Thứ sáu, 19/04/2024 20:13 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/8/2019

MTĐT -  Thứ năm, 15/08/2019 12:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/8/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/8/2019 trong nước và thế giới.

Thủ tướng Chính phủ tiếp Thống đốc tỉnh Nagano, Nhật Bản

Chiều 14/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Thống đốc tỉnh Nagano (Nhật Bản) Abe Shuichi.

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, không chỉ cấp Trung ương mà cả địa phương. Thủ tướng rất phấn khởi vì Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Việt Nam và tỉnh Nagano đã ký hợp tác về thực thực tập sinh.

Thống đốc Abe Shuichi bày tỏ vui mừng gặp lại Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hà Nội; cho biết năm 2016, tỉnh Nagano đã ký kết thoả thuận hợp tác với một số bộ, ngành Việt Nam, trên cơ sở đó, phía Việt Nam đã có các hoạt động giao lưu.

Ông đánh giá, qua những hoạt động giao lưu này, quan hệ hợp tác Việt Nam với Nagano ngày càng phát triển mạnh mẽ. Trong chuyến thăm này, tỉnh đã ký kết thoả thuận hợp tác về lao động, tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam với Bộ Lao động, thương binh, xã hội, là bước tiến mới trong việc hợp tác hai bên.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Abe Shuichi, Thống đốc tỉnh Nagano, Nhật Bản. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Tỉnh mong muốn tiếp nhận nhiều thực tập sinh Việt Nam hơn nữa; cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thực tập sinh Việt Nam sang Nagano. Hiện có khoảng 3.400 thực tập sinh Việt Nam ở Nagano và tỉnh cần tiếp nhận thêm nhiều thực tập sinh trẻ của Việt Nam trong lĩnh vực điều dưỡng và du lịch; mong nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam trong việc này.

Nagano có thế mạnh về du lịch, sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, thực phẩm chế biến, rượu truyền thống, táo... và mong được hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này; mong có nhiều khách du lịch Việt Nam thăm Nagano.

Thống đốc khẳng định, Nhật Bản và Việt Nam là Đối tác chiến lược sâu rộng, về cấp địa phương như Nagano, tỉnh cũng luôn chú trọng, nỗ lực hết sức để đóng góp nhiều hơn nữa vào việc thúc đẩy quan hệ hai nước.

Nhất trí với các ý kiến của Thống đốc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, hiện nay quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang phát triển sâu rộng, mở ra nhiều triển vọng hợp tác mới. Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản đã vượt con số 330 nghìn người, trở thành cộng đồng người nước ngoài đứng thứ ba tại Nhật Bản.

Nếu tỉnh Nagano tiếp nhận thêm nhiều thực tập sinh trẻ Việt Nam thì đây là điều thuận lợi, tốt đẹp cho cả hai phía. Thủ tướng vui mừng được biết, trong chuyến thăm lần này của Thống đốc, tỉnh Nagano và Bộ Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã ký thoả thuận hợp tác về lao động; hoan nghênh và mong muốn hai bên thúc đẩy hợp tác trên lĩnh vực nhiều tiềm năng này, mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác giữa Nagano và Việt Nam.

Thủ tướng cho rằng, trong bối cảnh hết sức tốt đẹp của quan hệ hai nước, các ngành, địa phương hai nước đang tăng cường mạnh mẽ hợp tác. Hai bên cũng đã hợp tác, mở nhiều đường bay giữa hai nước, qua đó thúc đẩy hợp tác giao lưu nhiều mặt. Về hợp tác nông nghiệp, Thủ tướng nêu rõ, Nagano có thế mạnh về nông nghiệp công nghệ cao, do đó Việt Nam mong được hợp tác mạnh mẽ với tỉnh trong lĩnh vực này.

Thủ tướng khẳng định, theo thoả thuận trong hội đàm với Thủ tướng Abe Shinzo, Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện cho nông sản Nhật Bản (như táo, lê), trong đó có Nagano, thuận lợi vào thị trường Việt Nam. Thủ tướng cũng đề nghị, tỉnh Nagano thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các doanh nghiệp của tỉnh đầu tư vào Việt Nam, góp phần quan trọng gia tăng mạnh đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị, trong thời gian tới, Chính quyền tỉnh Nagano và Thống đốc Abe Shuichi tiếp tục quan tâm, thúc đẩy các doanh nghiệp của tỉnh đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam trong các lĩnh vực tỉnh có thế mạnh như nông nghiệp, công nghiệp máy móc điện tử, thông tin, thiết bị phục vụ sản xuất; tăng cường, mở rộng tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam. Chính phủ Việt Nam sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp của tỉnh Nagano đầu tư, kinh doanh thành công tại Việt Nam.

Giao lưu 'Sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ'

Tối 14/8, tại Hà Nội, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tổ chức chương trình Giao lưu “Sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ”, nhân dịp sơ kết và tôn vinh điển hình tiên tiến 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (2014 - 2019).

Các đại biểu tham dự buổi giao lưu. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Tham dự có Đại tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, cơ quan Trung ương và 203 cá nhân điển hình tiên tiến trong toàn quân sau 5 năm thực hiện Cuộc vận động.

Để lan tỏa nét đẹp của hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ", ngày 26/12/2013, Thường vụ Quân ủy Trung ương đã ra Chỉ thị 788 về việc phát động Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.

Đây là sự cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị số 03 ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị khóa XI; Chỉ thị số 05 ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", phù hợp với đặc điểm, tình hình, chức năng, nhiệm vụ của Quân đội trong tình hình mới.

Sau 5 năm thực hiện với nhiều đổi mới, sáng tạo, Cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ" đã trở thành động lực, ý thức tự giác, việc làm thường xuyên của cán bộ, chiến sĩ, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo.

Tiết mục biểu diễn văn nghệ tại chương trình. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Những kết quả, thành tích toàn quân thực hiện Cuộc vận động trong 5 năm qua có ý nghĩa hết sức thiết thực để kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng đất nước hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ, giàu mạnh.

Tại chương trình đã diễn ra các phần giao lưu, trò chuyện với những cá nhân, đại diện tập thể điển hình tiên tiến, đại diện cho các lực lượng, quân khu, quân binh chủng có nhiều thành tích xuất sắc; chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả của các đơn vị trong triển khai thực hiện Cuộc vận động như: Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam; Thiếu tá Nguyễn Dự Long, Đội trưởng Đội tiêu binh danh dự, Đoàn 275, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Đại úy Hoàng Nghĩa Sỹ, Đội trưởng Đội 11 Đặc công người nhái, Liên đội 3, Lữ đoàn Đặc công nước 5, Binh chủng Đặc công; Đại tá Võ Duy Thanh, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Trà Vinh, Quân khu 9; Trung tá Nguyễn Danh Tuệ, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La…

Ngoài ra, trong chương trình còn có các tiết mục ca múa nhạc ca ngợi Đảng, Bác Hồ, Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng; ca ngợi đất nước, con người Việt Nam; các phóng sự phản ánh hoạt động huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, những cống hiến, hy sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân…

Quảng bá tiềm năng du lịch Việt Nam tại Argentina

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, ngày 14/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức buổi giới thiệu về đất nước, con người và tiềm năng du lịch của Việt Nam với sự tham gia của đại diện nhiều doanh nghiệp lữ hành nước sở tại.

Trong lời phát biểu khai mạc, Đại sứ Việt Nam Đặng Xuân Dũng khẳng định, với chính sách mở cửa, tăng trưởng kinh tế liên tục và sự ổn định chính trị-xã hội, Việt Nam là một điểm đến ưa thích của du khách quốc tế muốn tìm hiểu về một nền văn hóa lâu đời và đa dạng, cũng như khám phá các danh lam thắng cảnh hấp dẫn ở mọi miền của quốc gia Đông Nam Á này.

Đại sứ Đặng Xuân Dũng cho biết, số lượng du khách quốc tế đến với Việt Nam liên tục tăng trong những năm qua, trong đó riêng năm ngoái Việt Nam đã đón tiếp hơn 15 triệu lượt khách và trong 6 tháng đầu năm nay con số này là trên 8,5 triệu lượt.

Đại sứ Việt Nam tại Argentina Đặng Xuân Dũng. Ảnh: Phương Lan/TTXVN

Đại sứ bày tỏ mong muốn thông qua các công ty du lịch Argentina sẽ có thêm nhiều các đoàn khách du lịch từ quốc gia Nam Mỹ này tới thăm Việt Nam, giúp người dân Argentina hiểu thêm về đất nước con người và những nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam, qua đó tăng cường tình hữu nghị giữa hai nước.

Tại buổi nói chuyên về du lịch Việt Nam, đại diện Đại sứ quán nước ta đã giới thiệu khái quát về lịch sử, nền văn hóa đa dạng, bề dày truyền thống nghìn năm của dân tộc Việt Nam, cũng như những thành tựu trong công cuộc đổi mới đất nước.

Đại diện Đại sứ quán cũng trình bày về những tiềm năng du lịch của Việt Nam, cũng như những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của đất nước như Vịnh Hạ Long, cố đô Huế, phố cổ Hội An, Sa Pa…, đồng thời cho biết hàng năm có khoảng trên 10.000 du khách Argentina tới thăm Việt Nam bất chấp khoảng cách xa xôi về địa lý và đây là minh chứng cho thấy sự quan tâm của người dân Argentina tới lịch sử, văn hóa, đất nước con người Việt Nam.

Nhân dịp này, các doanh nghiệp lữ hành Argentina cũng được xem một đoạn băng giới thiệu về Việt Nam, thưởng thức một số món ăn truyền thống, cũng như nhận được giải đáp về một số vấn đề liên quan để từ đó có thể xây dựng các tour du lịch tới Việt Nam.

Hà Nội: Hàng trăm doanh nghiệp nợ BHXH lên đến hơn 270 tỷ đồng

Mặc dù BHXH TP Hà Nội đã phối hợp cùng các cơ quan ban ngành điều tra, xác minh các đơn vị vi phạm nhưng vẫn còn rất nhiều trường hợp nợ BHXH lên đến hàng tỷ đồng.
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Thành phố Hà Nội cho biết, tính đến ngày 5/8 vừa qua, trong số 500 doanh nghiệp nợ BHXH kéo dài trên địa bàn thành phố, tổng số nợ đã lên tới hơn 276 tỷ đồng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của gần 13.600 lao động.

Trong thời gian qua, BHXH TP.Hà Nội cũng đã đề nghị Công an TP phối hợp điều tra, xác minh tại 11 đơn vị nợ BHXH với số tiền trên 57 tỷ đồng. Được biết, sau khi có văn bản đề nghị, các đơn vị này đã nộp trên 29 tỷ đồng tiền BHXH để khắc phục. Ngoài ra, cơ quan thuế đã phối hợp cung cấp mã số thuế của 176.912 đơn vị mới thành lập; danh sách 41.937 đơn vị ngừng, dừng sản xuất kinh doanh, bỏ trốn, bị phong tỏa hóa đơn; 6.432 đơn vị có dấu hiệu vi phạm Luật BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

Đại diện BHXH TP. Hà Nội cho biết, mặc dù tỷ lệ nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn thành phố đã giảm nhưng ý thức chấp hành pháp luật về lao động, BHXH, BHYT của nhiều chủ sử dụng lao động chưa nghiêm túc; nhiều đơn vị trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động; người lao động nhận thức về quyền lợi, trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT, BHTN còn hạn chế, có tình trạng thỏa thuận với người sử dụng lao động không tham gia.

Cùng với đó là số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động có chiều hướng tăng, việc xử lý nợ BHXH, BHYT đối với các doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động… chưa có quy định, hướng dẫn giải quyết của pháp luật.

Theo đó, để bảo đảm quyền lợi của người lao động và hoàn thành các chỉ tiêu, nhất là chỉ tiêu giảm tỷ lệ nợ BHXH năm 2019 do UBND TP. Hà Nội giao (dưới 2%), liên ngành: Công an, Liên đoàn Lao động, Thanh tra, Lao động - Thương binh và Xã hội, Cục Thuế, BHXH thống nhất tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra các đơn vị nợ đóng BHXH, kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính làm cơ sở để xử lý hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/8/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...