Thứ sáu, 29/03/2024 17:56 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/7/2019

MTĐT -  Thứ hai, 01/07/2019 09:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/7/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/7/2019 trong nước và thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ hội hoa sen Nhật Bản - Việt Nam

Sáng 30/6, sau khi kết thúc tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu (G20), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng đoàn cấp cao Việt Nam đã thăm tỉnh Wakayama và dự Lễ hội hoa sen Nhật Bản – Việt Nam tại thành phố Kinokawa.

Cùng dự có ông Nikai Toshihiro, Tổng Thư ký đảng Dân chủ Tự do (LDP), Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam và bà Katayama Satsuki, Bộ trưởng phụ trách chấn hưng địa phương.

Wakayama là một trong 9 tỉnh của khu vực Kansai, ở phía Nam của Osaka. Vùng đất này nổi tiếng về ngành nuôi trồng và sản xuất nông nghiệp, công nghiệp chế biến lâm sản phát triển và có thế mạnh về đánh bắt thủy, hải sản, đặc biệt là cá ngừ. Wakayama cũng nổi tiếng có sản lượng thu hoạch lớn các loại hoa quả nổi tiếng như cam ngọt, hồng và mơ…

Hòa chung với truyền thống người dân vùng đất Wakayama, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân mặc đồng phục của người dân địa phương tại lễ hội hoa sen, cùng ngắm hai loài sen quý của hai nước trong không khí tràn đầy tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.

Phát biểu tại lễ hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vui mừng và trân trọng cảm ơn chính quyền và người dân tỉnh Wakayama, thành phố Kinokawa đã dành cho đoàn sự tiếp đón nồng nhiệt trong ngày hội hoa sen Nhật - Việt, thắm tình hữu nghị hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ hội hoa sen Nhật - Việt. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Thủ tướng nêu rõ, các hoạt động giao lưu hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản bắt đầu từ hơn 1.000 năm trước, được xây dựng vun đắp qua nhiều thế hệ. Giữa đất nước và người dân Nhật Bản - Việt Nam có nhiều nét tương đồng về văn hóa, truyền thống, người dân cần cù, chăm chỉ và trung dũng, kiên cường. Từ thế kỷ 16 - 17, rất nhiều thương thuyền của người Nhật đã cập cảng Hội An - một thương cảng quốc tế phồn vinh ở miền Trung Việt Nam và giờ đây là điểm đến yêu thích của đông đảo du khách Nhật Bản và quốc tế. Cùng với đó, quan hệ hợp tác giữa hai nước không ngừng được phát triển mạnh mẽ, sâu rộng, toàn diện và đã được nâng tầm lên Đối tác chiến lược sâu rộng, vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á.

Thủ tướng nêu rõ, cùng với sự phát triển của quan hệ hai nước, sự giao lưu hợp tác giữa các địa phương hai nước, trong đó có tỉnh Wakayama, cũng đang phát triển mạnh mẽ, hỗ trợ cho nhau, nhất là trong các lĩnh vực du lịch, dịch vụ và nông nghiệp theo mô hình phát triển bền vững.

Thủ tướng nhắc lại câu ca dao của người dân Việt Nam về hoa sen: “Hoa sen sao khéo giữ màu, nắng nồng không nhạt, mưa dầu không phai” để chúc cho lễ hội hoa sen Nhật - Việt thành công tốt đẹp cũng như tình hữu nghị, quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản, quan hệ giữa tỉnh Wakayama và các địa phương Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ, tinh thần sâu sắc, thắm màu, không phai.

Bộ trưởng Bộ Công Thương: Việc triển khai hai Hiệp định giữa Việt Nam và EU rất quan trọng

Tại buổi họp báo quốc tế sau khi Hiệp định Thương mại đầu tư (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư (IPA) giữa Việt Nam và EU được ký kết chiều 30/6, Bộ trưởng Bộ Công Thương, ông Trần Tuấn Anh cho biết: Việc ký kết Hiệp định mới là mở đầu, sau khi Hiệp định có hiệu lực, việc tổ chức thực thi sẽ quyết định sự thành công của Hiệp định đó với Việt Nam.

Dẫn chứng về con số điều tra mới đây của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy 70% doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa của Việt Nam chưa nắm được về EVFTA, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng đây là một thực tế khi Việt Nam hội nhập và ký kết các Hiệp định
thương mại tự do (FTA).

Người đứng đầu ngành Công Thương cho rằng, các DN nhỏ và vừa sẽ gặp thách thức, cần khai thác tốt cơ hội, tập trung vào việc chủ động nghiên cứu, nắm bắt toàn diện nội dung của hiệp định đã ký kết. Đặc biệt trong các chương trình hành động của Chính phủ đã chú ý hỗ trợ DN tiếp cận thông tin, DN cần chủ động tiếp cận.

Bộ trưởng Bộ Công Thương, Trần Tuấn Anh trả lời tại họp báo.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết: Tới đây, các bộ ngành, tổ chức chính trị xã hội sẽ cùng vào cuộc để hướng dẫn DN nắm bắt và thực thi EVFTA.

Đến nay, Hiệp định EFTA đã có gần 7 năm đàm phán chính thức, nếu tính từ khi khởi động đàm phán là 9 năm. Chia sẻ về những khó khăn mà Việt Nam gặp phải trong quá trình đàm phán EVFTA, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết những khó khăn khi đàm phán về mua sắm Chính phủ có lúc yêu cầu còn cao hơn cả trong Hiệp định CPTPP.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng nhấn mạnh thêm về ý nghĩa của EVFTA với Việt Nam. Theo đó, cùng với các hiệp định song phương và đa phương khác, EVFTA tiếp tục tạo nền tảng cơ bản để Việt Nam định hướng chiến lược hợp tác với EU, chiến lược về xuất nhập khẩu bền vững. Trong lĩnh vực thương mại, Việt Nam rất thuận lợi, đóng góp to lớn cho xuất nhập khẩu của Việt Nam.

EVFTA cũng giúp Việt Nam có cơ sở pháp lý quan trọng để tái cơ cấu nền kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, thực hiện cam kết hội nhập. Kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều giữa Việt Nam và EU sẽ đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam, giúp Việt Nam phát triển nền kinh tế tự chủ, nhất là trong bối cảnh thế giới thời gian tới phức tạp với sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ.

Với lĩnh vực mua sắm công được quy định trong EVFTA, ông Trần Tuấn Anh cho biết, đây không phải lần đầu lĩnh vực này được đề cập trong các FTA, trong CPTPP đã đề cập, đó là lĩnh vực mà các đối tác yêu cầu với Việt Nam để chúng ta phải mở cửa thị trường.

Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết: Trong các chương trình hành động sắp tới sẽ có các nội dung nội luật hóa về tổ chức thực hiện của các bộ ngành, cung cấp thông tin cho các bộ ngành, doanh nghiệp cả trong và ngoài nước về các nội dung này.

Tại cuộc họp báo quốc tế, bà Cecilia Malmström, Cao uỷ Thương mại của Liên minh châu Âu cho biết, Chính phủ Việt Nam chỉ tạo ra điều kiện tốt hơn nhưng quyết định cuối cùng vẫn là của DN. DN cần tham khảo cơ hội, tiềm năng đầu tư của các Hiệp định thông qua các Phòng Thương mại, nhưng quyết định điểm nào hấp dẫn để đầu tư thì vẫn là của DN.

Còn Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Vũ Đại Thắng cho rằng, chiến lược thu hút FDI thời gian tới sẽ chuyển đổi chiều rộng, chiều ngang sang chiều sâu, đầu tư cho công nghệ, ưu tiên dự án có sự liên kết của DN nước ngoài với DN trong nước mang lại giá trị trên lãnh thổ Việt Nam. Trong đó có tham khảo CPTPP hay EVFTA và IPA.

"Việt Nam sẽ tiếp tục đặt ra các ưu tiên về chuyển dịch khoa học công nghệ, đảm bảo môi trường và an toàn cho người lao động. EU đã có thời gian dài đầu tư vào Việt Nam nên thời gian tới, với EVFTA và IPA thì đầu tư của EU vào Việt Nam sẽ tăng trưởng tốt", Thứ trưởng Vũ Đại Thắng dự báo.

Chiều 30/6 tại Văn phòng Chính phủ, đại diện Việt Nam và Liên minh châu Âu đã chính thức ký hai hiệp định gồm Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư (IPA) với sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Sự kiện này là bước tiến lớn của Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, mang nhiều kỳ vọng phát triển kinh tế của Việt Nam. Thỏa thuận trong EVFTA sẽ xóa hơn 99% thuế nhập khẩu cho hàng hóa giao dịch giữa hai bên, trong khi phần nhỏ còn lại sẽ nhận ưu đãi thuế quan theo hạn ngạch.

Quảng Trị kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

Tối 30/6, tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Quảng Trị (1/7/1989 – 1/7/2019) và vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất của Chủ tịch nước trao tặng.

Tham dự buổi lễ có Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, ông Đỗ Văn Chiến - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ban ngành của trung ương và địa phương, Mẹ Việt Nam anh hùng, các cựu chiến binh và đông đảo người dân tham dự.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị trong suốt 30 năm qua. Những kết quả đạt được của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Trị trong 30 năm qua đã kế thừa, phát huy những kinh nghiệm quý báu về công tác lãnh đạo của nhiều thế hệ cán bộ lãnh đạo và ý chí cách mạng, anh hùng, là cơ sở, nền tảng, sức mạnh và động lực thúc đẩy Quảng Trị tiếp tục bứt phá, phát triển nhanh và bền vững hơn trong những năm tới. “Thời gian tới, Quảng Trị cần tiếp tục phát huy tiềm năng và lợi thế, đổi mới tư duy, tập trung coi trọng phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, công nghiệp, dịch vụ, hướng tới phát triển một nền nông nghiệp sạch; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, đầu tư hoàn thiện và nâng cao chất lượng hạ tầng, kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế với phát triển văn hóa - xã hội; phát huy các giá trị văn hóa của đất và người Quảng Trị, tạo sự phát triển hài hòa và bền vững”, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho tỉnh Quảng Trị

Ngày 1/7/1989, kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa VIII đã ra Nghị quyết về điều chỉnh và phân định địa giới hành chính, chia tách tỉnh Bình Trị Thiên thành 3 tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Thời điểm tỉnh Quảng Trị được tái lập cũng là lúc cả nước mới bước vào công cuộc đổi mới với nhiều khó khăn chồng chất, quê hương Quảng Trị là tỉnh đi lên từ điểm xuất phát thấp, hậu quả chiến tranh nặng nề chưa khắc phục được bao nhiêu, thời tiết thì khắc nghiệt, thiên tai thường xuyên tàn phá, cơ cấu kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ nhỏ lẻ, manh mún, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội thô sơ, lạc hậu từ đô thị cho đến nông thôn, đời sống nhân dân gặp vô vàn khó khăn, thiếu thốn.

Sau 30 năm phát triển, đến nay nền kinh tế liên tục tăng trưởng với tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) bình quân đạt 7,8%/năm, quy mô nền kinh tế tăng 188 lần, thu nhập bình quân đầu người đạt 44 triệu đồng, tăng gấp 7,6 lần, tổng thu ngân sách địa phương tăng 284 lần. Về công nghiệp, Quảng Trị đã có sự thay đổi vượt bậc, tăng trưởng bình quân 14%/năm, giá trị sản xuất tăng hơn 40 lần. Toàn tỉnh đã hình thành và đưa vào hoạt động 3 khu công nghiệp, 15 cụm công nghiệp, trên 7.700 cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Chất lượng giáo dục đại trà được duy trì ổn định và từng bước nâng lên, chất lượng giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả đáng tốt. Công tác giảm nghèo và an sinh xã hội được thường xuyên chăm lo thực hiện.

Về quốc phòng-an ninh, Quảng Trị luôn thực hiện chặt chẽ trong việc phối hợp phát triển kinh tế-xã hội với củng cố quốc phòng- an ninh, xây dựng khu vực phòng thủ, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc; thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới, biển, đảo… Công tác xây dựng Đảng của Quảng Trị cũng đạt được nhiều kết quả tích cực với nhiều điểm mới, cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả.
Trong bài diễn văn tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Hùng - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị nhấn mạnh: “Chặng đường phía trước đang mở ra cho Quảng Trị nhiều thời cơ, thuận lợi mới nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức... Nhưng với niềm tin, khát vọng vươn lên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Trị nguyện khắc phục mọi khó khăn, hạn chế, để nỗ lực, phấn đấu cao hơn nữa”.

Các chính sách có hiệu lực từ 1/7

Lương cơ sở tăng lên 1,49 triệu đồng/tháng; cán bộ, công chức phải kê khai tài sản, thu nhập; vợ sinh con, chồng được hưởng trợ cấp 3 triệu đồng là một số chính sách mới.

Lương cơ sở tăng lên 1,49 triệu đồng/tháng

Mức lương cơ sở sẽ tăng lên 1,49 triệu đồng, tăng hơn 100.000 đồng so với trước đây. Mức lương mới này áp dụng với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

Tất cả cán bộ, công chức phải kê khai tài sản, thu nhập

Theo Luật Phòng chống tham nhũng chính thức có hiệu lực thi hành từ 1/7, tất cả cán bộ, công chức có nghĩa vụ phải kê khai tài sản, thu nhập. Tài sản kê khai bao gồm quyền sử dụng đất, nhà ở, kim khí quý, đá quý, giấy tờ có giá và động sản khác có giá trị từ 50 triệu đồng trở lên, tài sản và tài khoản ở nước ngoài.

Vợ sinh con chồng được hưởng trợ cấp 3 triệu đồng

Cũng từ 1/7, nếu vợ sinh con, chồng sẽ được hưởng trợ cấp gần 3 triệu đồng. Điều kiện là người chồng phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi vợ sinh con.

Ngoài ra, nam giới cũng được nghỉ làm 5 ngày khi vợ sinh thường; 7 ngày nếu vợ sinh mổ hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi. Trường hợp sinh đôi, sinh 3 sẽ được nghỉ cộng thêm mỗi con.

Tăng mứ phạt hành vi dùng điện khai thác thủy sản

Từ ngày 5/7, dùng điện để khai thác thủy sản có thể bị phạt từ 3 triệu đến cao nhất là 50 triệu đồng. Ngoài phạt tiền, người dùng điện để khai thác thủy sản còn có thể bị tịch thu công cụ kích điện, máy phát điện và ngư cụ; tước quyền sử dụng Giấy phép khai thác thủy sản từ 3 - 6 tháng

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/7/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Chiều 29-3, tại Hội nghị Tỉnh ủy Bình Thuận mở rộng, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã chủ trì lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.

Tin mới