Thứ ba, 23/04/2024 14:21 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/7/2019

MTĐT -  Chủ nhật, 14/07/2019 08:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/7/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/7/2019 trong nước và thế giới.

Thủ tướng dự lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Bệnh viện Nhi trung ương

Ngày 13/7, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Bệnh viện Nhi trung ương đã tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm xây dựng và phát triển (14/7/1969 - 14/7/2019) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương đã đến dự.

Trải qua chặng đường 50 năm hình thành và phát triển, từ khi chỉ có 150 giường bệnh, đến nay, Bệnh viện Nhi trung ương đã trở thành bệnh viện với đầy đủ các chuyên khoa khám, chữa bệnh và các khoa chuyên sâu, điều trị bệnh hiếm cho trẻ em.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Bệnh viện Nhi trung ương.

Hiện tại, bệnh viện có gần 2.000 giường bệnh với các trang thiết bị hiện đại, như: Hệ thống phòng mổ tích hợp đa chức năng, hệ thống giải trình tự gen, hệ thống lọc máu… Đặc biệt, từ năm 2012, bệnh viện đã được trang bị hệ thống phẫu thuật nội soi ứng dụng rô bốt đầu tiên của Việt Nam và ứng dụng trên trẻ em lần đầu tiên ở châu Á. Riêng trong năm 2018, bệnh viện đã tiếp nhận hơn 1 triệu lượt trẻ đến khám và hơn 100.000 bệnh nhi điều trị nội trú.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Bệnh viện Nhi trung ương.

HĐND TP Hồ Chí Minh thông qua 22 tờ trình về kinh tế, xã hội, văn hóa

Sau ba ngày làm việc (11-13/7), kỳ họp thứ 15 của HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX đã bế mạc với việc thông qua 22 tờ trình liên quan đến tình hình kinh tế, xã hội, văn hóa của thành phố.

Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hồ CHí Minh, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ cho biết đây là kỳ họp đầu tiên HĐND TP Hồ Chí Minh ứng dụng kỳ họp không giấy theo đúng tinh thần cải cách hành chính, hướng đến xây dựng đô thị thông minh. Dù không tránh khỏi những khó khăn trong lần đầu thực hiện nhưng các đại biểu đã làm quen với việc khai thác thông tin tài liệu trên mạng. Nhờ ứng dụng “phòng họp không giấy” mà kì họp lần này tiết kiệm được hơn 100 triệu đồng cho ngân sách thành phố. Ngoài ra, nhờ các đại biểu mà có nhiều ý kiến, sáng kiến hay cho các nội dung mà kỳ họp đã đề ra, tạo sự thống nhất cao để HĐND Thành phố có những quyết sách hợp lòng dân.

Bà Nguyễn Thị Lệ phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 15 của HĐND TP Hồ Chí Minh.

Theo bà Nguyễn Thị Lệ, ngoài những kết quả đạt được về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội, HĐND TP Hồ Chí Minh cũng nhận thấy còn nhiều vấn đề cần giải quyết trong thời gian tới mà các đại biểu HĐND đã chất vấn các sở ngành, như: Vẫn còn tình trạng buông lỏng quản lý, sử dụng nguồn tài nguyên đất khiến tình trạng xây nhà không phép, sai phép gia tăng; tín dụng đen đã giảm song vẫn diễn ra phức tạp; các giải pháp chống ngập được đưa ra nhưng vẫn còn ngập; tình trạng ô nhiễm môi trường gia tăng do xả rác bừa bãi, chưa hiệu quả trong phân loại rác tại nguồn; kết quả thực hiện 7 chương trình đột phá còn chậm…

Tại kỳ họp thứ 15 của HĐND TP Hồ Chí Minh, các đại biểu cũng đã biểu quyết đã thông qua 22 Nghị quyết của UBND và Thường trực HĐND Thành phố trình. Đáng chú ý có Nghị quyết về điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 cho dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư Khu công nghệ cao quận 9 với tổng mức kinh phí điều chỉnh, bổ sung cho dự án là 1.471,498 tỷ đồng (gồm: kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là hơn 1.399 tỷ đồng, các chi phí khác là hơn 72 tỷ đồng); Nghị quyết về các danh mục dự án cần thu hồi đất, dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn thành phố; Nghị quyết nâng mức hỗ trợ đối với người nghiện ma túy cai nghiện bắt buộc tại cộng đồng; Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo thành phố; Nghị quyết về quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu liên hợp thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc tại phường An Phú (quận 2) với tổng diện tích khu vực quy hoạch 187,39 ha…

Hội đồng nhân quyền thông qua Nghị quyết về Biến đổi khí hậu và quyền con người

Trong hai ngày 11-12/7/2019, tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở Geneva, Thụy Sỹ, Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (HĐNQ LHQ) tiến hành các phiên thảo luận cuối cùng sau 3 tuần làm việc, thông qua 26 Nghị quyết, trong đó có Nghị quyết về biến đổi khí hậu (BĐKH) và quyền con người do Việt Nam, Philippines và Bangladesh đồng tác giả.

Nghị quyết về BĐKH năm nay tập trung vào tác động của BĐKH đối với quyền của người khuyết tật. Nhận định người khuyết tật là đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong các tình huống khẩn cấp, đặc biệt khi xảy ra thiên tai hoặc các hiện tượng thời tiết cực đoan do BĐKH, Nghị quyết kêu gọi các quốc gia tăng cường các biện pháp bảo đảm quyền của người khuyết tật trước tác động bất lợi của BĐKH, đặc biệt là đảm bảo sự tham gia của người khuyết tật vào xây dựng và triển khai các chương trình ứng phó với BĐKH ở cấp độ địa phương, quốc gia và quốc tế.

Bên cạnh đó, Nghị quyết tiếp tục kêu gọi đẩy mạnh hợp tác quốc tế về trợ giúp tài chính, chuyển giao công nghệ và xây dựng năng lực cho các nước đang phát triển để ứng phó với BĐKH. Nghị quyết được thông qua bằng đồng thuận với 43 nước đồng bảo trợ tại thời điểm thông qua.

Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Dương Chí Dũng, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Geneva

Bên cạnh Nghị quyết về BĐKH, 15 Nghị quyết khác đã được HĐNQ thông qua bằng đồng thuận, trong đó có một số nghị quyết đáng chú ý như Nghị quyết về Công nghệ thông tin và quyền con người, Nghị quyết về quyền của người di cư, Nghị quyết về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ và trẻ em gái… Có 10 Nghị quyết được thông qua bằng bỏ phiếu, đáng chú ý có Nghị quyết về tình hình nhân quyền tại Philippines, Nghị quyết về hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nhân quyền, Nghị quyết về đóng góp của phát triển đối với việc thụ hưởng mọi quyền con người...

Đồng thời tại Khóa họp này, Hội đồng nhân quyền thông qua kết quả Báo cáo rà soát định kỳ phổ quát của Việt Nam trong chu kỳ III cùng Báo cáo của 13 quốc gia khác. Việt Nam chấp thuận 241 trong tổng số 291 khuyến nghị mà các quốc gia đưa ra, đạt tỷ lệ gần 83%, gồm những nội dung quan trọng, toàn diện của công tác bảo đảm quyền con người, đặc biệt là việc hoàn thiện hệ thống pháp luật, các biện pháp bảo đảm các quyền dân sự, chính trị, cũng như các quyền kinh tế, xã hội, văn hóa và tăng cường thể chế bảo vệ quyền con người và các vấn đề mới đặt ra về di cư, biến đổi khí hậu, môi trường và phát triển bền vững.

Đoàn Việt Nam tích cực đóng góp vào thảo luận tại Khóa họp và các phiên thương lượng xây dựng các dự thảo Nghị quyết. Bên cạnh Nghị quyết về BĐKH, Việt Nam tham gia đồng bảo trợ 05 Nghị quyết khác. Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Dương Chí Dũng, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Geneva phát biểu tại nhiều phiên thảo luận về các vấn đề khác nhau. Đoàn Việt Nam cũng tham gia các phát biểu chung của ASEAN, Nhóm các nước Pháp ngữ và nhóm các nước đồng quan điểm tại các phiên thảo luận về các vấn đề thuộc quan tâm chung.

Kể từ 2014, mỗi năm Hội đồng nhân quyền đều xem xét và thông qua một Nghị quyết về BĐKH với trọng tâm từng năm tập trung vào từng chủ đề cụ thể như quyền trẻ em, quyền sức khoẻ, quyền của người di cư, quyền phụ nữ… trong bối cảnh BĐKH. Sự tham gia tích cực của Việt Nam trong việc xây dựng và thông qua Nghị quyết này cũng như trong các hoạt động của Nhóm đồng tác giả của Nghị quyết hàng năm về BĐKH tại Hội đồng nhân quyền phản ánh nỗ lực của Việt Nam trong việc ứng phó với BĐKH, đồng thời góp phần thực hiện chính sách đối ngoại chủ động, tích cực, có trách nhiệm với các vấn đề chung của cộng đồng quốc tế.

Khóa họp thường kỳ tiếp theo của HĐNQ sẽ được tổ chức vào tháng 9/2019 tại Geneva, Thụy Sĩ.

Lễ kỷ niệm 20 năm thành phố Hà Nội đón nhận danh hiệu 'Thành phố vì hòa bình'

Trong những ngày này Thủ đô Hà Nội đang ngập tràn sắc màu, với những hoạt động sôi nổi để kỷ niệm 20 năm thủ đô được Unesco trao tặng danh hiệu 'Thành phố vì hoà bình'.

Một trong số đó là lễ hội đường phố rất sôi động tại phố đi bộ Hồ Gươm trong buổi sáng hôm nay (13/7).

Sự kiện đặc sắc do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức, quy tụ hơn 10.000 người bao gồm các nghệ sĩ, những người cao tuổi, vận động viên thể thao và người dân thành phố tham gia vào các tiết mục biểu diễn xung quanh Hồ Gươm.

Với nhiều nét văn hoá từ truyền thống, đến hiện đại như: múa lân sư rồng hay dance sport và không khí carnaval sôi động. Lễ hội không chỉ kỉ niệm thời điểm đặc biệt mà cũng là một thông điệp về một Thủ đô ngàn năm văn hiến, thành phố vì hòa bình, về con người tài hoa, năng động và quảng bá đến bạn bè quốc tế nét tinh hoa văn hoá truyền thống của Hà Nội.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/7/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới