Thứ năm, 25/04/2024 15:43 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/12/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 14/12/2019 08:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/12/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/12/2019.

Thúc đẩy hợp tác môi trường thực chất và hiệu quả giữa CH Séc và Việt Nam

Ngày 13/12, tại trụ sở Bộ Môi trường của Cộng hòa Séc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Môi trường nước chủ nhà Richard Brabec đã đồng chủ trì lễ ký kết Kế hoạch hành động hợp tác giai đoạn 2020-2025 và Diễn đàn Doanh nghiệp Séc-Việt trong lĩnh vực môi trường.

Tham dự sự kiện còn có Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Hồ Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Môi trường Séc Vladislav Smrz, Phó Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Séc Frantisek Chaloupecky, đại diện các đơn vị chức năng của hai bộ và các doanh nghiệp hai nước trong các lĩnh vực liên quan đến xử lý chất thải, nước thải, năng lượng tái tạo, bảo vệ môi trường.

Phát biểu tại sự kiện, hai Bộ trưởng và Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc đều đánh giá quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước không ngừng được củng cố và tăng cường trong thời gian qua, nhất là qua các chuyến thăm song phương của lãnh đạo cấp cao hai nước. Đây là cơ sở quan trọng để các bộ ngành hai nước, trong đó có Bộ Tài Nguyên và Môi trường Việt Nam và Bộ Môi trường Cộng hòa Séc thúc đẩy hợp tác.

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Môi trường Richard Brabec ký Kế hoạch hành động hợp tác giai đoạn 2020-2025

Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh việc tổ chức lễ ký kết Kế hoạch hành động giai đoạn 2020-2025, thực hiện Bản ghi nhớ hợp tác năm 2012 giữa hai bộ và việc tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Séc-Việt trong lĩnh vực môi trường là kết quả của chuyến thăm làm việc tại Việt Nam tháng 11/2019 vừa qua của Bộ trưởng Môi trường Cộng hòa Séc. Đây là cơ sở để các đơn vị tiến hành những hoạt động hợp tác cụ thể và hiệu quả trong các lĩnh vực về môi trường, biến đổi khí hậu, chuyển giao công nghệ nhằm góp phần tăng cường quan hệ hợp tác song phương giữa hai bộ. Đặc biệt, hoạt động diễn đàn doanh nghiệp giữa hai nước đã được đưa vào chương trình hành động nhằm tăng cường trao đổi và chia sẻ cơ hội hợp tác giữa hai bên.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà mong muốn với đội ngũ chuyên gia và doanh nghiệp trong lĩnh vực môi trường, hai nước sẽ có động lực mới để thúc đẩy hợp tác về bảo vệ môi trường và sử dụng tài nguyên thiên nhiên, trong đó tập trung vào công nghệ xử lý rác thải, nước thải; công nghệ sử dụng rác thải để phát điện; năng lực quan trắc và phân tích môi trường.

Về phần mình, Bộ trưởng Richard Brabec cho biết chuyến thăm và làm việc của ông tại Việt Nam tháng 11/2019 vừa qua rất thành công, nhất là việc hai bên phối hợp tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt-Séc tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Ông Richard Brabec cho rằng sự phát triển kinh tế năng động của Việt Nam hiện nay, cũng như kinh nghiệm của Séc trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế, chính là tiềm năng để tăng cường hợp tác giữa hai nước nói chung và hai Bộ nói riêng, nhất là trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Bộ trưởng Môi trường Cộng hòa Séc đánh giá việc ký Kế hoạch hành động sẽ giúp cụ thể hóa những nội dung thỏa thuận hợp tác giữa hai bộ, tạo cơ hội để các công ty Séc đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực môi trường.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Hồ Minh Tuấn, việc ký Chương trình hành động sẽ góp phần thiết thực vào việc thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai bộ, đặc biệt trong bối cảnh hai nước đang tích cực chuẩn bị các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (2/1950 - 2/2020) và Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) đã được ký kết và đang trong quá trình phê chuẩn. Hiệp định này được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy thương mại giữa EU với Việt Nam.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Việt Nam Trần Hồng Hà cho biết việc tăng cường hợp tác giữa hai bộ là một trong những hoạt động triển khai thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Séc tháng 4/2019 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Cộng hòa Séc là thành viên của EU, có nền tảng công nghiệp phát triển. Hiện nay, Việt Nam và EU đã ký EVFTA, do đó việc học hỏi kinh nghiệm của Séc trong hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật hài hòa với các tiêu chuẩn của EU có ý nghĩa rất quan trọng đối với Việt Nam. Đặc biệt, hiện nay trong lĩnh vực quản lý nhà nước về môi trường, Séc là một trong những nước đi đầu về xử lý chất thải rắn, nước thải và có nhiều công nghệ phù hợp với Việt Nam trong vấn đề xử lý môi trường.

Trong khi đó, Bộ trưởng Môi trường Cộng hòa Séc Richard Brabec chia sẻ trong quá trình phát triển kinh tế 30 năm qua, Séc cũng phải đối mặt với các vấn đề ô nhiễm và suy thoái môi trường tương tự như Việt Nam hiện nay. Trước đây, ngành công nghiệp sản xuất của Séc chủ yếu sử dụng năng lượng từ than đá, song bây giờ phải chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo và năng lượng sạch. Việt Nam cũng cần chuyển dần sang sử dụng năng lượng tái tạo và Séc sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Viêt Nam trong lĩnh vực quản lý về bảo vệ môi trường, trong đó có việc xây dựng chính sách luật pháp.

Trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Séc-Việt, các doanh nghiệp hai nước đã cùng nhau trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực môi trường, nhất là liên quan đến xử lý chất thải, nước thải, năng lượng tái tạo.

Hà Nội đón nhận danh hiệu “Thành phố sáng tạo” của UNESCO

Tối ngày 13/12 tại tượng đài Lý Thái Tổ đã diễn ra Lễ công bố Hà Nội gia nhập mạng lưới các thành phố Sáng tạo của UNESCO và khai mạc Lễ hội Văn hoá dân gian trong đời sống đương đại.

Tới dự buổi lễ về phía Bộ ngoại giao có Thứ trưởng Lê Hoài Trung, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, về phía Bộ VH-TT&DL có Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy.

Về phía thành phố Hà Nội có Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Phó Bí thư thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong. Về phía UNESCO có Ông Michael Croft, Trưởng đại diện UNESCO tại Hà Nội.

Ông Michael Croft, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam trao Quyết định của Tổng Giám đốc UNESCO công nhận Danh hiệu “Hà Nội - Thành phố sáng tạo về thiết kế” cho Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh tới ý nghĩa của việc Hà Nội gia nhập mạng lưới các thành phố Sáng tạo của UNESCO. Ông cho rằng: “Khi tham gia mạng lưới các Thành phố sáng tạo, là điều kiện để thành phố xây dựng và thúc đẩy vị trí cạnh tranh trong thu hút đầu tư, kích thích tái tạo đô thị, tập trung các chương trình phát triển giáo dục và các sự kiện văn hóa gắn liền với sự phát triển bền vững. Tham gia mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO là bước đi đầu tiên, nhưng có ý nghĩa quan trọng cho mục tiêu nâng cao vị thế và tạo dựng hình ảnh mới, hấp dẫn hơn cho Thủ đô Hà Nội. Để thực hiện cam kết, thành phố sẽ cụ thể hóa bằng những chương trình, hành động cụ thể nhằm thúc đẩy tiềm năng, sức mạnh mềm của giá trị ngàn năm văn hiến của Thủ đô".

Cũng trong bài phát biểu, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã một lần nữa khẳng định lại vị trí xứng đáng của Hà Nội là “Trái tim của cả nước”, là đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế - nơi hội tụ các tinh hoa văn hóa ngàn năm văn hiến; là nơi tập trung đông đảo các nhà khoa học của cả nước. Đây là nền tảng, một nguồn lực to lớn để phát triển cũng như là tiền đề để khơi nguồn sáng tạo. Đây cũng chính là những nhân tố quan trọng cho sự phát triển bền vững của Thủ đô. Thành phố hiện có một cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo phát triển nhanh chóng, phong phú gồm: các nhà thiết kế, nghệ sĩ, nhà khoa học, các không gian sáng tạo và hàng nghìn doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo.

Chính từ các thế mạnh này, Thành ủy đã chỉ đạo UBND Thành phố xây dựng hồ sơ, tham gia ứng cử và là thành viên chính thức của 246 các thành phố Sáng tạo của UNESCO - một mạng lưới được thành lập từ năm 2004, với mục tiêu: Lấy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị một cách bền vững.

"Để thực hiện các yêu cầu, tiêu chí mà UNESCO định hướng, để phát triển lĩnh vực Thiết kế sáng tạo, chúng ta còn nhiều khó khăn, thách thức, còn nhiều việc phải hoàn thành như: xây dựng Trung tâm Thiết kế sáng tạo Hà Nội; Xây dựng và củng cố các không gian sáng tạo; Dự án chuỗi chương trình truyền hình Tài năng sáng tạo; Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội; Diễn đàn mạng lưới Các thành phố Sáng tạo Đông Nam Á...

Để làm được các việc này, chúng ta cần phải tập trung nguồn lực, xây dựng các kế hoạch, tạo mọi điều kiện thuận lợi để cho các nhà thiết kế, nghệ nhân, cùng tất cả mọi người có điều kiện tham gia thành một cộng đồng lớn mạnh, lan tỏa khắp Thủ đô", Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội nhấn mạnh.

Thay mặt Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Lê Hoài Trung chia sẻ, ông cảm thấy rất vui mừng và vinh dự được tham dự Lễ công bố Hà Nội gia nhập mạng lưới các thành phố Sáng tạo của UNESCO và khai mạc Lễ hội Văn hóa dân gian trong đời sống đương đại. Việc UNESCO công nhận Hà Nội là thành viên mạng lưới thành phố sáng tạo là niềm vinh dự và tự hào không chỉ đối với nhân dân Hà Nội mà còn đối với người dân Việt Nam nói chung. Bên cạnh các danh hiệu cao quý khác của UNESCO, Thủ đô Hà Nội được đón nhận thêm một danh hiệu mới tiếp nối danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” được công nhận năm 1999.

Thứ trưởng Lê Hoài Trung cam kết, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ ngành liên quan và UBND thành phố Hà Nội trong công tác triển khai kế hoạch hành động của thành phố sáng tạo, qua đó đưa các giá trị, ý tưởng, nguồn lực của UNESCO cũng như các đối tác quốc tế nhằm hỗ trợ tối đa cho sự phát triển của Hà Nội.

Tiếp lời Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung, ông Michael Croft, Trưởng đại diện UNESCO tại Hà Nội cho rằng, nếu như Hà Nội được UNESCO ghi danh là Thành phố vì Hòa bình từ 20 năm trước, xuất phát từ truyền thống đoàn kết và nhân ái thì, hôm nay, "Hà Nội - Thành phố Sáng tạo" là một danh hiệu mới, danh hiệu của thế kỷ 21. Danh hiệu này thể hiện chiến lược và tầm nhìn của thành phố Hà Nội, Thủ đô của một Việt Nam tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết và tích cực tham gia với bạn bè khu vực và trên thế giới.

Ngay tại hồ sơ ứng cử là "Thành phố thiết kế sáng tạo", Hà Nội đã cho thấy rõ rằng, lịch sử nghìn năm văn hiến với những di sản văn hóa trù phú của Thủ đô đã thổi bùng lên ngọn lửa của sức sáng tạo và đổi mới, và Hà Nội giờ đây là một mảnh đất đầy màu mỡ cho một nền phục hưng văn hóa mới, với lớp lớp thế hệ trẻ và những con người tài năng nhất, nhiệt huyết nhất đang nỗ lực cống hiến tại mảnh đất kinh đô.

Tại buổi lễ, ông Michael Croft, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam đã lên trao Quyết định của Tổng Giám đốc UNESCO công nhận Danh hiệu “Hà Nội - Thành phố sáng tạo về thiết kế”, và trở thành một thành viên chính thức của Mạng lưới các Thành phố sáng tạo văn hóa của UNESCO trên toàn cầu.

Tiếp sau phần lễ là chương trình nghệ thuật chào mừng với màn múa rối cạn “Ngày mùa” do các nghệ sĩ của Nhà hát Múa rối Việt Nam biểu diễn và các màn hát múa Đất nước lời ru, Hà Nội linh thiêng hào hoa, Quê mẹ, Việt Nam ơi, Cô đôi Thượng Ngàn do các ca sĩ Phương Thảo, Hoàng Tùng, Tân Nhàn, Tùng Dương, Quốc Phòng, Việt Thắng thể hiện.

Kỷ niệm 75 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam tại Lào

Tối 13/12, tại thủ đô Vientiane, Lào, Đại sứ Quán Việt Nam phối hợp với Cơ quan Tùy viên Quốc phòng long trọng tổ chức kỷ niệm 75 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 30 năm ngày Quốc phòng Toàn dân.

Tham dự Lễ kỷ niệm và tiệc chiêu đãi có Đại tướng Chansamon Channhalath, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Quốc phòng Lào, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng, các vị lãnh đạo cao cấp của Bộ Quốc phòng Lào, tùy viên quân sự các nước, ngoại giao đoàn, bà con Việt kiều cùng đại diện các cơ quan của Việt Nam tại Lào.
Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Tào Văn Thái, Tùy viên Quốc phòng Việt Nam cho biết, cách đây 75 năm, đáp ứng yêu cầu cấp thiết của Cách mạng Việt Nam, ngày 22/12/1944, Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân, tiền thân của Quân đội Nhân dân ra đời.

Đại tá Tào Văn Thái, Tùy viên Quốc phòng Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ 34 chiến sỹ ban đầu, Quân đội Việt Nam đã không ngừng phát triển và trưởng thành, bảo vệ thành công chính quyền cách mạng và tiến hành thành công hai cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc.

Trong giai đoạn cách mạng mới, Quân đội Nhân dân Việt Nam không ngừng được tôi luyện, phấn đấu, phát huy truyền thống và bản chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, thực hiện chức năng đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân sản xuất. Bên cạnh đó, Quân đội Nhân dân Việt Nam còn đẩy mạnh công tác đối ngoại Quốc phòng, chủ động tham gia các hội nghị lớn của khu vực và quốc tế như Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN và Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng, cử lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan và Cộng hòa Trung Phi.
Thay mặt Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Việt Nam, Đại tá Tào Văn Thái bày tỏ cảm ơn sự ủng hộ to lớn của bạn bè quốc tế, đặc biệt là sự giúp đỡ chí, nghĩa chí tình của Đảng, Nhà nước và Quân đội Nhân dân Lào đối với sự trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa.

Thủ tướng chỉ đạo khen thưởng Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30

Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo tổng kết, đánh giá kết quả Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30; lưu ý việc đề xuất khen thưởng phù hợp đối với các tập thể, cá nhân xuất sắc.

Những gương mặt 'vàng' tại SEA Games 30. (Nguồn: TTXVN)

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tổng kết, đánh giá và khen thưởng Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30.

Công văn số 11379/VPCP-KGVX do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nêu rõ: Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẩn trương báo cáo tổng kết, đánh giá kết quả Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30; trong đó lưu ý việc đề xuất khen thưởng phù hợp đối với tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất việc tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Chính phủ với đoàn và các vấn đề liên quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 16/12/2019.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/12/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.