Thứ năm, 28/03/2024 22:30 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/3/2020

MTĐT -  Chủ nhật, 15/03/2020 07:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/3/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/3/2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam

Sáng 14/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam.

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam Kidong Park; đánh giá cao các nỗ lực và đóng góp của WHO đối với Việt Nam và cá nhân Trưởng đại diện trong việc tư vấn chính sách, hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam trong thời gian qua trong phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19. Thủ tướng mong muốn lắng nghe ý kiến tư vấn của WHO để Việt Nam làm tốt hơn công tác PCDB, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam đã chủ động, đồng bộ, quyết liệt, trước, trong và sau Tết Nguyên đán từ các bộ, ngành, địa phương trong PCDB. Điều quan trọng là Việt Nam đã huy động cả hệ thống chính trị, kể cả các lực lượng quân đội, công an tham gia; đã áp dụng một số biện pháp mạnh mẽ trong việc này.

Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam Kidong Park đánh giá cao sự vào cuộc với tinh thần chủ động, quyết liệt của Chính phủ Việt Nam; ghi nhận và đánh giá cao các vấn đề mà Việt Nam đã và đang thực hiện như: sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ; sự đầu tư đều đặn và tích cực trong PCDB; sự tham gia và tuân thủ nghiêm ngặt của toàn dân với sự chỉ đạo của Chính phủ. Chính vì sự lãnh đạo xuyên suốt như vậy, cho nên cả hệ thống chính trị đã vào cuộc đồng bộ, đồng tâm, hiệp lực. Trong thời kỳ chưa dịch, Chính phủ Việt Nam có sự đầu tư đáng kể, nhờ đó, khi dịch bùng phát, chúng ta đã chủ động. Điều đó cho thấy, các hoạt động, sự chỉ đạo của Chính phủ hết sức rõ ràng, có thể kích hoạt đáp ứng một cách nhanh chóng. WHO ấn tượng với sự hợp tác của toàn dân Việt Nam, thể hiện lòng tin của người dân, toàn xã hội với công tác PCDB, công tác cách ly, khoanh vùng dập dịch, điển hình là ở Vĩnh Phúc vừa qua, không thấy sự xáo trộn cuộc sống, sinh hoạt của người dân vì cách ly.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam.

Có hai chiến lược mà WHO ấn tượng Chính phủ và Bộ Y tế Việt Nam đang thực hiện là phương châm “bốn tại chỗ”, nguyên tắc cách ly. Nguyên tắc "bốn tại chỗ" được WHO đánh giá rất cao, thay vì chuyển bệnh nhân từ tuyến dưới lên tuyến trên, có đội phản ứng tại chỗ, điều trị ngay tại cơ sở, không phải vận chuyển. Điều này rất hiệu quả. Để đạt điều đó phải có sự đầu tư từ sớm, sự tập huấn cho cơ sở y tế tuyến huyện; có nhiều cơ sở xét nghiệm, giảm thiểu gánh nặng cho tuyến trên, đồng thời nâng cao năng lực cho tuyến dưới.

Đến nay có hơn 115 quốc gia, vùng lãnh thổ toàn cầu báo cáo có dịch. Theo đánh giá của WHO, nhiều quốc gia tích cực vào cuộc nhưng nhiều quốc gia chưa có động thái đó, chưa có sự chuẩn bị tương xứng mức độ lây lan của bệnh dịch. Đánh giá của WHO về tính nghiêm trọng của dịch Covid-19 là không thay đổi. WHO muốn khuyến khích Chính phủ Việt Nam tiếp tục quyết liệt chống dịch như hiện nay, thậm chí cần áp dụng các biện pháp mạnh mẽ hơn nữa. Đồng thời Chính phủ Việt Nam có động thái chuẩn bị cho việc lây lan rộng trong cộng đồng. Chúng ta có thể rà soát lại các kế hoạch và kích hoạt khi cần thiết khi dịch bệnh lây lan rộng. WHO khuyến nghị những nhóm đối tượng sau cần bảo vệ là: các bác sĩ, nhân viên y tế - những người tuyến đầu tiếp xúc trực tiếp người bệnh; những người già, có bệnh nền; nhóm những người lãnh đạo.

Về hỗ trợ, WHO tập trung vào sự điều phối của các tổ chức LHQ, tổ chức quốc tế, có sự hợp tác chặt chẽ kể cả với Ngân hàng Thế giới (WB). Hỗ trợ về nguồn lực, WHO tiếp tục thực hiện hỗ trợ xây dựng phát triển y tế, tăng cường năng lực y tế cho các nhóm phòng chống dịch, phương tiện bảo hộ cá nhân, các Kit xét nghiệm nhanh...; theo dõi tình hình, đánh giá nguy cơ cấp độ toàn cầu, khu vực và quốc gia. Dựa trên các thông tin đó, WHO sẽ tham vấn kịp thời cho Chính phủ Việt Nam.

