Thứ bảy, 20/04/2024 10:53 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/9/2019

MTĐT -  Chủ nhật, 15/09/2019 14:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/9/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/9/2019 trong nước và thế giới.

Việt Nam tham dự Hội báo Nhân Đạo năm 2019 tại Pháp

Tối 13/9, Báo Nhân Dân đã long trọng khai trương gian trưng bày báo Nhân Dân tại Hội báo Nhân đạo 2019 do Đảng Cộng sản Pháp tổ chức tại công viên La Courneuve ở ngoại ô thủ đô Paris của Pháp.

Theo phóng viên TTXVN tại Paris, tham dự lễ khai trương gian trưng bày báo Nhân Dân có đồng chí Phạm Song Hà, Ủy viên Biên tập báo Nhân dân; đồng chí Denis Rondepierre, Ủy viên Bộ chính trị, Đảng Cộng sản Pháp; Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Thiệp; Đại sứ Lào tại Pháp Yong Chanthalangsy; Chủ tịch Hội Hữu nghị Pháp-Việt Grard Daviot; ông Ngô Kim Hùng, Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Pháp; bà Hélène Luc, Thượng nghị sĩ danh dự; đại diện Báo L'Humanité, các hội đoàn hữu nghị và đoàn kết với Việt Nam cùng cùng bạn bè Pháp và quốc tế.

Phát biểu khai mạc Gian trưng bày, ông Phạm Song Hà bày tỏ báo Nhân Dân vinh dự được tham dự Hội báo Nhân đạo Pháp, một sự kiện quen thuộc và giàu ý nghĩa với không chỉ người dân Pháp, nhân dân Việt Nam, mà còn đối với bạn bè quốc tế đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Ông nhấn mạnh Đảng Cộng sản Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ truyền thống tốt đẹp với Đảng Cộng sản Pháp, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều thế hệ lãnh đạo hai Đảng dày công xây đắp.

Thay mặt Đảng Cộng sản Pháp, ông Denis Rondepierre đánh giá cao sự tham gia Hội báo Nhân đạo hằng năm của Việt Nam, coi đây là biểu hiện cao đẹp của mối quan hệ gắn bó truyền thống giữa hai Đảng, hai tờ báo đảng. Gian trưng bày Việt Nam, do Báo Nhân Dân tổ chức, là hoạt động đầy ý nghĩa, góp phần giới thiệu về những thành tựu của đất nước Việt Nam, điểm đến của bạn bè Pháp và quốc tế, đồng thời thể hiện tình hữu nghị và đoàn kết, phấn đấu vì một thế giới bình đẳng, công bằng, tiến bộ, hạnh phúc và hòa bình.

Gian trưng bày của Báo Nhân Dân trưng bày tất cả các ấn phẩm của báo và nhiều đầu sách giới thiệu về Bác Hồ; về thành tựu kinh tế, phong cảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam... được các bạn Pháp và quốc tế rất quan tâm.

Cũng tại khuôn viên Hội báo Nhân đạo Pháp lần này, Hội Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam tại Pháp cũng tuyên truyền một số hình ảnh về hậu quả của chất độc da cam tại do Mỹ gây ra trong chiến tranh ở Việt Nam, qua đó cảnh báo với bạn bè quốc tế về mối nguy hiểm của chất độc này.

Đại biểu Quốc hội chỉ được mang quốc tịch Việt Nam

Dự thảo Luật Tổ chức Quốc hội bổ sung quy định đại biểu Quốc hội có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam.

Chiều 14/9, cho ý kiến vào việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với quan điểm tập trung xử lý việc thiếu thống nhất trong một số quy định giữa các luật hiện nay về nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội.

Có một điểm đáng chú ý là Dự thảo Luật Tổ chức Quốc hội bổ sung quy định đại biểu Quốc hội có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam. Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với quy định này.

Về tỷ lệ đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, có đại biểu đề nghị giữ nguyên như Luật hiện hành là 35% tổng số đại biểu Quốc hội. Cũng có ý kiến đề nghị sửa Luật theo hướng nâng tỷ lệ đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lên mức cao hơn, giảm số lượng đại biểu Quốc hội là người kiêm nhiệm các chức danh trong khối các cơ quan hành pháp, tư pháp. Một số thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đặt vấn đề bổ sung quy định về địa vị pháp lý của các cơ quan của Quốc hội trong đó có việc nâng cấp một số ban thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trước đó, vào sáng nay (14/9), cho ý kiến vào dự thảo Luật Hòa giải, Đối thoại tại tòa án, các nhiều thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí ban hành luật này trước bối cảnh các tranh chấp khiếu kiện có xu hướng phức tạp và ngày càng gia tăng. Việc hòa giải, đối thoại giúp giải quyết hiệu quả các tranh chấp mà không phải mở phiên tòa xét xử; tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của các bên liên quan và Nhà nước; đặc biệt làm giảm áp lực xét xử của tòa án. Về tiêu chuẩn hòa giải viên, đại biểu đề nghị cân nhắc về quy định tiêu chuẩn dưới 70 tuổi hay quy định phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ hòa giải, đối thoại của Tòa án. Bởi trên thực tế có những người hòa giải không có chứng chỉ hành nghề, trên 70 tuổi nhưng rất có uy tín và hòa giải rất hiệu quả, thành công.

Hội nghị ASSA 36 sẽ diễn ra trong hai ngày 17-18/9 tại Brunei

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN (ASSA) lần thứ 36 sẽ diễn ra trong hai ngày 17-18/9 tại Brunei.

Hội nghị sẽ là cơ hội để các tổ chức an sinh xã hội (ASXH) trao đổi thông tin với chủ đề như: “Công nghệ thông tin và Truyền thông: Trao quyền đổi mới ASXH”.

