các quốc gia thành viên ASEAN, Ấn Độ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc), và doanh nghiệp uy tín hàng đầu của khu vực và Việt Nam.

Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam (VBS) được tổ chức lần đầu tiên trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Đến nay, VBS đã trở thành một trong những hội nghị quốc tế lớn nhất và quan trọng nhất liên quan đến doanh nghiệp trong năm của Việt Nam.

Hội nghị dự kiến thu hút 600 đại biểu, bao gồm 200 CEO của các doanh nghiệp, tập đoàn quốc tế đến dự ABS lần thứ 10 và đoàn doanh nghiệp Nhật Bản sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Bên cạnh đó, còn có các diễn giả khác là các lãnh đạo của bộ ngành, tổ chức quốc tế, học giả và các doanh nghiệp lớn, uy tín. Dự kiến, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự, chỉ đạo VBS 2019.

Hội nghị năm nay sẽ tập trung thảo luận về những đổi mới khoa học công nghệ, sự chuyển dịch nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số và những cơ hội cho Việt Nam. Tham gia Hội nghị, các doanh nghiệp có cơ hội cập nhật những xu hướng phát triển mới nhất của nền kinh tế trong thời đại số, những cơ hội kinh doanh mới, những bài học kinh nghiệm và thực tiễn tốt nhất của các doanh nghiệp sáng tạo đã thành công tại thị trường Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước gặp gỡ trực tiếp, kết nối và chia sẻ thông tin về các dự án hợp tác kinh doanh tiềm năng với 200 doanh nghiệp uy tín là đại biểu của ABS và đoàn doanh nghiệp Nhật Bản.

Hải quan ASEM tìm kiếm một phương thức quản lý mới trước CMCN 4.0

Ngày 9/10, Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEM 13 chính thức khai mạc với sự tham dự của 53 đoàn đại biểu là các Tổng cục trưởng/Cao ủy các cơ quan Hải quan của các nước thành viên ASEM, Tổng Thư ký Tổ chức hải quan Thế giới (WCO), Liên minh Châu Âu và đại diện các đại sứ quán các nước thành viên ASEM tại thành phố Hạ Long, Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên Tổng cục Hải quan Việt Nam đăng cai tổ chức sự kiện có quy mô lớn nhất của khu vực Á - Âu trong lĩnh vực hải quan. Việc tổ chức Hội nghị ASEM lần thứ 13 không chỉ là trọng trách của quốc gia thành viên mà còn là vinh dự lớn, thể hiện sự tin cậy của ngành hải quan ASEM đối với hải quan Việt Nam.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh vai trò của Hội nghị và cho đây là cơ hội để các bên cùng nhau trao đổi, hợp tác đổi mới phương thức quản lý hải quan phù hợp với yêu cầu của cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0). Và, các bên cùng nhau đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực và tăng cường trao đổi hướng tới sự phát triển bền vững.

“Chúng ta cùng nhau ghi nhận các nỗ lực của các cơ quan Hải quan ASEM trong việc xây dựng và triển khai Kế hoạch hành động Hải quan ASEM với các ưu tiên về tạo thuận lợi thương mại và an ninh chuỗi cung ứng, thực thi quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ xã hội và môi trường, thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp nhằm hiện thực hóa cam kết của Chính phủ các thành viên ASEM,” ông nói.

Tham dự Diễn đàn ASEM, các bên đối thoại trên 3 trụ cột nòng cốt gồm an ninh-chính trị, kinh tế-tài chính, văn hóa-xã hội-giáo dục. Hợp tác hải quan nằm trong tiến trình đối thoại kinh tế và tài chính với ưu tiên chính là tăng cường đối thoại về các vấn đề liên quan của WTO bao gồm tạo thuận lợi thương mại, an ninh thương mại, thương mại và phát triển.

Bên cạnh đó, cơ chế làm việc trong Diễn đàn bao gồm Nhóm công tác về hải quan họp thường niên và Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan và được tổ chức 2 năm một lần luân phiên nghĩa vụ đăng cai giữa châu Á và châu Âu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các Đại sứ phải sáng tạo

Tiếp các Đại sứ Việt Nam mới được bổ nhiệm vào chiều tối nay (9/10), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các Đại sứ cần sáng tạo và quyết tâm trong mọi công việc để vừa thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam với các nước vừa góp phần bảo vệ hòa bình, cũng như quyền lợi của dân tộc, đất nước, người dân và doanh nghiệp Việt Nam.

Chúc mừng các Đại sứ mới được bổ nhiệm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, các Đại sứ đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao nhiệm vụ rất quan trọng, nhất là trong bối cảnh Việt Nam là đối tác tin cậy, có trách nhiệm của của cộng đồng quốc tế. Do đó, các Đại sứ cần sáng tạo và quyết tâm nỗ lực hết sức mình để có nhiều đóng góp nhất cho đất nước, cả về chính trị, kinh tế, ngoại giao, an ninh và quốc phòng.

