Thứ bảy, 20/04/2024 07:38 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/3/2020

MTĐT -  Thứ tư, 11/03/2020 06:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/3/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/3/2020.

Khai mạc Hội nghị tham vấn Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và Hội đồng cố vấn Kinh doanh ASEAN

Ngày 10/3, tại TP Đà Nẵng, dưới sự chủ trì của ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Công Thương, Hội nghị tham vấn giữa các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) và Hội đồng cố vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC) đã chính thức khai mạc.

Khai mạc Hội nghị tham vấn Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và Hội đồng cố vấn Kinh doanh ASEAN Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh chủ trì hội nghị

Hội nghị tham vấn của Bộ trưởng Kinh tế ASEAN hẹp với Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC) có sự tham dự của các Bộ trưởng Kinh tế, các trưởng đoàn chuyên gia kinh tế cấp cao các nước thành viên ASEAN và 9 quốc gia đối tác gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia, New Zeland, Hoa Kỳ, Nga và Canada, Tổng Thư ký và Phó Tổng thư ký ASEAN, cùng 10 thành viên ASEAN BAC.

Các Bộ trưởng đã ghi nhận tình hình triển khai các hoạt động của ASEAN BAC trong thời gian qua gồm dự án tăng cường và phát triển con người ASEAN và dự án kết nối nền tảng thương mại số (AHEAD); kết nối thương mại số; kết nối tăng trưởng thông minh trong ASEAN; nâng cấp mạng lưới tư vấn cho các doanh nghiệp ASEAN (AMEN).

Hội nghị Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN hẹp (AEM Retreat) lần thứ 26.

Ngoài ra, ASEAN BAC cũng có các sáng kiến đẩy mạnh thu hút đầu tư ASEAN thông qua thuận lợi hóa thương mại, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa tập trung vào các ngành cốt lõi như thương mại điện tử, du lịch, vận tải, logistics...

Các hoạt động của Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế thế giới và góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) 2025, thành một môi trường năng động và nhiều cơ hội, chủ động thích ứng với các thách thức của thời kỳ mới.

Chủ đề năm Chủ tịch ASEAN 2020 là “Gắn kết và chủ động thích ứng”, với ý nghĩa củng cố khối đoàn kết thống nhất của ASEAN, gia tăng liên kết và kết nối, đề cao ý thức cộng đồng và bản sắc ASEAN, đẩy mạnh quan hệ đối tác với cộng đồng toàn cầu, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy ASEAN; cùng với đó nhấn mạnh đến việc thúc đẩy sự chủ động, sáng tạo, khả năng thích ứng trước những thời cơ và thách thức gây ra do những chuyển biến nhanh chóng trong cục diện khu vực và thế giới.

Đồng thời, chủ đề được lựa chọn cũng phù hợp với một số trọng tâm của kế hoạch tổng thể xây dựng cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) 2025 là chuyển đổi kỹ thuật số và phát triển bền vững.

Điều phối viên LHQ tin tưởng nỗ lực chống dịch COVID-19 của Việt Nam

Chiều 10/2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Việt Nam, ông Kamal Malhotra để trao đổi về một số vấn đề, gồm sự tham gia của Việt Nam tại Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ, các hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ và nỗ lực chống dịch bệnh COVID-19.

Thủ tướng cho biết, Chính phủ Việt Nam đã kiên quyết, kịp thời, đồng bộ đưa ra nhiều giải pháp, ngăn chặn hiệu quả, đặc biệt là cách ly y tế từ rất sớm, huy động cả hệ thống tham gia. Những biện pháp với phương châm “chống dịch như chống giặc” được toàn dân ủng hộ, được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và nhiều tổ chức quốc tế đánh giá cao.

Trong gần 1 tháng từ khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên, tại Việt Nam chỉ có 16 ca dương tính với COVID-19, đều đã được chữa khỏi, xuất viện. Tuy nhiên, trong chuyến bay gần đây từ Anh tới Việt Nam, có hành khách nhiễm COVID-19, lây lan sang một số người. Việt Nam nỗ lực triển khai các biện pháp phòng chống đối với trường hợp này như cách ly y tế, truy tìm các hành khách để đưa vào cách ly.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam, ông Kamal Malhotra. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, bên cạnh chống dịch, Việt Nam thực hiện mục tiêu kép là cả phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng nêu rõ, trong 2 tháng đầu năm nay, tình hình thế giới diễn biến hết sức phức tạp, với nhiều điểm nóng bùng phát, nhất là ở khu vực Trung Đông, châu Phi. Trong bối cảnh đó, Việt Nam bước đầu đảm nhiệm tốt và đạt được nhiều kết quả tích cực trên cương vị Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ, nhất là đảm nhiệm vai trò Chủ tịch HĐBA tháng 1/2020. Riêng trong tháng Chủ tịch HĐBA, Việt Nam đã tổ chức thành công buổi thảo luận về Hiến chương LHQ, qua đó đề cao chủ nghĩa đa phương, vai trò của Hiến chương, của LHQ, và của luật pháp quốc tế.

Việt Nam cũng đã tổ chức buổi thảo luận đầu tiên của HĐBA về hợp tác với ASEAN, qua đó tạo sự kết nối với vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020. Trong tất cả các vấn đề, Việt Nam đã tham gia tích cực, chủ động, với đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, dựa trên lập trường nguyên tắc, luôn xây dựng và trách nhiệm vì lợi ích chung, vì hòa bình, ổn định ở các khu vực.

Thủ tướng mong muốn Điều phối viên chia sẻ một số ý kiến đánh giá của ông và các cơ quan LHQ về tham gia của Việt Nam cho đến nay, cũng như gợi ý một số vấn đề Việt Nam cần quan tâm, thúc đẩy thời gian tới.

Ông Kamal Malhotra đánh giá cao nỗ lực, hoạt động mà Việt Nam tiến hành để ngăn chặn lây lan dịch, không chỉ ở giai đoạn 1 mà cả giai đoạn 2.

Về giai đoạn đầu, Việt Nam là quốc gia duy nhất chặn đứng và giảm số lượng người mắc COVID-19 (chữa khỏi 16 trường hợp). LHQ đã sử dụng kinh nghiệm giai đoạn đầu của Việt Nam để chia sẻ với các nước trên thế giới.

Triển khai thi hành hai luật về xuất, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định số 351/QĐ-TTg về việc ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Kế hoạch xác định cụ thể nội dung công việc, thời gian, tiến độ hoàn thành xây dựng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn; phân công rõ trách nhiệm và cơ chế phối hợp giữa cơ quan, tổ chức ở Trung ương và địa phương; nâng cao nhận thức và trách nhiệm triển khai thi hành luật cho cá nhân, tổ chức.

Nhân viên y tế kiểm tra phiếu khai báo y tế của hành khách trước khi làm thủ tục nhập cảnh tại cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), chiều 7/3. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Để tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến nội dung hai luật, Thủ tướng yêu cầu: Bộ Công an chủ trì tuyên truyền, phổ biến nội dung của hai luật và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành cho cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng công an; cán bộ, công chức và nhân dân; tổ chức kinh tế, xã hội; các cơ quan đại diện nước ngoài và tổ chức quốc tế, kinh tế đặt tại Việt Nam.

Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Công an tổ chức tuyên truyền, phổ biến luật và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành cho cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng quân đội; cán bộ công chức và nhân dân tại khu vực biên giới.

Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với Bộ Công an tổ chức tuyên truyền, phổ biến luật và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành cho cán bộ công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý, thuộc cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan truyền thông, báo chí thường xuyên tuyên truyền, phổ biến luật và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành, đáp ứng yêu cầu người dân dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện.

Thời gian thực hiện Kế hoạch là trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

Treo cờ Tổ quốc chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 209/TB-UBND về việc treo cờ Tổ quốc chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ Thành phố Hà Nội.

Ảnh minh hoạ

Theo đó, chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội (17/3/1930 - 17/3/2020), UBND thành phố Hà Nội đề nghị các cơ quan, đơn vị, bệnh viện, trường học và nhân dân trên địa bàn thành phố Hà Nội treo cờ Tổ quốc, từ ngày 15/3 đến hết ngày 17/3/2020.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/3/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...