Thứ sáu, 29/03/2024 06:48 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/3/2020

MTĐT -  Thứ hai, 16/03/2020 15:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/3/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/3/2020.

Kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Sân bay Nội Bài

Chiều 15/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cùng đoàn công tác đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, hiện lực lượng y tế tại đây đã lấy 683 mẫu bệnh phẩm xét nghiệm cho các hành khách, gấp đôi so với dự tính ban đầu. Dự kiến, việc lấy mẫu xét nghiệm sẽ diễn ra tới 24h đêm 15/3 với 700 mẫu tiếp tục được lấy. Ngành Y tế Hà Nội đã huy động lực lượng hỗ trợ lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm nhằm giảm thời gian chờ đợi cho hành khách nhập cảnh. Lực lượng hải quan Cửa khẩu quốc tế Nội Bài đã tăng cường thêm cán bộ nhằm giúp quá trình thông quan diễn ra nhanh chóng, giải toả vấn đề ùn ứ hành lý.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn nhận định, hiện nay hành khách quá cảnh qua nhiều nước gây khó khăn cho việc dự báo số lượng người châu Âu về Việt Nam. Các hãng hàng không nước ngoài vẫn tiếp tục khai thác các chuyến bay, do đó lượng người về nước rất cao. Riêng trong ngày 15/3, số lượng đối tượng cần kiểm tra, kiểm dịch y tế, đi từ/đi qua vùng dịch về tăng hơn 3 lần so với trước đó. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cần rút kinh nghiệm cách phân luồng, giải toả, hạn chế tình trạng người dân, hành khách chờ lâu.

Đoàn công tác kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Ảnh: BYT.

Tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã có công văn gửi các Bộ: Quốc phòng; Công an; Ngoại giao; Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức cách ly người nhập cảnh phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải cần nhanh chóng thông báo số lượng khách đi từ các nước có dịch để có phương án phân luồng các chuyến bay hạ cánh tại sân bay Vân Đồn, sân bay Chu Lai, sân bay Cần Thơ với lịch trình cụ thể; nếu có điều kiện, cần thực hiện kiểm dịch y tế và tờ khai y tế từ khi khách còn trên máy bay. Trong trường hợp máy bay ùn tắc nhiều thì cần đưa khách về khu cách ly làm tờ khai và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm; không lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay.

Lực lượng quân đội sẵn sàng vận chuyển hành khách về khu cách ly tập trung theo quy định. Cùng với đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu các sân bay có khách nối chuyến (transit) bố trí phòng riêng cho hành khách trong quá trình chờ transit. UBND các tỉnh, thành phố Trung ương bổ sung Giám đốc cảng vụ là thành viên Ban chỉ đạo của tỉnh.

Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài cần phân công cụ thể nhiệm vụ cho các lực lượng, các vị trí nhân sự trong công tác phòng, chống dịch COVID-19; lên phương án dự phòng, đề phòng khi khách về nước đông; giám sát chặt chẽ, tránh mất mát tài sản của khách. Bên cạnh đó, đơn vị cần bảo đảm khẩu phần ăn cho khách; ưu tiên người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, đối tượng yếu thế; phải tiến hành khử khuẩn liên tục tại các địa điểm trong Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; phối hợp với quân đội để đưa hành khách về khu cách ly theo quy định.

Singapore cách ly toàn bộ hành khách đến từ ASEAN

Từ 23 giờ 59 ngày 16/3, Singapore sẽ tiến hành cách ly 14 ngày tại nhà đối với toàn bộ hành khách đến từ các nước ASEAN, Nhật Bản, Thụy Sĩ hay Anh.

Theo Bộ Y tế Singapore, những hành khách thuộc diện cách ly 14 ngày sẽ phải cung cấp bằng chứng về nơi mà họ sẽ ở cách ly như khách sạn hay nhà người thân tại Singapore. Những người này có thể được lấy máu xét nghiệm COVID-19 ngay cả khi không có triệu chứng.

Lý do Singapore đưa ra biện pháp siết chặt trên là do trong 3 ngày qua, nước này đã có thêm 25 ca nhiễm mới, trong đó có 3/4 số ca là đến từ bên ngoài.

Ông Lawrence Wong, Bộ trưởng Phát triển Quốc gia Singapore cho biết: "Với những công dân ASEAN, chúng tôi có thêm yêu cầu họ phải nộp thông tin y tế tới các cơ quan đại diện nước ngoài của Singapore và phải được Bộ y tế chấp thuận trước khi đến Singapore. Yêu cầu này cũng có hiệu lực đồng thời với yêu cầu cách ly tại nhà 14 ngày".

