Thứ sáu, 29/03/2024 08:45 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/6/2019

MTĐT -  Thứ hai, 10/06/2019 15:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/6/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/6/2019 trong nước và thế giới.

Kết nối và đối thoại đầu tiên giữa các Quỹ đầu tư lớn quốc tế với Chính phủ Việt Nam

Theo thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), ngày mai 10/6, lần đầu tiên tại Việt Nam diễn ra một Diễn đàn dành riêng cho các quỹ đầu tư mạo hiểm. Sự kiện có tên Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2019 (Vietnam Venture Summit 2019) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Với vai trò của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong thu hút đầu tư nước ngoài và là cơ quan chủ trì tham mưu Chính phủ các chính sách về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, việc tạo dựng một diễn đàn để gặp gỡ, đối thoại và kết nối giữa Chính phủ Việt Nam và các quỹ đầu tư quốc tế là nhiệm vụ cần thiết và có ý nghĩa lớn đối với hệ sinh thái khởi nghiệp hiện nay. Diễn đàn sẽ là hoạt động kết nối và đối thoại đầu tiên giữa các Quỹ đầu tư lớn quốc tế với Chính phủ Việt Nam.

Chia sẻ trước khi sự kiện diễn ra, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, ngoài các quỹ ngoại, sự kiện cũng chào đón các quỹ trong nước. Bộ trưởng nhấn mạnh, thời gian gần đây, nhiều quỹ đầu tư được thành lập tại Việt Nam với số vốn hàng trăm triệu USD sẵn sàng rót vốn vào các dự án đầu tư mạo hiểm.

Bộ trưởng đánh giá, Việt Nam có quy mô thị trường lớn với gần 100 triệu dân, đang phát triển nhanh đối với các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số. Việt Nam cũng có dân số trẻ, 67% dân số sử dụng Internet, 57% dân số tích cực sử dụng mạng xã hội và 73% dân số có điện thoại di động cá nhân.

"Năm 2018, ước tính Việt Nam có hơn 3.000 startup (doanh nghiệp khởi nghiệp), được cho là lớn thứ ba ở châu Á. Nền kinh tế đổi mới sáng tạo của Việt Nam sẽ bùng nổ trong thời gian tới, hứa hẹn là một thị trường đầu tư hấp dẫn cho các quỹ đầu tư mạo hiểm", Bộ trưởng nhận định.

Ông Vinnie Lauria, đại diện Quỹ Đầu tư Golden Gate Ventures, đơn vị phối hợp tổ chức Vietnam Venture Summit 2019, cho biết Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư vào đổi mới sáng tạo.

“Sẽ có trên 100 quỹ đầu tư mạo hiểm đến Việt Nam để tìm kiếm cơ hội. Đặc biệt, tại sự kiện này, những thương vụ đầu tư lớn vào các dự án khởi nghiệp của Việt Nam cũng sẽ được công bố”, ông Vinnie Lauria cho biết.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam đang tăng cường đầu tư cho hệ sinh thái khởi nghiệp. Cụ thể, Tập đoàn Vinacapital đã thành lập Quỹ Đầu tư Vinacapital Ventures (100 triệu USD). Vingroup thành lập Quỹ Hỗ trợ khởi nghiệp và Quỹ Hỗ trợ nghiên cứu khoa học công nghệ, với mức đầu tư 2.000 tỷ đồng. Quỹ Đầu tư mạo hiểm có mức 300 triệu USD để hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo đột phá về công nghệ. Cùng với đó, số lượng quỹ đầu tư mạo hiểm cũng gia tăng với hơn 40 quỹ hoạt động.

Trước đó, Báo cáo thường niên về tình hình đầu tư khởi nghiệp năm 2018 của Topica Founder Institute cho biết, trong năm 2018 các công ty khởi nghiệp Việt Nam đã nhận được 889 triệu USD đầu tư trong 92 thương vụ. Đây là con số lớn gấp 3 lần năm 2017.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Vietnam Venture Summit 2019 là hoạt động thực hiện các chủ trương của Đảng và Chính phủ về cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng; trong đó có chủ trương thu hút đầu tư nước ngoài theo hướng nâng cao chất lượng đầu tư, tạo sự lan tỏa về công nghệ để góp phần nâng cao nội lực nền kinh tế.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho biết, Diễn đàn sẽ giới thiệu với các Quỹ đầu tư lớn trên thế giới về môi trường kinh doanh Việt Nam, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam và chia sẻ những quan điểm phát triển, hỗ trợ và vai trò của Chính phủ; giới thiệu về Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia với các tổ chức trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, cộng đồng các doanh nghiệp và các quỹ đầu tư quốc tế; tạo điều kiện cho cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo giới thiệu về tiềm năng, đề xuất nhu cầu hỗ trợ từ Chính phủ và các tổ chức hỗ trợ, các quỹ đầu tư.

Bên cạnh đó, tại Diễn đàn còn đối thoại về những chính sách hỗ trợ, nhu cầu của cộng đồng khởi nghiệp, các Quỹ đầu tư trong các nhóm ngành khác nhau: công nghệ tài chính (fintech), công nghệ nghiên cứu sâu (deeptech, ví dụ AI), thương mại điện tử… giới thiệu kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam với hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, lồng ghép với nội dung về nhân lực khoa học công nghệ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; chia sẻ kinh nghiệm của các doanh nghiệp khởi nghiệp khi đầu tư xuyên biên giới, khi mở rộng hoạt động ra khu vực, ra toàn cầu...

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mong muốn, Diễn đàn sẽ được tổ chức thường niên, giúp khơi thông nguồn vốn cho đổi mới sáng tạo, thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển. Đồng thời thông qua Diễn đàn sẽ khuyến khích các doanh nghiệp trong nước đầu tư vào khoa học công nghệ, thành lập các quỹ đầu tư mạo hiểm như: VinaCapital, Vingroup, Vietel… hưởng ứng cùng Chính phủ để tham gia vào đổi mới sáng tạo, kết nối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, các starup để làm đầu tàu dẫn dắt, lôi kéo, lan tỏa các doanh nghiệp nhỏ có điều kiện tham gia, kết nối và phát triển.

Quảng Trị tiếp nhận Nhà làm việc Bộ Ngoại giao của Di tích trụ sở Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam

Ngày 9/6, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Viện nghiên cứu Phát triển Phương Đông, Quỹ Hòa bình và phát triển Việt Nam tổ chức lễ bàn giao và tiếp nhận công trình “Nhà làm việc Bộ Ngoại giao của Khu di tích trụ sở Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tại huyện Cam Lộ”.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên trao một số kỷ vật của bà Nguyễn Thị Bình đã sử dụng ở Hội nghị Paris năm 1973 cho tỉnh Quảng Trị.

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh văn Phòng Trung ương Đảng Nguyễn Văn Nên tham dự buổi lễ cùng đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương.
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Nên đánh giá cao sự quan tâm đầu tư của các tổ chức, cá nhân, tấm lòng hảo tâm và lãnh đạo, nhân dân tỉnh Quảng Trị đã quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện góp phần hoàn thiện công trình này. Mặc dù giá trị vật chất không lớn nhưng công trình mang ý nghĩa lịch sử, tính biểu tượng cao, góp phần vào việc giáo dục lịch sử cho các thế hệ sau.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng tin tưởng rằng với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, các ngành chức năng, nhân dân trên địa bàn sẽ tiếp tục tôn tạo, gìn giữ, phát huy giá trị của công trình thông qua việc giáo dục truyền thống cách mạng cho nhân dân trong nước, giới thiệu, quảng bá tới bạn bè quốc tế…

Tại buổi lễ, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Văn Nên đã trao cho tỉnh Quảng Trị một số kỷ vật của nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình: Kỷ niệm chương Hội nghị Paris, một số hình ảnh lịch sử, chiếc túi xách, cặp kính đeo mắt làm việc và 2 chiếc khăn mà bà đã dùng ở Hội nghị Paris năm 1973. Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng trao tặng 50 suất học bổng của Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, Chủ tịch Quỹ hòa bình và Phát triển Việt Nam cho các học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn huyện Cam Lộ; bằng khen của Chủ tịch Quỹ hòa bình và Phát triển Việt Nam cho các đơn vị, cá nhân có đóng góp tích cực vào phục dựng nhà làm việc Bộ Ngoại giao.

Nhân dịp này, các đại biểu đã trồng cây lưu niệm tại Nhà làm việc Bộ ngoại giao của Di tích trụ sở Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam.

Năm 1972, tỉnh Quảng Trị được giải phóng, ngày 27/1/1973, Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam được ký kết. Để phục vụ cho hoạt động ngoại giao, tiếp tục lãnh đạo cách mạng Việt Nam tiến tới thắng lợi hoàn toàn, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam quyết định chọn vùng đất thuộc thôn Tân Hòa, nay là thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ đặt trụ sở làm việc. Trụ sở Chính phủ cách mạng lâm thời được khởi công từ ngày 6/5/1973 đến ngày 30/5/1973 hoàn thành. Toàn bộ nguyên vật liệu do nhân dân miền Bắc đóng góp.

