Thứ sáu, 29/03/2024 12:25 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/12/2019

MTĐT -  Chủ nhật, 15/12/2019 09:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/12/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/12/2019.

Thủ tướng dự Lễ kỷ niệm 120 năm thành lập huyện Đại Lộc, Quảng Nam

Tối 14/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự lễ kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam (1899 - 2019).

Năm 1899, triều đình nhà Nguyễn đã cắt 2 tổng Đại An và Hoài Mỹ của huyện Diên Phước và 3 tổng Đức Hòa, An Phước, Phú Khê của huyện Hòa Vang để thành lập huyện Đại Lộc.

Đây là vùng đất đã sản sinh ra những nhà văn, nhà thơ, nhà khoa học nổi tiếng, cũng là nơi mà người dân kiên cường bất khuất, tràn đầy khí phách trong chống giặc ngoại xâm cũng như trong chinh phục thiên nhiên. Đại Lộc là nơi đã hưởng ứng chiếu Cần Vương chống thực dân Pháp của vua Hàm Nghi và cũng là nơi khởi phát phong trào chống sưu, thuế ở Trung Kỳ làm rung chuyển bộ máy thống trị của thực dân Pháp.

Trải qua các giai đoạn lịch sử và nhiều lần thay đổi địa giới hành chính, đến nay huyện Đại Lộc có 18 xã, thị trấn, diện tích gần 580 km2; dân số gần 160.000 người.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà lưu niệm và nhà cho người có hoàn cảnh khó khăn huyện Đại Lộc. Ảnh: TTXVN

Từ một huyện thuần nông sau khi được hoàn toàn giải phóng, đến nay, Đại Lộc đã có bước phát triển đáng kể. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt trên 14%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng các ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ đạt gần 90%. Nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng sản xuất hàng hóa.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường nhấn mạnh, lịch sử 120 năm của huyện Đại Lộc như một sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá khứ, hiện tại và tương lai.

Trong giai đoạn phát triển mới, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, huyện vẫn còn đối mặt với những khó khăn, thách thức lớn. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện sẽ tiếp tục tập trung xây dựng huyện Đại Lộc trở thành đô thị với kết cấu hạ tầng phát triển hiện đại, văn minh, xem đây là nền tảng cơ bản để mở ra cơ hội phát triển trong giai đoạn mới. Đại Lộc là vùng tiếp giáp với TP.Đà Nẵng, nằm trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây: Việt Nam - Lào - Thái Lan nên cần phải biết phát huy lợi thế này để tập trung thu hút và đón đầu các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Để đạt mục tiêu này, trong thời gian tới, Đại Lộc cần có phương pháp và cách làm để huy động mọi nguồn lực, phát triển mạnh mẽ hơn về kinh tế du lịch. Cùng với phát triển kinh tế, cần quan tâm và làm tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa, thực hiện tốt chính sách đối với người có công cách mạng và thân nhân người có công, chăm lo công tác an sinh xã hội, các đối tượng khó khăn, không để các đối tượng yếu thế bị bỏ lại phía sau...

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng quà cho nhiều đại biểu, Mẹ Việt Nam anh hùng, cán bộ lão thành cách mạng; trao tặng quà lưu niệm của Văn phòng Chính phủ cho Đảng bộ và nhân dân huyện Đại Lộc; tặng 10 căn nhà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn của huyện.

Trao giải cuộc thi 'Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh' năm 2019

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã tham dự và trao giải cho các thí sinh. Tham dự buổi lễ còn có đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương.

Phát biểu tại lễ trao giải, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết: Thời gian qua, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được thực hiện sâu rộng trong toàn ngành Giáo dục, đạt nhiều kết quả quan trọng.

Bộ đã hoàn thành việc biên soạn bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh” từ lớp 2 đến lớp 12, được đưa vào sử dụng từ năm học 2016-2017; hoàn thiện biên soạn, phát hành bộ tài liệu hướng dẫn tích hợp nội dung “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở các cấp học.

Đặc biệt, Bộ đã ban hành chương trình tổng thể và các chương trình môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông mới, trong đó nhấn mạnh tới việc giáo dục toàn diện cho học sinh, đặc biệt là giáo dục “làm người”.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ: Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là hoạt động thiết thực góp phần triển khai Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trong ngành Giáo dục. Nội dung cuộc thi năm nay tập trung vào các nội dung thiết thực như: 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với thế hệ trẻ; Tư tưởng Hồ Chí Minh với biển, đảo Việt Nam...

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ phát biểu trong buổi lễ. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Việc tách làm 3 bảng riêng (bảng A cho học sinh, bảng B cho sinh viên, bảng C cho nhà giáo trẻ) đã bảo đảm đề thi phù hợp với trình độ, nhận thức của thí sinh hơn. Việc lựa chọn các thí sinh vào vòng bán kết, chung kết có đại diện của tất cả các tỉnh, thành phố, các trường đại học, giúp lan tỏa cuộc thi tốt hơn.