Bộ Y tế Singapore cũng cho biết thêm, ngay cả những người đến Singapore với mục đích chữa bệnh vào thời điểm này cũng khó được tiếp nhận bởi y tế của nước này đang dành toàn lực chống dịch và phải ưu tiên cứu chữa người dân trong nước.

Được biết trước đó, Singapore đã thông báo cách ly 14 ngày với những người đến từ Trung Quốc đại lục, Iran, Italy, Pháp, Đức, Hàn Quốc và Tây Ban Nha.

Cho đến nay, Singapore vẫn duy trì cảnh báo dịch bệnh ở màu da cam, chưa phải là cấp độ cao nhất màu đỏ. Người dân sát cánh cùng với chính phủ thực hiện nghiêm các chỉ đạo, khuyến cáo để chung tay ngăn ngừa sự lan rộng của dịch bệnh COVID-19.

Bỉ thành lập chính phủ khẩn cấp để ứng phó đại dịch COVID-19

Tối 15/3, sau một cuộc họp kéo dài, 10 đảng phái tại Nghị viện Bỉ đã nhất trí ủng hộ việc thành lập chính phủ mới nhằm triển khai các quyết sách liên quan đến cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19.

Theo đó, chính phủ mới được trao quyền lực đặc biệt trong thời hạn 6 tháng tới mà không nhất thiết phải có đa số ủng hộ tại Nghị viện.

Phóng viên TTXVN thường trú tại Brussels cho biết, theo kế hoạch, ngày 16/3, Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Bỉ sẽ báo cáo kết quả cuộc họp với nhà Vua Philippe. Tiếp đó, Thủ tướng Sophie Wilmès sẽ được chỉ định để thành lập chính phủ với đầy đủ thực quyền trong khuôn khổ một chương trình giới hạn cho cuộc chiến chống dịch COVID-19 và giảm thiểu các tác động kinh tế, xã hội của do đại dịch gây ra.

Thủ tướng Bỉ Sophie Wilmes (phải) trong cuộc họp báo sau hội nghị Hội đồng An ninh quốc gia, thảo luận giải pháp chống dịch COVID-19 tại Brussels, ngày 10/3/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Vào ngày 19/3 tới, dự kiến sẽ diễn ra cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Nghị viện và dự kiến 10 đảng phái tại Bỉ sẽ thông qua chính phủ mới.

Thành phần nội các dự kiến sẽ vẫn bao gồm ba đảng hiện tại, cùng với sự ủng hộ tại Nghị viện của 7 đảng khác.

Sau cuộc bầu cử hồi tháng 5/2019, Bỉ vẫn chưa thành lập được một chính phủ chính thức. Hồi năm 2010-2011, quốc gia này đã từng trải qua kỷ lục 541 ngày mới thành lập được Chính phủ. Nguyên nhân là do sự chia rẽ sâu sắc giữa những người nói tiếng Hà Lan sống chủ yếu ở vùng Flanders và cộng đồng người nói tiếng Pháp ở thủ đô Brussels và vùng Wallonie.

Hàn Quốc thảo luận biện phó ứng phó dịch COVID-19 với 5 nước

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 16/3 thông báo Ngoại trưởng nước này Kang Kyung-wha đã có cuộc thảo luận trực tuyến với người đồng cấp của 5 nước nhằm thảo luận về hợp tác phòng chống dịch COVID-19.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Thông báo cho hay, hội nghị diễn ra theo đề xuất của Canada và kéo dài khoảng 70 phút trong tối 15/3 theo giờ Hàn Quốc. Cuộc gặp có sự tham gia của ngoại trưởng các nước Hàn Quốc, Canada, Đức, Brazil, Italy và Australia.

Tại hội nghị, các ngoại trưởng đã chia sẻ về sự cần thiết của các nỗ lực song phương, khu vực và đa phương trong khi liên lạc chặt chẽ với nhau, trong bối cảnh hợp tác quốc tế trở nên cấp bách do sự lây lan của COVID-19 trên khắp thế giới.

Tại cuộc họp, bà Kang Kyung-wha một lần nữa kêu gọi các nước tránh những hạn chế nhập cảnh quá mức đối với du khách, có thể dẫn tới đóng cửa biên giới và làm gia tăng hoang mang về đại dịch này.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/3/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.