Thứ ba, 19/03/2024 15:22 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/2/2020

MTĐT -  Thứ sáu, 14/02/2020 08:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/2/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/2/2020.

Thủ tướng: Việt Nam làm hết sức mình để thực hiện các cam kết với EU

Chiều 13/2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam, ông Pier Giorgio Aliberti.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi Nghị viện châu Âu (EP) đã phê chuẩn hai Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA) với tỷ lệ phiếu thuận cao. Đây là một sự kiện trọng đại của năm kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và EU.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng trân trọng cảm ơn Đại sứ vì sự nỗ lực, nhiệt tình, thúc đẩy EP thông qua hai Hiệp định. Qua Đại sứ, Thủ tướng chuyển lời cảm ơn sâu sắc tới các lãnh đạo và các nghị sĩ EU đã cùng nỗ lực và ủng hộ để EVFTA và EVIPA được phê chuẩn, đáp ứng sự mong đợi của cộng đồng doanh nghiệp và người dân hai bên. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ, các bộ, ngành Việt Nam làm hết sức mình để thực hiện các cam kết với EU; nêu rõ, hai Hiệp định này sẽ đem lại lợi ích cho cả nhân dân hai bên.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Pier Giorgio Aliberti, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Nhất trí với ý kiến của Thủ tướng, Đại sứ Pier Giorgio Aliberti cho rằng, có được kết quả này là nhờ nỗ lực chung của cả hai bên; bày tỏ cảm ơn Chính phủ, Quốc hội và các cơ quan tư pháp Việt Nam đã nỗ lực để quá trình này đi đến thành công. Theo Đại sứ, số phiếu thuận cao cho thấy sự đánh giá tích cực của EU đối với Việt Nam; thể hiện lòng tin của EU đối với quá trình cải cách của Việt Nam. EU sẵn sàng đồng hành với Việt Nam trong quá trình này. Đại sứ bày tỏ và tin tưởng Việt Nam sẽ nắm bắt được cơ hội này. EU cam kết sát cánh cùng Việt Nam để bảo đảm quá trình thực thi Hiệp định thành công.

Ghi nhận ý kiến của Đại sứ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam quyết tâm thực thi hiệu quả EVFTA và EVIPA. Thủ tướng cho biết đã chỉ đạo các bộ, ngành của Việt Nam tích cực chuẩn bị các thủ tục nội bộ, sớm trình Quốc hội hồ sơ hai Hiệp định. Dự kiến Quốc hội Việt Nam sẽ xem xét, phê chuẩn EVFTA và EVIPA vào kỳ họp Quốc hội tới.

Ngay sau khi EVFTA có hiệu lực, Chính phủ Việt Nam sẽ sớm ban hành chương trình hành động quốc gia thực hiện hai Hiệp định với các nhiệm vụ, biện pháp đồng bộ, cụ thể và tổ chức triển khai nghiêm túc tới các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp.

Thủ tướng mong EU hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực thực thi Hiệp định. Năm 2020, Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN, đây cũng là cơ hội để thúc đẩy quan hệ EU-ASEAN. Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn ủng hộ và tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư EU làm ăn thành công ở Việt Nam; tin tưởng mạnh mẽ, hai bên có niềm tin rất lớn về triển vọng Hiệp định; tin tưởng Đại sứ sẽ có một nhiệm kỳ thành công ở Việt Nam, đóng góp tích cực thúc đẩy quan hệ hai bên phát triển mạnh mẽ.

Đại sứ Pier Giorgio Aliberti nhất trí cho rằng hai bên cần hợp tác trong quá trình thực thi, nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về lợi ích của Hiệp định. EU sẽ nỗ lực để tuyên truyền cho các doanh nghiệp của 27 quốc gia thành viên hiểu được cơ hội này và cụ thể hóa bằng các hoạt động đầu tư tại Việt Nam.

Đại sứ cũng mong phía Việt Nam tuyên truyền tích cực cho người dân và doanh nghiệp hiểu rõ về Hiệp định. Đại sứ đánh giá cao sự hợp tác của phía Việt Nam trong việc xử lý các kiến nghị, giải quyết các vấn đề mà phía EU quan tâm.

Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn làm Thứ trưởng Bộ GD-ĐT

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT).

Theo đó, tại quyết định số 242/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ điều động, bổ nhiệm ông Phạm Ngọc Thưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nhiệm kỳ 2016-2021 giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ GD-ĐT.

Tân Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng

Ông Phạm Ngọc Thưởng sinh năm 1968, là Tiến sĩ Ngữ văn. Ông từng đảm nhiệm các chức vụ: Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục và ĐD-ĐT tỉnh Lạng Sơn, Bí thư huyện ủy Chi Lăng (Lạng Sơn), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT hiện có Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, cùng 3 Thứ trưởng là các ông: Nguyễn Hữu Độ, Nguyễn Văn Phúc và Phạm Ngọc Thưởng.