WHO muốn đề cập truyền thông để giảm thiểu sự kỳ thị đối với những người mắc Covid-19. Quan sát chặt chẽ các thông tin, thấy có sự thay đổi nhận thức, nhưng vẫn có sự lan truyền thông tin cá nhân, nhạy cảm của người bệnh trên mạng xã hội, làm cho người ta e ngại, làm cho những người khác có thể sẽ không khai báo về tình trạng bệnh. Do đó, ông mong Việt Nam có tiếng nói mạnh hơn từ cơ quan chức năng để hạn chế điều này.

Khánh thành và gắn biển công trình chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ TP Hà Nội

Sáng 14/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức lễ khánh thành và gắn biển công trình xây dựng trụ sở cơ quan Thành ủy Hà Nội, chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ TP Hà Nội.

Công trình trụ sở cơ quan Thành ủy Hà Nội do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ ngày 1/1/2018, tại khuôn viên trụ sở Thành ủy Hà Nội ở số 4 phố Lê Lai, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm.

Công trình được hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội (17/3/1930 - 17/3/2020), với tổng diện tích sàn xây dựng là 30.553m2, gồm 9 tầng cao, 1 tầng lửng và 4 tầng hầm, đáp ứng đầy đủ các quy định về an toàn, chất lượng.

Cắt băng khánh thành công trình.

Công trình nhằm đáp ứng yêu cầu làm việc tập trung, chuyên nghiệp; là nơi tổ chức các cuộc họp quan trọng của thành phố, nơi lưu giữ truyền thống lịch sử của Đảng bộ thành phố và thực hiện các nhiệm vụ đối ngoại.

Thay mặt lãnh đạo Thành ủy Hà Nội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều công việc quan trọng nhằm ổn định tổ chức, bộ máy của TP nói chung và các cơ quan Thành ủy nói riêng, trong đó có công trình cải tạo, xây dựng trụ sở làm việc cơ quan Thành ủy.

Đánh giá cao hoạt động của Ban Chỉ đạo xây dựng trụ sở; ghi nhận và biểu dương sự cố gắng, nỗ lực, khắc phục khó khăn của đội ngũ tham gia thực hiện dự án, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng đề nghị, thời gian tới, Văn phòng Thành ủy tổ chức quản trị, vận hành, bảo vệ trụ sở bảo đảm chuyên nghiệp, an toàn, hiệu quả và đúng quy định.

Các ban Đảng Thành ủy khẩn trương di chuyển từ nơi làm việc cũ về trụ sở mới; tiếp tục quán triệt đội ngũ cán bộ, công chức, nhân viên nâng cao ý thức trách nhiệm, kỷ cương hành chính, xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa.

Nga ủng hộ sáng kiến của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN 2020

Cuộc họp lần thứ 18 Ủy ban hợp tác chung ASEAN-Nga là cuộc họp thường niên cấp Đại sứ nhằm kiểm điểm và trao đổi các biện pháp thúc đẩy triển khai các dự án và hoạt động hợp tác ASEAN-Nga. Đại sứ Trần Đức Bình, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại ASEAN đã tham dự cuộc họp.

Tại cuộc họp, hai bên đánh giá cao những kết quả hợp tác tích cực đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội. Trong những năm gần đây, thương mại hai chiều giữa ASEAN và Nga gia tăng nhanh chóng, riêng năm 2018 đạt 19.8 tỷ USD, tăng 17.9% so với năm 2017 và đầu tư trực tiếp từ Nga vào ASEAN là 58.03 triệu USD trong năm 2018, tăng so với 47.75 triệu USD năm 2017.

Trong triển khai Kế hoạch Hành động Toàn diện ASEAN-Nga (CPA) giai đoạn 2016-2020, đã có 92/139 dòng hành động được thực hiện trên các lĩnh vực chính trị-an ninh, kinh tế, văn hóa-xã hội, kết nối và thu hẹp khoảng cách phát triển.

Các chương trình, kế hoạch hợp tác như Kế hoạch hợp tác về Năng lượng ASEAN-Nga (2016-2020), Kế hoạch hợp tác về Nông nghiệp và An ninh Lương thực (2016-2020) và Kế hoạch hành động về Khoa học-Công nghệ-Sáng tạo (2016-2025)… đã góp phần hỗ trợ ASEAN thực hiện các mục tiêu xây dựng cộng đồng và thu hẹp khoảng cách phát triển.

Các đại biểu tham dự cuộc họp.

Tính đến ngày 31/01/2020, Quỹ Tài chính Đối tác Đối thoại ASEAN-Nga (ARDPFF) có tổng số tiền là 7.232.858.68 USD, với đóng góp hàng năm từ phía Nga là 1,5 triệu USD. Hai bên nhất trí tăng cường sử dụng hiệu quả Quỹ ARDPFF trong thời gian tới.

Nga khẳng định ASEAN là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Nga, cam kết ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong việc góp phần duy trì hòa bình và ổn định khu vực, tham gia tích cực trong các cơ chế khu vực do ASEAN dẫn dắt.

Nga hoan nghênh và cam kết ủng hộ các sáng kiến, ưu tiên của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN 2020, và đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam tổ chức cuộc họp “Hợp tác giữa Liên Hợp quốc và các tổ chức khu vực và tiểu khu vực trong duy trì hoà bình và an ninh quốc tế: Vai trò của ASEAN” lần đầu tiên tại Hội Đồng Bảo An vào tháng 1/2020 tại New York vừa qua.

Các nước ASEAN đánh giá cao hoạt động của Trung tâm ASEAN, Viện Quan hệ Quốc tế Moscow (MGIMO) trong thời gian qua, góp phần tích cực trong việc thúc đẩy giao lưu, tăng cường hợp tác khoa học giữa các trường đại học và trung tâm nghiên cứu của Nga với các nước ASEAN, đồng thời ghi nhận những kết quả tích cực của Diễn đàn về Đào tạo ASEAN-Nga được tổ chức tại Viện MGIMO tháng 10/2019 vừa qua.

Trong thời gian tới các nước ASEAN và Nga nhất trí tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược ASEAN-Nga; phối hợp chặt chẽ nhằm triển khai hiệu quả và hoàn tất các lĩnh vực đã được thống nhất trong CPA giai đoạn 2016-2020.

Hai bên cũng xác định các nội dung hợp tác trọng tâm trong thời gian tới để chuẩn bị xây dựng CPA cho giai đoạn tiếp theo 2021-2025, chú trọng các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm, nhất là trong những lĩnh vực Nga có thế mạnh và ASEAN có ưu tiên như tạo thuận lợi thương mại và đầu tư, hợp tác về khoa học-công nghệ, kinh tế số, tăng cường kết nối, thu hẹp khoảng cách, triển khai Sáng kiến Mạng lưới Thành phố Thông minh, phát triển nguồn nhân lực, hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME), tăng cường hợp tác về giáo dục, giao lưu giữa thanh niên và sinh viên, phòng chống dịch bệnh, quản lý thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu. ASEAN và Nga nhất trí thúc đẩy việc sớm ký kết Bản Ghi nhớ về Hợp tác trong Lĩnh vực Quản lý Thiên tai trong năm 2020.

Lo ngại Covid-19, Liên Hợp Quốc yêu cầu nhân viên làm việc từ xa

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm qua (13/3) đã yêu cầu tất cả các nhân viên của cơ quan này làm việc từ xa từ ngày 16/3 đến ngày 12/4, để giảm thiểu sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Cũng trong ngày hôm qua, trong 1 đoạn băng hình được phát đi từ trụ sở Liên Hợp Quốc, ông Guterres một lần nữa kêu gọi thế giới chung tay đối phó và ngăn chặn đại dịch .

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: WSJ.

Ông nhấn mạnh đây là lúc thế giới cần cẩn trọng nhưng không sợ hãi, đồng thời dựa vào khoa học và thực tiễn để có giải pháp tốt nhất chống đại dịch, dù rằng người dân khắp nơi sẽ còn phải chịu ảnh hưởng kinh tế, xã hội nặng nề trong mấy tháng tới.

Theo Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, cuộc khủng hoảng vì dịch bệnh hiện nay cho thấy tầm quan trọng của hợp tác quốc tế giữa các chính phủ để cùng nhau vực dậy các nền kinh tế, gia tăng đầu tư công và đảm bảo hỗ trợ cho những người trong diện dễ bị rủi ro dịch bệnh nhất.

Liên quan đến diễn biến tình hình dịch bệnh trên thế giới, hôm 13/3, chính phủ Ba Lan đã ban bố tình trạng khẩn cấp do đại dịch Covid-19.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki thông báo ngừng tất cả giao thông đường bộ, đường hàng không và đường sắt xuyên biên giới nước này vào ngày mai (15/3).

Các biện pháp này sẽ được áp dụng trong ít nhất 10 ngày và có khả năng gia hạn thêm 20 ngày nữa. Hiện Ba Lan mới có 68 trường hợp nhiễm bệnh, trong đó có 1 trường hợp tử vong.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/3/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.