Trước hết, các Đại sứ cần nắm vững đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước để sáng tạo, linh hoạt trong trong công việc, nhằm góp phần gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định cho đất nước phát triển. Thủ tướng nhấn mạnh, trải qua mấy nghìn năm, dân tộc Việt Nam chưa bao giờ bị khuất phục trước các thế lực ngoại xâm, dù phải phải hy sinh rất nhiều máu xương, nhưng dân tộc Việt Nam, đất nước Việt Nam vẫn tự cường đi lên. Vì thế ở nước ngoài, các Đại sứ cần bình tĩnh trong ứng xứ và tham mưu kịp thời cho Đảng và Nhà nước những quyết sách lớn nhằm giữ vững môi trường hòa bình, vì dân tộc và đất nước Việt Nam có quyền bảo vệ nền hòa bình mà đã phải đánh đổi bằng biết bao xương máu của nhiều thế hệ.

Thủ tướng nhấn mạnh, chưa bao giờ đất nước có được cơ đồ như ngày nay, nhưng trước yêu cầu của một đất nước gần một trăm triệu dân, đang rất cần nhiều nguồn lực cho phát triển, vì thế các Đại sứ cần phải suy nghĩ, sáng tạo tìm mọi nguồn lực cho xây dựng đất nước. Muốn vậy, các Đại sứ cần phải phát huy nhuần nhuyễn giữa ngoại giao chính trị, kinh tế và văn hóa để đất nước có thêm nguồn lực cho phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng mong các Đại sứ cần cố gắng sáng tạo, nỗ lực hết mình trong đấu tranh bảo vệ quyền lợi của dân tộc, của đất nước, người dân và doanh nghiệp Việt Nam, cũng như cần phối hợp các hình thức ngoại giao cả song phương và đa phương, cũng như sự ủng hộ của chính giới các nước trong hợp tác, mở rộng thương mại và đầu tư với Việt Nam.  Nhất là trong bối cảnh một số nước đang có chính sách bảo hộ thương mại đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam. Bên cạnh đó, các Đại sứ cũng cần phải sáng tạo trong xúc tiến thương mại và đầu tư, nhất là kêu gọi các tập đoàn công nghệ lớn đầu tư vào Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh tới vai trò tai mắt và là ăng ten của lãnh đạo và đất nước trong nắm bắt nhanh nhạy các thông tin và các dự báo chiến lược, để tham mưu kịp thời cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước có quyết sách kịp thời, cũng như hình thành đường lối và chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước. 

Giao lưu nghệ thuật thắm tình hữu nghị Việt Nam-Lào

Nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày Giải phóng Thủ đô Hà Nội, tối 9/10 tại Viêng Chăn, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Lào) phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào; Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch Thủ đô Viêng Chăn (Lào) và Hội người Việt Nam Thủ đô Viêng Chăn tổ chức chương trình giao lưu văn hoá nghệ thuật với chủ đề "Hà Nội- Một trái tim hồng".

Tham dự chương trình có Thứ trưởng Bộ Thông tin Văn hóa và Du lịch Lào, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Lào - Việt Nam, ông Buangern Xaphuvong; Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Lào cùng đông đảo bà con Việt kiều và các tầng lớp nhân dân Lào.

Được tổ chức tại Lào, Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 65 năm Giải phóng Thủ đô Hà Nội có ý nghĩa thiết thực; góp phần giáo dục truyền thống, lịch sử của Việt Nam; về mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào; đồng thời góp phần vun đắp tình đoàn kết giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân Lào ngày càng bền chặt.

Chương trình nghệ thuật do các nghệ sỹ chuyên và không chuyên đến từ đoàn Nghệ thuật Quốc gia Lào, đoàn Xiếc Quốc gia Lào; cựu sinh viên Lào học tập tại Việt Nam biểu diễn với nhiều tiết mục ca, múa, hát múa, xiếc... đặc sắc, giàu tính nghệ thuật, thể hiện sinh động mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị thủy chung, trong sáng giữa hai Đảng, hai nước Việt Nam - Lào.

Thường vụ xem xét việc thí điểm bỏ HĐND phường ở Hà Nội

Phiên họp lần thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra từ ngày 14 –17/10. Tại phiên họp này, Thường vụ sẽ cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân tại các phường thuộc quận, thị xã của Hà Nội.

Do HĐND cấp phường hoạt động hình thức, không hiệu quả, thành phố Hà Nội đề xuất thí điểm không tổ chức HĐND tại 177 phường thuộc 12 quận và thị xã Sơn Tây. Trên cơ sở đó, Bộ Nội vụ đã xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc này, đồng thời gửi tới Bộ Tư pháp thẩm định.

Theo dự thảo nghị quyết, 177 phường sẽ thí điểm không tổ chức HĐND phường trong nhiệm kỳ 2021 - 2026 của HĐND, UBND các cấp, bắt đầu từ 1/6/2021 đến khi Quốc hội chấm dứt thực hiện thí điểm.

Việc thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND tại các phường thuộc quận, thị xã của thành phố Hà Nội và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với TP.Hà Nội nhằm từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, năng lực quản lý, điều hành của chính quyền TP.Hà Nội phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô trong giai đoạn tới”, Bộ Nội vụ dẫn giải.

Theo Bộ Nội vụ, việc thực hiện thí điểm 177 phường không tổ chức HĐND được thực hiện trên các căn cứ pháp lý vững chắc cả về lý luận và thực tiễn.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/10/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...