Bộ trưởng khẳng định: Cuộc thi là cơ hội để đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc ở trong nước và nước ngoài được học tập, nâng cao hiểu biết về Chủ tịch Hồ Chí Minh, tìm hiểu những giá trị sâu sắc trong Di chúc của Người, ghi nhớ những lời dạy của Bác đối với thế hệ trẻ, góp phần quan trọng trong việc giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, hoàn thiện nhân cách thế hệ trẻ. Đây cũng chính là đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa quan trọng của ngành Giáo dục.

Trong năm tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục nghiên cứu, đổi mới nội dung, hình thức tổ chức; triển khai Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 4/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05, để cuộc thi ngày càng thiết thực, hiệu quả và hấp dẫn hơn nữa.

Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2019 đã thu hút gần 500.000 lượt thí sinh dự thi, trong đó có 400.000 học sinh phổ thông, 38.000 sinh viên và 38.500 giáo viên, cán bộ trẻ dưới 35 tuổi.

Không chỉ thu hút học sinh, sinh viên trong nước tham gia, năm nay là năm đầu tiên đã có thí sinh đang là lưu học sinh tại nước ngoài hưởng ứng dự thi, đạt giải cao vòng bán kết và được chọn vào tham dự vòng chung kết toàn quốc. Ban Tổ chức có kế hoạch hỗ trợ lưu học sinh tiền vé máy bay về tham dự vòng chung kết, tuy nhiên thí sinh này không bố trí được thời gian.

Số lượng giải thưởng năm nay cũng tăng hơn so với các lần tổ chức trước đây, gần 600 triệu đồng giải thưởng gồm hiện vật, tiền thưởng.

Trải qua vòng loại và vòng thi bán kết, Ban Tổ chức đã lựa chọn được 80 thí sinh từ 3 bảng tham dự vòng chung kết cá nhân xếp hạng toàn quốc. Ở mỗi bảng, Ban Tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 3 giải Nhì và 6 giải Ba; các thí sinh còn lại đạt giải Tư của cuộc thi.

Giải Nhất bảng A thuộc về em Đậu Huy Minh, lớp 12A2, Trường Trung học phổ thông Chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An; giải Nhất bảng B thuộc về em Huỳnh Thanh Thân, sinh viên năm thứ ba, lớp 56E, Khoa Kinh tế đối ngoại, Trường Đại học Ngoại thương cơ sở 2; giải Nhất bảng C thuộc về anh Phạm Văn Trường, xã Ea - Pô, huyện Cư Jut, tỉnh Đắk Nông.

Tôn vinh, trao danh hiệu sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố

- Sáng 14/12, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ tôn vinh và trao danh hiệu sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội năm 2019. Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản dự và phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản nêu rõ, chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực được Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đặc biệt quan tâm nhằm thúc đẩy sự phát triển công nghiệp thành phố xứng tầm với vai trò, vị trí trung tâm, đầu tàu của Thủ đô, cụ thể là việc ban hành Đề án phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội giai đoạn 2018-2020, tầm nhìn đến năm 2025.

Một gian hàng sản phẩm công nghiệp

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản biểu dương và ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của Sở Công Thương và các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã đã vào cuộc tích cực, chủ động để triển khai có hiệu quả và đạt được các mục tiêu mà chương trình đề ra. 61 sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố năm 2018 và 31 sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố năm 2019 đã tạo ra một bức tranh sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội sinh động, nhiều màu sắc, đa dạng ngành, nghề, nhiều chủng loại sản phẩm.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả của chương trình, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản yêu cầu Sở Công Thương chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành tổng kết, đánh giá kết quả 2 năm thực hiện đề án; nghiên cứu, xem xét, tham mưu thành phố nếu cần sửa đổi, bổ sung nội dung đề án để lựa chọn được những sản phẩm thực sự tiêu biểu để thành phố công nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực; xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ cụ thể, xứng tầm dành riêng cho các doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực, đồng thời tạo sức hút để các doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình. Các sở, ban, ngành theo chức năng, nhiệm vụ được giao nghiên cứu việc xây dựng các nội dung hỗ trợ dành riêng cho các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực trong các chương trình, đề án, kế hoạch hàng năm của đơn vị và tổ chức triển khai thực hiện.

Như vậy, sau 2 năm thực hiện đề án (2018-2019), thành phố đã lựa chọn và công nhận 92 sản phẩm đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố (bằng 115% so với mục tiêu đề ra giai đoạn 2018-2020). Doanh thu của 59 doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố năm 2019 ước đạt gần 100 nghìn tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu ước đạt gần 1 tỷ USD.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/12/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới