Thứ sáu, 29/03/2024 08:55 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/10/2019

MTĐT -  Thứ ba, 01/10/2019 14:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/10/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/10/2019 trong nước và thế giới.

Việt Nam tham dự Tuần lễ An ninh mạng quốc tế tại Singapore

Ngày 1/10, lễ khai mạc Tuần lễ An ninh mạng quốc tế lần thứ 4 đã diễn ra với sự tham dự của các quan chức chính phủ, nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, học giả và đại diện doanh nghiệp nhiều nước trên thế giới.
Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công An dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự sự kiện.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Điều phối An ninh Quốc gia Singapore, Teo Chee Hean nhấn mạnh công nghệ số đang tạo ra sự gắn kết chặt chẽ và mang lại lợi ích to lớn cho tất cả các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, điều này cũng đi kèm với các rủi ro, thách thức, thậm chí là mối đe dọa với quy mô, tần suất và mức độ nguy hiểm ngày càng gia tăng do bọn tội phạm mạng lợi dụng công nghệ để tấn công các nước.

Trong bối cảnh đó, các nước cần chung tay củng cố vững chắc lòng tin, tăng cường hợp tác ứng phó với các thách thức để xây dựng một không gian mạng an toàn, đáp ứng nhu cầu phát triển và mang lại lợi ích cho tất cả các bên.

Ông Teo Chee Hean khẳng định Singapore đã là nạn nhân của các cuộc tấn công mạng, nên cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với tất cả các quốc gia khu vực và trên thế giới thúc đẩy xây dựng một trật tự không gian mạng an toàn dựa trên hệ thống các quy định và luật lệ.

Bên cạnh đó, Singapore với các lợi thế của mình sẽ nỗ lực đóng vai trò chất xúc tác để thúc đẩy hợp tác, kết nối và đảm bảo an ninh mạng tại khu vực Đông Nam Á, trong đó tập trung vào các hoạt động đào tạo, huấn luyện, phân tích và chia sẻ thông tin tình báo về an ninh mạng giữa các nước thành viên ASEAN…

Đề nghị kỷ luật nhiều lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa

Tại kỳ họp thứ 39, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã đề nghị xem xét kỷ luật nhiều lãnh đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Ban Thường vụ tỉnh uỷ Khánh Hoà cũng như Sở Giáo dục tỉnh Hoà Bình và Hà Giang.

Theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để Tập đoàn có nhiều vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Cụ thể là vi phạm trong công tác cán bộ; trong quản lý, sử dụng, bảo toàn và phát triển vốn, tài sản; hoạt động kinh doanh xăng dầu; cổ phần hóa, tái cơ cấu, thoái vốn nhà nước và thực hiện một số dự án đầu tư xây dựng, gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại lớn tiền và tài sản của Nhà nước.

Ông Bùi Ngọc Bảo, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐQT, nguyên Tổng giám đốc chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn.

Ông Trần Văn Thịnh, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Ủy viên HĐQT, nguyên Tổng giám đốc, ông Trần Minh Hải, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Nguyễn Thanh Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Ủy viên HĐQT, ông Nguyễn Quang Tuấn, nguyên Đảng ủy viên, nguyên Bí thư Chi bộ, nguyên Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Petrolimex Singapore cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công.

Theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và những lãnh đạo nêu trên đã ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, đến mức phải xem xét kỷ luật.

Trong cuộc họp, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa các nhiệm kỳ 2010 – 2015, 2015 – 2020, Ban cán sự đảng UBND tỉnh Khánh Hòa các nhiệm kỳ 2011 – 2016, 2016 – 2021 và ông Nguyễn Chiến Thắng, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh; ông Lê Đức Vinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh và ông Đào Công Thiên, Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

Thủ tướng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào thăm chính thức Việt Nam

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Lào bắt đầu thăm chính thức nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ ngày 1-3/10/2019.

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào bắt đầu thăm chính thức nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ ngày 1-3/10/2019.

Cùng đi với Thủ tướng Thongloun Sisoulith có phu nhân Naly Sisoulith và các vị: Saleumxay Kommasith, Bộ trưởng Ngoại giao; Phet Phomphiphak, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Souphanh Keomixay, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Ủy ban hợp tác Lào-Việt Nam; Bounchanh Sinthavong, Bộ trưởng Bộ Công chính Vận tải; Khammany Intharath, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ; Sengdeuane Lachanthaboune, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao; Alounkeo Kittikhoun, Bộ trưởng, Văn phòng Chính phủ; Sonexay Sitphaxay, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lào; Sengphet Houngboungnuang, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Thongsavanh Phomvihane, Đại sứ Lào tại Việt Nam;

Souvone Leuangbounmy, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Phouangparisak Prvongviengkham, Thứ trưởng Bộ Nông Lâm nghiệp; Somchith Inthamith, Thứ trưởng Bộ Công Thương; Bouangeun Xaphouvong, Thứ trưởng Bộ Thông tin Văn hóa và Du lịch; Bounchom Ubonpaseuth, Thứ trưởng Bộ Tài chính; Malaithong Kommasith, Thứ trưởng, Trợ lý Thủ tướng Lào; Khampeuy Keokinaly, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban hợp tác Lào-Việt Nam.

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith sinh ngày 10 tháng 11 năm 1945, tại tỉnh Houaphanh, Lào; từng tốt nghiệp trường Cao đẳng sư phạm Mặt trận Lào yêu nước, tỉnh Houaphanh, Lào; là thạc sỹ Ngôn ngữ-Văn học Học viện Giáo dục Gerzen tại Thành phố Saint Peterburg, Liên Xô; tiến sỹ Lịch sử Quan hệ quốc tế, Học viện Khoa học xã hội, Moskva, Liên Xô.

Quá trình công tác của Thủ tướng Thongloun Sisoulith: Năm 1967 đến năm 1969, đồng chí là chuyên viên chính, Vụ Giáo dục phổ thông, Mặt trận Lào yêu nước, tại tỉnh Houaphanh, Lào. Từ năm 1969 đến năm 1973, đồng chí Thongloun Sisoulith là chuyên viên chính, Văn phòng Đại diện Mặt trận Lào yêu nước tại Hà Nội; năm 1978-1979, là giảng viên trường Đại học Vientiane; năm 1979-1981, thư ký Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Giáo dục.

Từ năm 1985 đến năm 1986, ông Thongloun Sisoulith là Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu, Phủ Thủ tướng; năm 1987-1992, là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; năm 1993-1996, là Bộ trưởng Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội; năm 1997-2001, là Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội.

Thành lập Chi cục Thuế khu vực thuộc 35 Cục Thuế tỉnh, thành phố

Việc Bộ tài chính công bố quyết định thành lập 98 Chi cục Thuế Khu vực và cách làm trực tuyến tại 35 Cục Thuế là cách làm sáng tạo, phù hợp và cần được nhân rộng.

Đó là nhận định của ông Nguyễn Thanh Bình, Phó trưởng Ban Thường trực, Ban Tổ chức Trung ương tại Hội nghị trực tuyến công bố các Quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc hợp nhất các Chi cục Thuế để thành lập các Chi cục Thuế khu vực trực thuộc 35 Cục Thuế tỉnh, thành phố.

Đại diện Ban Tổ chức Trung ương đề nghị Bộ Tài chính cần tiếp tục thực hiện thành lập các tổ chức đảng của các Cục Thuế trực thuộc thành ủy, tỉnh ủy để ngành thuế phối hợp với các đảng bộ địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và xây dựng đảng, góp phần vào thành công chung của toàn ngành trong thời gian tới.

Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, sau khi hoàn thành đề án hợp nhất các Chi cục Thuế Khu vực, các tổ chức Đảng của tất cả các Chi cục Thuế trên toàn quốc sẽ chuyển về trực thuộc Đảng bộ các Cục Thuế. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của Ban Tổ chức Trung ương, sự phối hợp giữa cơ quan thuế với cấp ủy, chính quyền các địa phương vẫn sẽ được duy trì tốt để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách trên các địa bàn.

Từ năm 2017 đến nay, Bộ Tài chính đã cắt giảm được gần 3.200 đầu mối các đơn vị từ trung ương đến địa phương. Biên chế công chức của Bộ Tài chính được giao năm năm nay đã giảm gần 5.000 chỉ tiêu. Đối với hệ thống thuế, đến nay, cả nước đã giảm tới 211 Chi cục.

Việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy của Bộ Tài chính đã cho thấy những hiệu quả bước đầu khi giảm bớt các tầng nấc trung gian, giảm các bộ phận quản lý nội ngành, tập trung nguồn lực cho bộ phận tác nghiệp trực tiếp. Qua đó, giảm số người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý, đặc biệt là cấp Chi cục và cấp đội, góp phần cơ cấu lại đội ngũ công chức của ngành, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao.

Tăng cường quan hệ truyền thống hữu nghị Việt Nam - Bulgaria

Trong khuôn khổ chuyến thăm Bulgaria từ ngày 29/9-2/10/2019, ngày 30/9, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã hội đàm với Phó Thủ tướng Cộng hòa Bulgaria Tomislav Donchev.

Trong bầu không khí cởi mở và tin cậy, trên tinh thần hữu nghị và hợp tác, hai Phó Thủ tướng đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, trao đổi về các biện pháp cụ thể thúc đẩy hợp tác song phương và về các vấn đề khu vực và quốc tế hai bên cùng quan tâm. Hai bên đánh giá hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Bulgaria thời gian qua đã có những bước phát triển tích cực nhưng còn nhiều tiềm năng chưa khai thác hết.

Kim ngạch thương mại hai chiều mới đạt trung bình khoảng 100 triệu USD/năm. Để đưa hợp tác kinh tế lên tầm cao mới, tương xứng với quan hệ chính trị và mong muốn của cả hai nước, hai lãnh đạo nhất trí sớm tiến hành khóa họp lần thứ 24 Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam - Bulgaria về hợp tác kinh tế; tăng cường công tác xúc tiến thương mại, đầu tư, khuyến khích và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước kết nối đối tác, tìm hiểu thị trường, nhất là trong các lĩnh vực mà Bulgaria có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như nông nghiệp, hóa dược, công nghệ thông tin...

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu mà Nhà nước và nhân dân Bulgaria đã dành cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập trước đây và công cuộc xây dựng, phát triển đất nước hiện nay, khẳng định Việt Nam luôn coi trọng củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với các nước bạn truyền thống tại Trung và Đông Âu, trong đó Bulgaria là một trong những đối tác ưu tiên.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đánh giá cao những bước phát triển tích cực của quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Bulgaria trong thời gian qua, đặc biệt là quan hệ chính trị với việc thường xuyên trao đổi đoàn các cấp, trong đó có nhiều đoàn cấp cao. Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chuyển lời mời của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới Lãnh đạo Bulgaria sang thăm Việt Nam nhân dịp hai nước kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2020.

Về phần mình, Phó Thủ tướng Bulgaria Donchev bày tỏ ngưỡng mộ những thành tựu Việt Nam đạt được trong những năm qua, nhất là mức tăng trưởng kinh tế cao, an sinh - xã hội ổn định, vị thế quốc tế và khu vực ngày càng tăng mạnh; đánh giá cao chuyến thăm Bulgaria của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, coi đây là một dấu ấn quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Bulgaria và tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác hữu nghị truyền thống giữa hai nước đi vào chiều sâu, hiệu quả.

Phó Thủ tướng Donchev khẳng định ủng hộ tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và EU, trong đó có việc sớm phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) nhằm hiện thực hóa lợi ích mà các Hiệp định đem lại cho EU và Việt Nam.

Phó Thủ tướng Donchev đánh giá cao cộng đồng người Việt tại Bulgaria sinh sống, làm việc và học tập tuân thủ pháp luật và hòa nhập tốt với sở tại; đóng góp tích cực cho sự phát triển của Bulgaria, là cầu nối hữu nghị quan trọng, lâu bền giữa hai nước, hai dân tộc. Bên cạnh đó, gần 4.000 người Việt Nam đã từng học tập, làm việc tại Bulgaria là tài sản quý báu, cơ sở quan trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/10/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.