Khu trụ sở được chia thành hai dãy nhà A và B. Nhà A là nơi làm việc của Chính phủ, trong đó có nhà làm việc Bộ Ngoại giao, nhà khách, nơi trình quốc thư của các đại sứ. Nhà B là nơi làm việc của các nhân viên, phóng viên báo chí. Đến ngày 6/6/1973, Chính phủ cách mạng lâm thời đã làm lễ ra mắt nhân dân trong buổi mít tinh trọng thể. Đại biểu của 19 nước anh em, bạn bè khắp năm châu đã tới dự, đại sứ của các nước đã trình quốc thư. Di tích này được xếp hạng quốc gia vào năm 1991.

Khu Chính phủ này hoạt động từ tháng 6/1973 đến tháng 5/1975. Vào năm 1985, một cơn bão mạnh đổ bộ vào tỉnh Quảng Trị đã khiến các ngôi nhà làm việc trong khu di tích bị đổ sập hoàn toàn. Tháng 3/2019, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam; Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông khởi công phục dựng lại Nhà làm việc Bộ Ngoại giao của Di tích Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam.

Việc phục dựng công trình này góp phần làm phong phú thêm Di tích Quốc gia Trụ sở Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ sau. Công trình được bàn giao cho tỉnh Quảng Trị quản lý, bảo vệ và khai thác, sử dụng có hiệu quả…

Hội thảo ứng phó và phòng chống tội phạm bạo hành và xâm hại trẻ em

Chiều 9/6, một diễn đàn trao đổi thông tin về ứng phó và phòng chống tội phạm bạo hành, xâm hại trẻ em giữa chuyên gia và các bậc phụ huynh đã được tổ chức.

Buổi tọa đàm do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức với sự tham gia của nhiều chuyên gia tâm lý, pháp lý, cán bộ Hội và đông đảo các bậc phụ huynh. Những tình huống được đưa ra, phân tích để tư vấn chi tiết cho người tham dự. Từ đó, các bậc phụ huynh được bổ sung những kiến thức pháp luật và tâm sinh lý để xử lý trong trường hợp con rủi ro bị kẻ xấu làm hại. Đặc biệt, các thẩm phán, luật sư đã chia sẻ về quy trình và thủ tục để trình báo cơ quan pháp luật.

Đây cũng là sự kiện quan trọng trong chiến dịch năm 2019 - Năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Nhiều hoạt động được tổ chức nhằm huy động các cấp, các ngành và toàn xã hội cùng chung tay, góp phần thực hiện kế hoạch hành động quốc gia vì sự phát triển bền vững.

Trong thời gian gần đây, liên tiếp nhiều vụ việc xâm hại hay bạo lực trẻ em đã xảy ra và tình trạng này có xu hướng gia tăng đáng báo động. Chỉ riêng tại TP.HCM, từ năm 2017 đến quý I/2019, đã có gần 150 vụ bạo hành và xâm hại trẻ em, bình quân 1 tháng cơ quan chức năng khởi tố 5 vụ bạo hành và xâm hại trẻ.

Thiếu trầm trọng trường học cho con em công nhân

Theo một thống kê, tại Hà Nội, có 8 khu công nghiệp, với khoảng hơn 138.000 công nhân. 60% chị em ở độ tuổi sinh đẻ và hàng chục nghìn người có con nhỏ. Thế nhưng chưa có một nhà trẻ, trường mẫu giáo nào dành riêng hoặc ưu tiên cho nhóm đối tượng này.

Trong khi đó Thành phố Hồ Chí Minh có hơn 250.000 công nhân làm việc trong 19 khu công nghiệp, khu chế xuất, với khoảng 40.000 - 50.000 trẻ ở độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo. Thế nhưng, hiện thành phố mới có 14 dự án nhà trẻ dành cho con em công nhân được hoàn thành, đáp ứng khoảng 5.000 trẻ, tương đương 1/10 nhu cầu.

Tình trạng thiếu nhà trẻ, trường học dành riêng cho con em công nhân đang là vấn đề đáng quan tâm bởi hầu hết người lao động tại khu công nghiệp, khu chế xuất không phải là người địa phương. Họ phải ở trọ, không có hộ khẩu, nên không thể cho con em theo học tại các trường công với chi phí thấp. Còn theo học tại các trường tư thì chi phí cao, vượt quá khả năng của họ. Ngoài ra, giờ giấc trông trẻ cũng thường lệch với giờ làm việc.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/6/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.