Tại Quyết định số 243/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ điều động, bổ nhiệm ông Lê Minh Ngân, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2016-2021, giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ TN-MT.

Ông Lê Minh Ngân sinh năm 1969, là Thạc sĩ Kinh tế. Trước khi được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ TN-MT, ông Ngân đã từng đảm nhiệm các chức vụ: Giám đốc Sở TN-MT Quảng Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình.

Lãnh đạo Bộ TN-MT hiện gồm: Bộ trưởng Trần Hồng Hà, và 5 Thứ trưởng: Nguyễn Thị Phương Hoa, Võ Tuấn Nhân, Trần Quý Kiên, Lê Công Thành, Lê Minh Ngân.

Việt Nam chủ trì cuộc họp đại sứ các nước thành viên EAS

Theo phóng viên TTXVN tại ASEAN, ngày 13/2, tại Ban Thư ký ASEAN, Jakarta, Indonesia, đã diễn ra cuộc họp đại sứ các nước thành viên Cấp cao Đông Á (EAS).
Đây là cuộc họp đầu tiên trong năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam với mục đích kiểm điểm các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ EAS. Đại sứ Trần Đức Bình, Trưởng Phái đoàn Đại diện Thường trực Việt Nam tại ASEAN, chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, Đại sứ Trần Đức Bình đã chia sẻ với các nước tham gia EAS về ý nghĩa của chủ đề "ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng" và các ưu tiên của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN 2020 nhằm thúc đẩy xây dựng Cộng đồng ASEAN, đẩy mạnh quan hệ với đối tác vì hòa bình và phát triển bền vững, phát huy vai trò đóng góp của ASEAN trong cộng đồng quốc tế, mở rộng và nâng tầm quan hệ với đối tác, góp phần củng cố hoà bình, ổn định, an ninh và phát triển trong khu vực.

Các nước tham gia EAS hoan nghênh chủ đề năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam và khẳng định ủng hộ các ưu tiên của Việt Nam, sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam và ASEAN trong việc hiện thực hoá những ưu tiên này, cũng như các sáng kiến và hoạt động do Việt Nam đề xuất nhân kỷ niệm 15 năm thành lập EAS (2005-2020) và định hướng cho sự phát triển của EAS trong những thập kỷ tiếp theo trên cơ sở các thành tựu đạt được qua 15 năm, các nguyên tắc cơ bản đã được khẳng định giá trị và vai trò trung tâm của ASEAN, tiếp tục đóng góp cho hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển ở khu vực.

Đại sứ Trần Đức Bình, Trưởng Phái đoàn đại diện Thường trực Việt Nam tại ASEAN chủ trì cuộc họp. Ảnh: TTXVN phát

Cuộc họp ghi nhận và đánh giá cao kết quả tích cực của các hoạt động hợp tác nhằm thực hiện quyết định của lãnh đạo cấp cao được thể hiện thông qua các Tuyên bố Cấp cao Đông Á từ năm 2005 đến nay cũng như Kế hoạch Hành động Manila (2018-2022) trong các lĩnh vực chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia, tăng cường kết nối ASEAN, hợp tác biển, công nghệ thông tin và truyền thông (ICTs), hợp tác năng lượng, môi trường và quản lý thiên tai…

Các nước cũng nhấn mạnh ưu tiên nguồn lực và thúc đẩy triển khai hợp tác trong các lĩnh vực nhiều tiềm năng như tài chính, giáo dục, ứng phó với biển đổi khí hậu, xử lý rác thải nhựa trên biển, và y tế…

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 (nCov), các nước khẳng định sự ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ Chính phủ Trung Quốc ngăn chặn dịch lây lan, đồng thời nhấn mạnh cần chia sẻ thông tin và kinh nghiệm trong việc phát hiện và ngặn chặn dịch bệnh, hướng tới cập nhật và hoàn thiện các cơ chế phối hợp và ứng phó với dịch bệnh trong tương lai.

Tại cuộc họp, các nước đã trao đổi ý kiến và đánh giá về tình hình quốc tế và khu vực như vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, hỗ trợ Myanmar trong tiến trình hồi hương và giải quyết bền vững các vấn đề tại Ra-khai.

Về Biển Đông, các nước đối tác khẳng định ủng hộ ASEAN và Trung Quốc đàm phán để sớm đạt được một Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả, hiệu lực phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), đồng thời nhấn mạnh các nguyên tắc tự kiềm chế, không quân sự hóa, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế và UNCLOS, tránh các hành động làm gia tăng căng thẳng, xói mòn lòng tin và ảnh hưởng đến tiến trình đàm phán COC. EAS được thành lập năm 2005 và hiện có 18 nước thành viên bao gồm 10 nước ASEAN và 8 nước đối tác của ASEAN (Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Liên bang Nga và Hoa Kỳ). Nước Chủ tịch ASEAN đồng thời là Chủ tịch của EAS.

Cuộc họp đại sứ các nước thành viên EAS tại Jakarta được triển khai trên cơ sở Tuyên bố Cấp cao Đông Á năm 2015 với mục đích theo dõi và thúc đẩy việc triển khai quyết định của các Cấp cao Đông Á và các hoạt động hợp tác thuộc Kế hoạch Hành động Manila.

Kỷ niệm 20 năm thành lập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 13/2, tại Hà Nội, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước.

Dự buổi lễ có: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương.

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng biểu dương những kết quả mà Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã đạt được trên chặng đường phát triển trong 2 thập kỷ qua, đồng thời nhấn mạnh: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đang ngày càng khẳng định vai trò, vị thế trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam với những kết quả toàn diện; luôn thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, nhiệm vụ được giao là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và diễn đàn của nhân dân trên mạng Internet; duy trì thế mạnh trong phản ánh công tác xây dựng Đảng, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng và công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí của Đảng được thể hiện dưới nhiều hình thức như thi trắc nghiệm, giao lưu, tọa đàm trực tuyến...

Đồng chí Võ Văn Thưởng gắn Huân chương Lao động hạng Nhì lên lá cờ truyền thống của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Hướng tới mục tiêu xây dựng Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam thành cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng đề nghị tập thể Báo tiếp tục cung cấp kịp thời các thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới mọi đối tượng bạn đọc trong nước và quốc tế, bảo đảm tính định hướng, chính thống, trung thực của thông tin; thực hiện tốt vai trò là diễn đàn của nhân dân, chuyển tải kịp thời tâm tư, nguyện vọng, ý kiến chính đáng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đến với Đảng và Nhà nước.

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cần xây dựng để trở thành cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện, phù hợp với xu thế của báo điện tử hiện đại; xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa Báo với các Ban Đảng Trung ương, Tạp chí các ban Đảng Trung ương, các cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên về phẩm chất chính trị, trình độ, năng lực chuyên môn để đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới.
Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam Trần Doãn Tiến cho biết: Ngày 31/1/2000, Bộ Chính trị đồng ý cho phép bấm nút hòa mạng website Đảng Cộng sản Việt Nam trên mạng internet. Năm 2005, Bộ Văn hóa - Thông tin cấp Giấy phép hoạt động báo điện tử, thay tên “Website Đảng Cộng sản Việt Nam” bằng tên gọi chính thức “Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Sau 20 năm xây dựng và phát triển, đến nay, mỗi ngày, Báo đăng tải trên 200 tin, bài phản ánh kịp thời các sự kiện chính trị, kinh tế, đời sống văn hóa, xã hội của đất nước; phản ánh và thể hiện rõ quan điểm của Đảng trước những vấn đề quan trọng, "nóng" được xã hội quan tâm trên các chuyên mục, chuyên trang như: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Tiêu điểm, Xây dựng Đảng, Nói hay đừng, Cùng bàn luận và nóng trong ngày... Từ ngày 21/6/2018, Báo ra mắt giao diện mới, nâng cấp hệ thống dữ liệu và hệ thống văn kiện của Đảng, từng bước đáp ứng yêu cầu tra cứu của bạn đọc về các tác phẩm kinh điển của Mác, Ăngghen, Lênin, Hồ Chí Minh và văn kiện của Đảng.

Đặc biệt, mới đây nhất, nhân dịp kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 16/5/2019, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đã bấm nút, khai trương giao diện mới trang thông tin điện tử Hồ Chí Minh nhằm bổ sung, nâng cấp, cập nhật, hoàn thiện hệ thống các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các tác phẩm nghiên cứu về Hồ Chí Minh, các tư liệu video, audio, bảo tàng 3D, từng bước đáp ứng yêu cầu tra cứu dữ liệu phục vụ nghiên cứu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam Trần Doãn Tiến khẳng định: Những năm qua, thông tin trên Báo đã cơ bản trở thành dòng chủ lưu, khẳng định vai trò chủ lực, thể hiện rõ quan điểm của Đảng trước những vấn đề quan trọng được xã hội quan tâm, góp phần dẫn dắt, chi phối, định hướng thông tin trên mạng internet. Minh chứng rõ nét nhất là lượng truy cập vào Báo có bước đột phá, đạt mức bình quân 2,5-3 triệu lượt/ngày, có thời điểm đạt mức gần 4 triệu lượt truy cập/ngày.

Tại buổi Lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì tặng tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam; trao Huân chương Lao động hạng Ba tặng Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam Trần Doãn Tiến vì có nhiều thành tích trong công tác tuyên truyền những năm qua.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/2/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.