Cùng với đó, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn của các quốc gia, dự kiến là BHXH Việt Nam với bài thuyết trình “BHXH Việt Nam triển khai hệ thống tương tác đa phương tiện với người dân và doanh nghiệp”, Triển khai hệ thống thông tin cho Hội đồng ASXH Myanmar của Hội đồng ASXH Myanmar (SSB), Tăng cường sức khỏe và phòng ngừa bệnh trong hệ thống ASXH – Cơ quan ASXH Thái Lan (SSO), Chương trình Hiệp lực xã hội – Tổ chức ASXH Malaysia (SOCSO)…

Hiệp hội ASSA thành lập năm 1998, đến nay gồm 20 tổ chức thành viên thuộc các quốc gia ASEAN nhằm mục tiêu thúc đẩy hợp tác, phát triển ASXH trong khu vực phù hợp với nguyện vọng, luật pháp, quy định của các nước thành viên.

Đây là diễn đàn khu vực trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn thực hiện chính sách ASXH giữa các quốc gia, góp phần tích cực vào tiến trình xây dựng Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN (ASCC) là một trong ba trụ cột của Cộng đồng ASEAN.

BHXH Việt Nam gia nhập ASSA từ tháng 9/1998 và hiện là thành viên chính thức và duy nhất của Việt Nam tại diễn đàn ASXH khu vực này.

Trong quá trình tham gia ASSA từ khi thành lập đến nay, BHXH Việt Nam luôn đóng vai trò tích cực trong việc tham gia triển khai các hoạt động hợp tác giữa các tổ chức thành viên ASSA; qua đó giúp BHXH Việt Nam tiếp cận và bổ sung cập nhật kiến thức, kinh nghiệm quốc tế nhằm hoàn thiện, phát triển hệ thống tổ chức thực hiện chính sách BHXH theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả và hội nhập quốc tế theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 khóa XII về cải cách chính sách BHXH.

Tại Hội nghị ASSA 35, các thành viên ASSA đã nhất trí bầu BHXH Việt Nam làm Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2018 – 2019.

Trên cương vị mới này, BHXH Việt Nam đã chủ động đề xuất thông qua Kế hoạch hành động ASSA. Đây là lần đầu tiên kể từ khi thành lập năm 1998, ASSA thống nhất xây dựng và triển khai kế hoạch hành động cụ thể nhằm đưa hoạt động hợp tác của Hiệp hội đi vào chiều sâu và thực chất, tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của các tổ chức thành viên ASSA.

Kỷ niệm 74 năm Quốc khánh 2/9 Việt Nam tại Hy Lạp

Tối 10/9, tại thủ đô Athens của Hy Lạp, Đại sứ quán Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm chào mừng 74 năm Quốc khánh 2/9 nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Thay mặt các Bộ, ngành và các Đảng của Hy Lạp, nhiều quan chức đã tới dự, trong đó có cựu Bộ truởng Ngoại giao Katrouglalos Giorgos; nghị sỹ Quốc hội, thư ký đảng cầm quyền ND Stavros Kalafatis...

Cùng dự buổi lễ còn có đông đảo quan khách đại diện cho Đại sứ quán các nước và các tổ chức quốc tế tại Athens, nhóm Nghị sỹ hữu nghị Hy Lạp-Việt Nam, Hội đồng doanh nghiệp Hy Lạp, bạn bè đối tác, doanh nghiệp sở tại. Ông Kostas Sarantidis (Nguyễn Văn Lập), Anh hùng các lực lượng vũ trang nhân dân, Chủ tịch danh dự Hội hữu nghị Hy Lạp-Việt Nam, Hội người Việt Nam tại Athens và đông đảo bà con cộng đồng người Việt tại Hy Lạp.

Đặc biệt trong chuyến thăm và làm việc với Quốc hội và Bộ Lao động Hy Lạp, đoàn đại biểu Quốc hội ta do đồng chí Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm ủy ban Đối ngoại Quốc hội dẫn đầu đã tham dự cùng các phóng viên đài truyền hình đối ngoại VTV4, các nhà báo, phóng viên cơ quan báo chí, truyền thồng sở tại cũng có mặt tại buổi Lễ.

Trưng bày hàng nghìn ba lô tại trụ sở LHQ nhằm kêu gọi bảo vệ trẻ em

Tại trụ sở của LHQ ở New York, Mỹ đang diễn ra sự kiện trưng bày hàng nghìn chiếc ba lô học sinh màu xanh dương.

Hoạt động này do Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) khởi xướng nhằm kêu gọi bảo vệ trẻ em. Có hơn 3.700 chiếc ba lô được xếp thành hàng mô phỏng hình ảnh những tấm bia mộ trong khuôn viên của trụ sở LHQ. Mỗi chiếc ba lô tượng trưng cho một đứa trẻ thiệt mạng ở những quốc gia thường xảy ra xung đột như: Afghanistan, Somalia, Syria, Yemen...

Theo thống kê mới nhất, có đến hơn 12.000 trẻ em đã chết hoặc bị thương do bom mìn ở những khu vực xung đột trong năm 2018. Đây là con số cao nhất kể từ khi LHQ bắt đầu tổng hợp và báo cáo về tình trạng nguy hiểm ở trẻ em từ năm 2005.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/9/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nga: Cá heo chết hàng loạt bí ẩn tại Biển Đen
Trong vài tuần qua, số xác cá heo mà người dân địa phương tìm thấy trên bờ biển Anapa đã lên đến hàng chục con. Xác những chú cá heo này đã được gửi đi giám định pháp y để xác định nguyên nhân.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