Thứ tư, 24/04/2024 05:24 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/2/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 16/02/2019 11:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/2/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/2/2019 trong nước và thế giới.

Nâng cao cảnh giác về ATTP khi tham gia các lễ hội Xuân 2019

Những ngày diễn ra lễ hội Xuân thường là thời điểm thực phẩm bẩn, không đảm bảo ATVS dễ dàng được tiêu thụ vì nhu cầu năng cao của người dân.

Theo thống kế của cơ quan chức năng, thời điểm đầu năm 2019 đến nay, Hà Nội không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, các lực lượng kiểm tra, kiểm soát thực phẩm vẫn không hề lơi là công tác, đặt biệt là vào thời điểm diễn ra lễ hội Xuân, khi thực phẩm bẩn, không đảm bảo an toàn vệ sinh dễ dàng được tiêu thụ vì nhu cầu tăng cao của người dân.

Lãnh đạo phòng Cảnh sát Môi trường Công an TP Hà Nội cho biết, ở thời điểm hiện tại, nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng thực phẩm rất cao, đây là cơ hội cho các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng hóa không đảm bảo nguồn gốc, ATTP tuồn hàng tiêu thụ. Không chỉ riêng các thành phố lớn như Hà Nội mà ngay nhiều tỉnh, thành trên cả nước, tình trạng thực phẩm bẩn thừa dịp trà trộn, len lỏi được đưa vào thị trường bán cho người tiêu dùng trở nên phổ biến.

Thực hiện đợt cao điểm trấn công, trấn áp các loại tội phạm trước, trong và đặc sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 của Ban Giám đốc CATP và trước thực tế trên, phòng Cảnh sát Môi trường đã triển khai nhiều kế hoạch, chuyên đề tập trung đấu tranh những vi phạm trong lĩnh vực ATTP; đồng thời chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng của thành phố kiểm tra, xử lý triệt để các hành vi vi phạm pháp luật về ATTP, trong đó có công tác phối hợp bảo vệ lễ hội chùa Hương.

Lực lượng chức năng đã tăng cường hàng trăm lượt cán bộ cảnh sát phối hợp tham gia bảo vệ lễ hội chùa Hương, đồng thời hóa trang, trinh sát nắm tình hình, tham gia đoàn công tác thường xuyên tiến hành kiểm tra vệ sinh ATTP các nhà hàng kinh doanh ăn uống trong khu vực lễ hội. Trong quá trình thực hiện nhiệm cụ, phòng Cảnh sát Môi trường cho biết, rất nhiều nhà hàng sử dụng các tiểu xảo để qua mặt cơ quan chức năng, chế biến và sản xuất các mặt hàng thực phẩm với các công đoạn được thực hiện hết sức tinh vi như tẩm ướt, tẩy xóa, tin dán lại nhãn mác và hạn sử dụng sản phẩm...

Sau nhiều ngày hướng dẫn, chấn chỉnh, kiểm tra và giám sát, các hộ kinh doanh ăn uống tại lễ hội, đặc biệt là lễ hội chùa Hương đã có sự chuyển biến rõ ràng về ý thức, không còn bày bán hàng hóa bên lề đường, không có kính chắn như trước. Các chủ nhà hàng đều được tập huấn, cấp Giấy chứng nhận bảo đảm vệ sinh ATTP, biển hiệu và tủ quầy được ghi tên, lắp đặt đồng bộ theo quy định. Thực phẩm được bày trong tủ kính chống bụi và ruồi bọ, bảo quản giữ gìn vệ sinh.

Phát triển các sản phẩm của làng nghề

Sáng 15/2, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã có buổi làm việc với Hiệp hội làng nghề Việt Nam và khảo sát mô hình sản xuất gốm tại làng nghề Bát Tràng, Hà Nội.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đánh giá cao những nỗ lực từ Hiệp hội Làng nghề Việt Nam trong việc tập hợp, hỗ trợ 1.100 hội viên duy trì và phát triển những sản phẩm đặc trưng của làng nghề, góp phần phát triển kinh tế và nâng cao thu nhập cho hàng triệu lao động.

