Thứ ba, 19/03/2024 15:02 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 13/2/2020

MTĐT -  Thứ năm, 13/02/2020 06:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 13/2/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 13/2/2020.

Việt Nam đề xuất phản ứng của ASEAN ứng phó với COVID-19

Ngày 11-2-2020, tại Brussels (Bỉ) đã diễn ra Hội nghị các quan chức cao cấp ASEAN - EU với sự tham dự của các nước ASEAN và 26 nước thành viên EU.

Tại đây, trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực, các nước đã chia sẻ về tình hình ứng phó dịch cúm virus Corona chủng mới và nhất trí tổ chức hội nghị trực tuyến giữa ASEAN và EU nhằm cập nhật tình hình và trao đổi kinh nghiệm.

Hội nghị chia sẻ về những biến động phức tạp, khó lường của tình hình kinh tế và chính trị thế giới; nhất trí tiếp tục phối hợp thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, ủng hộ hệ thống thương mại đa phương rộng mở, công bằng, dựa trên luật lệ; nhất trí phối hợp chặt chẽ trong giải quyết các thách thức toàn cầu cũng như thúc đẩy đối thoại, xây dựng lòng tin, ngăn ngừa xung đột.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị.

Về tình hình biển Đông, các nước tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không, thượng tôn pháp luật; kêu gọi các bên kiềm chế, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Các nước ủng hộ các nỗ lực của ASEAN và Trung Quốc trong thực hiện hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ quy tắc Ứng xử ở biển Đông (COC) hiệu lực, thực chất và phù hợp với luật pháp quốc tế.

Trên cương vị chủ tịch ASEAN 2020, đoàn Việt Nam đã thay mặt ASEAN thông báo chủ đề, các ưu tiên và một số kết quả dự kiến chính của ASEAN trong năm 2020. Đoàn khẳng định tiếp tục thúc đẩy quan hệ gắn kết giữa ASEAN với các đối tác, trong đó có EU, để chủ động thích ứng với các thách thức hiện nay, đồng thời nắm bắt những cơ hội từ cách mạng công nghiệp 4.0.

Trong trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực, đoàn Việt Nam đã thông tin với các nước về một số đề xuất nhằm tăng cường phối hợp và phản ứng chung của ASEAN trong ứng phó với dịch Corona; cập nhật tình hình biển Đông, tiến trình thực hiện DOC và thương lượng COC, qua đó tái khẳng định tầm quan trọng của các nguyên tắc của ASEAN về vấn đề biển Đông.

Đoàn cũng đề xuất một số định hướng thúc đẩy gắn kết ASEAN - Liên Hiệp Quốc trong nhiệm kỳ ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc 2020-2021.

Thủ tướng ra công điện hỏa tốc về tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động xuất, nhập khẩu, vận chuyển hàng hoá qua biên giới, đồng thời đáp ứng yêu cầu công tác phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona (COVID-19) gây ra, Thủ tướng yêu cầu:

Các Bộ Công Thương, Y tế, Ngoại giao, Tài chính, Công an, Quốc phòng, Giao thông vận tải (GTVT) và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng tại văn bản số 808 ngày 5/2/2020.

Bộ Y tế khẩn trương chủ trì, thống nhất với các Bộ GTVT, Tài chính, Công Thương, UBND các tỉnh có đường biên giới và cơ quan liên quan xây dựng quy trình kiểm dịch y tế, vận chuyển hàng hoá xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh của phương tiện và người điều khiển phương tiện để áp dụng tại các cảng biển, càng hàng không và cửa khẩu biên giới đường bộ, đường sắt, trên nguyên tắc tạo thuận lợi, đẩy nhanh hoạt động thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, đồng thời bảo đảm yêu cầu công tác phòng, chống dịch.

Trong đó, người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa phải mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp vệ sinh, phòng chống dịch bệnh tại cửa khẩu để khi trở lại Việt Nam không phải áp dụng biện pháp cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

UBND các tỉnh có đường biên giới chủ trì, phối hợp với các Bộ: Y tế, Tài chính, GTVT, Công Thương và cơ quan liên quan trao đổi, làm việc với các địa phương biên giới phía bạn để thống nhất triển khai thực hiện các quy trình nêu trên.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng đồng ý với đề nghị của Bộ Công Thương về việc tiếp tục hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hoá qua cửa khẩu phụ Tân Thanh và Cốc Nam (Lạng Sơn) và lối mở Km 3+4 phường Hải Yên, thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) theo quy định của pháp luật, trên nguyên tắc bảo đảm kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt về phòng chống dịch bệnh đối với người điều khiển và phương tiện vận chuyển hàng hoá xuất nhập khẩu.

Thủ tướng cũng giao các Bộ Y tế, Công Thương và cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao hướng dẫn các địa phương, đơn vị triển khai cụ thể.

Giao UBND các tỉnh có đường biên giới trao đổi, làm việc thống nhất với các địa phương biên giới phía bạn và tổ chức triển khai thực hiện, chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về việc đảm bảo các yêu cầu công tác phòng, chống dịch bệnh.

Móng Cái hỗ trợ vật tư y tế cho thành phố Đông Hưng của Trung Quốc

Theo tin từ Ủy ban Nhân dân thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, ngày 12/2, tại Ban Quản lý Cửa khẩu Đông Hưng của Trung Quốc, thành phố Móng Cái đã có buổi hội đàm, chia sẻ và trao tặng hàng hóa là vật tư y tế hỗ trợ cho thành phố Đông Hưng.

Theo đó, để hỗ trợ Trung Quốc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona gây ra (Covid-19), thành phố Móng Cái đã chuyển tặng 30.000 chiếc khẩu trang, 5.000 đôi găng tay và 500kg thuốc khử trùng tiêu độc giúp Đông Hưng có thêm điều kiện thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh.

Việc hỗ trợ khẩu trang và vật tư y tế phục vụ cho công tác phòng, chống dịch của thành phố Móng Cái cho thành phố Đông Hưng thể hiện sâu sắc tình hữu nghị bền chặt, đoàn kết giữa Đảng, chính quyền và nhân dân hai địa phương hai nước.

Móng Cái sẽ luôn đồng hành cùng với Đông Hưng triển khai các biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tiếp nhận vật tư y tế trao tặng, ông Đường Dật Ngang, Phó Thị trưởng thành phố Phòng Thành Cảng, Bí thư Thành ủy Đông Hưng của Trung Quốc bày tỏ cảm ơn tới Đảng, Chính phủ Việt Nam, tỉnh Quảng Ninh cũng như thành phố Móng Cái đã dành sự quan tâm đối với Trung Quốc trong thời gian qua.

Ông Đường Dật Ngang tin tưởng Trung Quốc sẽ sớm chiến thắng dịch bệnh, tiếp tục duy trì ổn định tình hình giao thương, xuất nhập khẩu và các hoạt động kinh tế, xã hội với Việt Nam.

Hiệp định EVFTA và EVIPA giữa Việt Nam - EU được thông qua với số phiếu áp đảo

Toàn cảnh một phiên họp Nghị viện châu Âu. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN.

Chiều 12/2 (theo giờ Việt Nam), với tỷ lệ 401 phiếu ủng hộ, 192 phiếu chống và 40 phiếu trắng, Nghị viện châu Âu (EP) đã chính thức phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do EVFTA giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU).

Cùng với việc thông qua Hiệp định thương mại tự do EVFTA, chiều 12/2, Nghị viện châu Âu đã thông qua Hiệp định Bảo hộ đầu tư EVIPA giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) với tỷ lệ 407 phiếu ủng hộ, 188 phiếu chống và 53 phiếu trắng.

Như vậy, hai hiệp định EVFTA và EVIPA đều đã được thông qua với số phiếu áp đảo.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 13/2/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.