Thứ năm, 18/04/2024 19:53 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/9/2019

MTĐT -  Thứ tư, 11/09/2019 16:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/9/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/9/2019 trong nước và thế giới.

Thủ tướng tiếp Đại sứ các nước Trung Đông - châu Phi

Chiều 10/9, tiếp đoàn Đại sứ các nước Trung Đông - châu Phi, Thủ tướng đề nghị sớm thúc đẩy việc lập quan hệ chính thức giữa Việt Nam và Liên minh châu Phi.

Đoàn Đại sứ các nước Trung Đông - châu Phi cùng đại biểu, đại diện các Tổ chức và các Cơ quan Phát triển quốc tế đang tham dự Hội nghị Gặp mặt Đại sứ các nước Trung Đông - châu Phi năm 2019 do Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, quan hệ giữa Việt Nam và các nước Trung Đông - châu Phi là quan hệ đặc biệt, có bề dày truyền thống, được tôi rèn và thử thách qua giai đoạn đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây và quá trình phát triển và hội nhập kinh tế hiện nay.

Thủ tướng vui mừng nhận thấy, thời gian qua, hợp tác giữa Việt Nam và các nước Trung Đông - châu Phi phát triển tích cực trên tất cả các mặt; đóng góp tích cực vào sự phát triển của mỗi nước cũng như hòa bình, hợp tác và phát triển của các khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Đại sứ các nước Trung Đông - châu Phi. Ảnh: TTXVN.

Nhân dịp này, Thủ tướng cảm ơn Chính phủ các nước Trung Đông - châu Phi đã bỏ phiếu ủng hộ Việt Nam trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021 với số phiếu cao kỷ lục. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng việc làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác với các nước bạn bè Trung Đông - châu Phi.

Cho biết dư địa hợp tác giữa Việt Nam và khu vực Trung Đông - châu Phi còn rất lớn, Thủ tướng đã gợi ý một số định hướng để các nhà ngoại giao cùng nghiên cứu, thúc đẩy, nhất là hai bên cần tiếp tục giương cao ngọn cờ đoàn kết, hợp tác cùng phát triển bền vững trên cơ sở quan hệ đối tác các bên cùng có lợi; cùng ủng hộ các nỗ lực đối thoại và giải quyết các bất đồng và xung đột bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế và các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương LHQ.

Hai bên cũng cần phát huy quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống, biến tin cậy chính trị thành những kết quả hợp tác cụ thể, trong đó chú trọng thúc đẩy hợp tác kinh tế, nhất là các lĩnh vực giàu tiềm năng như thương mại, đầu tư, nông nghiệp, công nghệ thông tin và truyền thông, năng lượng, giáo dục - đào tạo, lao động và du lịch. Thủ tướng hoan nghênh việc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh và Việt Nam chuẩn bị ký kết thỏa thuận thiết lập cơ chế đối thoại, đồng thời đề nghị sớm thúc đẩy việc lập quan hệ chính thức giữa Việt Nam và Liên minh châu Phi và mở rộng hợp tác giữa Việt Nam cũng như ASEAN với các tổ chức khu vực và tiểu khu vực khác tại Trung Đông - châu Phi.

Thủ tướng mong muốn các tổ chức quốc tế và khu vực, các cơ quan phát triển của các nền kinh tế phát triển sẽ cùng đồng hành với Việt Nam và các nước Trung Đông - châu Phi triển khai các hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực để cùng phục vụ các mục tiêu phát triển chung.

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Năm 2020, Việt Nam sẽ có 200 doanh nghiệp an ninh mạng

Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, đến năm 2020, Việt Nam sẽ có khoảng 200 doanh nghiệp an ninh mạng. Trong số này phải có một số doanh nghiệp đứng vào hàng Top đầu thế giới.

Tại Đại hội Đại biểu toàn quốc nhiệm kỳ III (2019-2024) Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) được tổ chức mới đây, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, Việt Nam muốn phát triển thịnh vượng thì phải dựa trên Internet. Nhưng Internet không phải là môi trường an toàn. Do đó, bảo vệ không gian mạng Việt Nam an toàn là sứ mạng cao cả của các tổ chức và cá nhân trong lĩnh vực an toàn, an ninh không gian mạng.

Bộ trưởng Bộ TT&TT nhận định, nhiệm kỳ thứ 3 của VNISA (2019-2024) gắn liền với sự đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số và xây dựng chính phủ điện tử. An toàn, an ninh không gian mạng chính là tiền đề cho sự phát triển này. VNISA cần đóng vai trò tích cực trong công cuộc bảo vệ Việt Nam trên không gian mạng.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng. Nguồn ảnh: MIC

”Việt Nam đặt mục tiêu trở thành nước công nghiệp phát triển và thịnh vượng vào năm 2045. Đây là thời điểm Việt Nam chúng ta tuyên bố độc lập tròn 100 năm (1945-2045). Muốn bảo vệ sự độc lập, sự phát triển của đất nước, Việt Nam phải trở thành cường quốc về an ninh mạng. Xếp hạng về an ninh mạng của Việt Nam phải cao hơn xếp hạng về kinh tế”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Người đứng đầu ngành TT&TT cũng cho biết: “Đến năm 2020, Việt Nam sẽ có khoảng 200 doanh nghiệp an ninh mạng. Trong số này phải có một số doanh nghiệp đứng vào hàng Top đầu thế giới. Đây là một nhiệm vụ đầy khó khăn và thách thức. Nhưng với ý chí vượt qua khó khăn, với khát vọng Việt Nam hùng cường, Việt Nam chúng ta sẽ thực hiện được nhiệm vụ này. Muốn có những doanh nghiệp an ninh mạng hùng mạnh cần phải phát triển thị trường.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ thị các tổ chức có hệ thống CNTT phải xem xét thuê một doanh nghiệp an ninh mạng chuyên nghiệp bảo vệ. Các dự án CNTT phải có cấu phần an ninh mạng chiếm ít nhất 10% tổng kinh phí dự án. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về an toàn thông tin của doanh nghiệp, tổ chức của mình. Đây chính là những nhân tố quan trọng góp phần hình thành thị trường ban đầu cho lĩnh vực công nghiệp an ninh mạng Việt Nam”.

Bộ TT&TT hiện đang xây dựng một HUB (trung tâm - PV) về an ninh mạng để chia sẻ trong khối ASEAN. VNISA nên hợp tác với Hiệp hội an toàn thông tin của các nước trong ASEAN, và đóng vai trò tích cực nhất trong việc kết nối, chia sẻ, cùng nhau phát triển.

”Xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài cũng là thước đo cho sự phát triển, sự hùng mạnh của các doanh nghiệp an ninh mạng Việt Nam. Nếu doanh thu xuất khẩu chưa đến 30% tổng doanh thu thì chưa thể là một doanh nghiệp an toàn thông tin mạnh. Do đó, VNISA phải xem xét việc có nhận lấy trách nhiệm xúc tiến sản phẩm an ninh mạng Việt Nam ra nước ngoài hay không”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh một nhiệm vụ không kém phần quan trọng của VNISA là nâng cao nhận thức của người dân về an toàn, an ninh không gian mạng, nâng cao tri thức, kỹ năng tự bảo vệ của người dân trong không gian mạng. An toàn thông tin không chỉ là câu chuyện của các tổ chức mà còn là câu chuyện của mọi người dân. Chỉ khi nào toàn dân có kiến thức, có kỹ năng, có khả năng tự bảo vệ mình trên không gian mạng, khi đó mới thực sự quản lý được rủi ro.

Cảnh báo tình trạng bánh nhập lậu trà trộn bánh Trung thu handmade

Phần lớn bánh Trung thu handmade không ghi rõ ngày tháng sản xuất cũng như không được giám sát quy trình thực hiện nên dễ bị bánh nhập lậu trà trộn.

Câu chuyện về nỗi lo bánh Trung thu handmade không đảm bảo chất lượng hay ATTP không còn là vấn đề quá xa lạ, khi mà phần lớn bánh Trung thu tự làm này khi được bán trên thị trường đều không ghi ngày sản xuất và hạn sử dụng, tạo cơ hội cho bánh nhập lậu, bánh không rõ nguồn gốc trà trộn vào thị trường. Đặc biệt là khi nhiều người vẫn tin tưởng bánh handmade được làm từ nguyên liệu tự nhiên, không chất bảo quản hay phụ phẩm công nghiệp.

Theo các chuyên gia, bánh Trung thu handmade hoàn toàn có nguy cơ nhiễm khuẩn nếu không tuân thủ nghiêm các quy tắc đảm bảo ATTP. Chưa kể nguyên liệu làm bánh chưa chắc đã an toàn khi các "bếp bánh" này chưa được kiểm soát hay giám sát bởi một cơ quan có thẩm quyền nào khác.

Thời gian qua, việc kiểm soát bánh Trung thu gặp nhiều khó khăn khi số lượng bánh nhập lậu đang được tuồn vào với số lượng lớn. Vào những ngày cuối tháng 8/2019, Đội Quản lý thị trường số 1 -TP Hà Nội đã thu giữ và tiêu hủy gần 2.000 chiếc bánh Trung thu nhập lậu và nhiều thực phẩm không rõ nguồn gốc khác. Gần đây nhất, đơn vị này phát hiện 1.396 bánh Trung thu sản xuất tại Hồng Kông nhưng không có hóa đơn nguồn gốc nên buộc phải tiêu hủy toàn bộ.

Việc kiểm tra mặt hàng bánh Trung thu cũng được đẩy mạnh trong những ngày này. Kết quả kiểm tra của các đoàn liên ngành cho thấy tỉ lệ vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm đang có xu hướng gia tăng. Khi không chỉ các hộ chuyên sản xuất bánh kẹo truyền thống mà ngay cả những cửa hàng làm bánh ngọt, bánh mì cũng bắt đầu "nhảy vào" mùa vụ Trung thu. Số lượng cơ sở sản xuất và kinh doanh bánh tăng đột biến, cũng khiến thị trường khó kiểm soát và tăng tỉ lệ vi phạm.

Chỉ riêng tại quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), qua kiểm tra hơn 100 cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu và dịch vụ ăn uống trong 1 tháng qua, đã phát hiện và xử phạt 27 cơ sở vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm.

Tỷ lệ vi phạm chiếm tới gần 30%. Ngoài việc xử phạt hành chính 65 triệu đồng, quận Hai Bà Trưng đã tiêu hủy hơn 1.700 chiếc bánh nướng và nhiều loại thực phẩm khác không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Ông Trần Ngọc Tụ, Chi cục trưởng Chi cục An toàn thực phẩm thành phố Hà Nội, cho biết: "Cơ quan quản lý đang bám sát thực tế, tăng cường đi kiểm tra các cơ sở, đặc biệt là những cơ sở có cung ứng nguyên liệu cho bánh trung thu. Chúng tôi đã lấy mẫu bánh trung thu để kiểm nghiệm".

Hiện toàn thành phố Hà Nội vẫn đang căng mình để đảm bảo ATTP mùa Trung thu, các đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra gắt gao, không bỏ sót các trường hợp vi phạm và công bố công khai để đảm bảo quyền lợi và tăng nhận biết cho người tiêu dùng.

Cách tất cả chức vụ trong Đảng của Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai

Ngày 10/9, Ban Bí thư họp xem xét, thi hành kỷ luật đối với Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai.

Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh. Ảnh: Báo Đồng Nai.

Sau khi xem xét Tờ trình của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Bí thư đã kết luận:

Đồng chí Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm chính và trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng của Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2015 - 2020, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy định của Đảng và các quy định của Bộ Công an về công tác điều tra hình sự; để nhiều cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh vi phạm kỷ luật và pháp luật; vi phạm trong công tác cán bộ.

Trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, đồng chí cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2010 - 2015 trực tiếp phụ trách, để Phòng Cảnh sát giao thông (đồng chí trực tiếp phụ trách) xảy ra nhiều vi phạm kéo dài nhiều năm, có vi phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Huỳnh Tiến Mạnh là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, của ngành Công an và cá nhân đồng chí, gây bức xúc trong dư luận xã hội, cần phải thi thành kỷ luật nghiêm minh theo quy định của Đảng.

Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Huỳnh Tiến Mạnh bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng; yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý kỷ luật về hành chính đối với đồng chí Huỳnh Tiến Mạnh tương ứng với kỷ luật đảng.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/9/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.