Cho rằng tiềm năng phát triển mặt hàng thủ công mỹ nghệ còn rất lớn, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Hiệp hội Làng nghề cần đẩy mạnh liên kết giữa các cơ sở sản xuất với các doanh nghiệp để tập trung đổi mới, hiện đại hóa công nghệ, tạo ra các sản phẩm có sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Hạ viện Anh tiếp tục bác bỏ thỏa thuận Brexit

Đêm 14/2, Hạ viện Anh tiếp tục bác bỏ thỏa thuận Brexit giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) tại London.

Thất bại của Thủ tướng Anh Theresa May đang đưa tương lai tiến trình Brexit rơi vào bế tắc khi chỉ còn 6 tuần nữa là đến ngày Anh chính thức phải rời EU.

303 nghị sĩ Anh bỏ phiếu bác bỏ thỏa thuận Brexit, trong khi chỉ 258 phiếu ủng hộ. Hạ viện chỉ ra 2 vấn đề liên quan đến bản kiến nghị mới nhất của chính quyền Thủ tướng Theresa May. Một là bản kiến nghị vẫn đề cập đến khả năng Brexit không thuận - điều các nghị sĩ Anh không chấp nhận. Hai là vấn đề biên giới cứng giữa 2 phần Ireland vẫn còn chưa rõ ràng.

Lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn kêu gọi bà May, người không tham dự phần tranh luận, hãy "thừa nhận rằng chiến lược Brexit của bà đã thất bại".

Số ca mắc sởi tăng 50% trong năm 2018

WHO cho rằng xu hướng các trường hợp mắc sởi gia tăng đang diễn ra ở cấp độ toàn cầu và các nước giàu có, nơi tỷ lệ tiêm vaccine thường cao, cũng không phải ngoại lệ.

Các trường hợp mắc bệnh sởi đang gia tăng và diễn ra ở cấp độ toàn cầu, các nước giàu có cũng không phải ngoại lệ. Theo dự báo của WHO, số ca mắc phải căn bệnh này trên thế giới đã tăng gần 50% trong năm 2018.

Nguy hiểm ở chỗ là có nhiều đợt bùng phát dịch sởi, thời gian kéo dài, diễn ra trên quy mô lớn và có nguy cơ lây lan nhanh, song chỉ chưa tới 10% số ca mắc sởi hiện nay được ghi nhận.

Kon Tum: Dịch lở mồm long móng bùng phát ở huyện Đăk Hà

Trước diễn biến ngày càng phức tạp và khó lường của dịch lở mồm long móng, ngày 11/2/2019, UBND huyện Đăk Hà đã ban hành quyết định về việc công bố dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) gia súc trên địa bàn huyện.

Theo báo cáo của Trạm chăn nuôi và Thú y huyện Đăk Hà, bệnh LMLM trên đàn heo được phát hiện từ ngày 28/12/2018, tại thôn 1B và thôn 7, xã Đăk La, huyện Đăk Hà. Số lượng heo mắc bệnh là 181 con, với tổng trọng lượng trên 11.187 kg. Ngành chức năng và các hộ chăn nuôi đã tiến hành tiêu hủy số heo bệnh này.

Sau đó, dịch bùng phát trên diện rộng sang các thôn 1A, 1B, thôn 6, thôn 7 xã Đăk La. Đến ngày 12/2/2019, tổng số đàn heo mắc bệnh và bị tiêu hủy trên địa bàn xã Đăk La là 912 con với tổng trọng lượng 38.911 kg.

Không chỉ Đăk La, trong thời gian từ đầu tháng 2/2019 đến nay, bệnh LMLM cũng đã xuất hiện tại xã Đăk Ngọk với tổng số gần 100 con heo mắc bệnh. Hiện ngành thú y đang tích cực triển khai công tác tiêm vắc-xin phòng bệnh trên toàn xã.

Ngày 11/2/2019, UBND huyện Đăk Hà đã công bố dịch bệnh LMLM gia súc trên địa bàn huyện. Theo đó, vùng có dịch là xã Đăk La, Đăk Ngọk; vùng bị dịch uy hiếp là xã Hà Mòn, Ngọc Wang, Đăk Ui, Đăk Mar và thị trấn Đăk Hà.

UBND huyện yêu cầu, trong thời gian có dịch, tạm ngừng các hoạt động mua bán, vận chuyển gia súc mẫn cảm với bệnh LMLM và các sản phẩm của chúng ra ngoài vùng dịch.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện phối hợp với UBND xã Đăk La, Đăk Ngọk khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch và tập trung mọi nguồn lực để dập dịch.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/2/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới